- Thủ khoa ngành thiết kế thời trang Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM).
- Sáng lập thương hiệu Golden Era by Le Long Dung.
- Gắn bó với Vietnam International Fashion Week.
Sự tác động của màu sắc trang phục đến tâm trạng người mặc không phải chủ đề mới trong nghiên cứu tâm lý. Tuy nhiên, khái niệm “dopamine dressing” chỉ chính thức xuất hiện sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.
Theo Harper's Bazaar, “dopamine dressing” là diện trang phục màu sắc sặc sỡ, nổi bật để cảm thấy phấn chấn, vui vẻ hơn. Nếu sắc hồng Barbie thống trị lĩnh vực thời trang năm 2022, màu đỏ và xanh neon phủ sóng khắp sàn diễn và đường phố trong mùa mốt đầu năm 2023.
Với trào lưu này, tôi cho rằng các tín đồ thời trang đang thể hiện sự tự do, phá cách sau thời gian dịch bệnh gò bó. Đối với dopamine dressing, quy tắc phối đồ, chơi màu đặc biệt quan trọng.
Sau vùng trũng đại dịch
Theo tôi, xu hướng dopamine dressing thuộc một vòng tuần hoàn quen thuộc. Cụ thể, sau khi tình hình kinh tế, đời sống xã hội rơi vào vùng trũng, bức tranh toàn cảnh sẽ trở nên tươi sáng hơn. Thời trang phản ánh những biến động đó.
Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành, jogger thay thế quần jean, áo phông được mặc thay blazer, những đôi boots nằm gọn trong tủ nhường chỗ cho Crocs. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các tuần lễ thời trang trong nước và quốc tế trở lại.
Trên sàn runway, những chiếc váy siêu ngắn (micro-mini), giày cao gót và áo quần sặc sỡ được các nhà mốt đồng loạt lăng xê. Trang phục màu sắc nổi bật thống trị sân khấu, thảm đỏ sự kiện và đường phố.
Màu hồng Barbie được thương hiệu Valentino lăng xê tràn ngập đường phố từ năm 2022-2023. Ảnh minh họa: @lynhci_, @klinhnd. |
Năm 2022, Pierpaolo Piccioli, Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Valentino, đã thành công lăng xê màu hồng Barbie. Tất cả thiết kế trong bộ sưu tập Thu/Đông của nhà mốt này đều có màu hồng.
Là nàng thơ của Pierpaolo Piccioli, nữ diễn viên Florence Pugh nhiệt tình hưởng ứng trang phục màu sắc này. Tưởng không còn giữ được sức hút, sắc hồng có dấu hiệu trở lại khi trailer phim điện ảnh Barbie (dự kiến công chiếu vào tháng 7/2023) vừa ra mắt.
Trong mùa mốt đầu năm 2023, cụ thể tại Tuần lễ thời trang New York (Mỹ), đỏ trở thành màu sắc chủ đạo trên sàn diễn. Người mẫu diện nguyên cây trang phục đỏ trong buổi ra mắt bộ sưu tập của các thương hiệu Theory, Jason Wu và Puppets & Puppets.
Ngay sau đó, xanh neon trở thành màu sắc được nhiều người nổi tiếng ưa chuộng. Zendaya, Kendall Jenner và Hailey Bieber là những ngôi sao liên tục diện váy áo màu xanh bắt sáng tại sự kiện hoặc khi đăng tải hình ảnh đời thường lên mạng xã hội.
Từ sàn diễn đến đường phố, những gam màu tươi sáng xuất hiện liên tục. Trong khuôn khổ các tuần lễ thời trang châu Á như Tokyo, Seoul, Thượng Hải, nhiều fashionista cũng thể hiện khả năng phối đồ khi kết hợp trang phục màu sắc nổi bật.
Theo dự đoán của tôi, dopamine dressing không chỉ tồn tại ngay sau đại dịch mà còn duy trì sức hút trong thời gian dài, ít nhất đến hết năm 2023.
Màu sắc nổi bật xuất hiện nhiều trên đường phố sau đại dịch Covid-19. Ảnh minh họa: @lynhci_. |
Cuộc chơi của màu sắc và chất liệu
Thực hiện váy áo sặc sỡ là thử thách đối với các nhà thiết kế. Đối với tôi, xem xét màu da người mặc và lựa chọn chất liệu phù hợp là 2 yếu tố cần quan tâm.
Thứ nhất, tinh thần chính của xu hướng dopamine dressing là sự tươi tắn, rực rỡ. Nếu màu sắc váy áo không phù hợp với sắc tố da người diện, tổng thể bộ đồ lập tức trở nên xỉn màu, kém sống động.
Như vậy, dù theo đuổi trào lưu dopamine dressing, các tín đồ thời trang vẫn khó cảm thấy vui vẻ, phấn chấn hơn, thậm chí thiếu tự tin khi ra đường. Những outfit xỉn màu cũng tố cáo nhiều khuyết điểm của người mặc như làn da thiếu sức sống, khuôn mặt kém tươi tỉnh.
Ngược lại, nếu nhà tạo mẫu chọn được màu sắc tôn da khách hàng, người mặc dễ dàng thu hút sự chú ý, trở nên nổi bật giữa đám đông. Những gam màu tươi sáng cũng có khả năng bắt nắng hoặc bắt ánh đèn, tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng.
Barbiecore hay neoncore (trang phục màu hồng hoặc màu neon) đều phát huy tối đa tác dụng khi được ứng dụng trên một nền da phù hợp.
Nhà thiết kế cần lưu ý sắc tố da người mặc khi thực hiện trang phục màu sắc nổi bật. Ảnh minh họa: @klinhnd, @cobleclothing. |
Thứ hai, sự lựa chọn chất liệu đối với nhà thiết kế đặc biệt phong phú, đa dạng. Trong trào lưu Y2K, tôi ấn tượng với sự biến hóa của denim.
Các nhà tạo mẫu có thể sử dụng denim thô hoặc wax jean (vải bò mài). Đây là 2 chất liệu đem đến hiệu ứng thú vị khi áp dụng màu sắc nổi bật, tươi sáng.
Ngoài ra, một số loại vải thô, mộc cũng là sự lựa chọn lý tưởng. Nhìn chung, việc lựa chọn chất liệu và kiểu dáng khi thực hiện các thiết kế theo xu hướng dopamine dressing tương đối thoải mái, mở ra không gian sáng tạo cho các nhà thiết kế.
Nguyên cây hoặc color block
Dopamine dressing là trào lưu thử thách khả năng phối đồ, kết hợp màu sắc của người mặc. Theo quan điểm của tôi, 2 phương pháp phối hợp chính khi theo đuổi mốt này là nguyên cây và color block (kết hợp nhiều khối màu với nhau trên cùng một set trang phục).
Việc sử dụng phụ kiện và cân nhắc hoàn cảnh xuất hiện cũng đặc biệt quan trọng đối với các tín đồ thời trang.
Về cách thức phối đồ, dù diện outfit một màu hay ứng dụng color block, người mặc cũng cần chú ý tạo khoảng hở, giúp tổng thể bộ đồ trở nên thoáng mắt. Màu sắc nổi bật dễ gây rối mắt, tạo cảm giác ngột ngạt, do đó việc để lộ một phần chân, tay, vai là điều cần thiết.
Khi diện nguyên cây đồ một màu, các tín đồ thời trang có thể kết hợp nhiều loại vải khác nhau. Sự biến tấu về chất liệu đem đến nét độc đáo, mới lạ cho outfit.
Khi sử dụng phương pháp color block, người mặc cần trang bị kiến thức về wheel of colors (bánh xe màu sắc). Tùy vào sở thích và nhu cầu cá nhân, bạn nên chọn các gam màu trong một khối hoặc phối các khối màu đối lập nhau tạo sự tương phản.
Tín đồ thời trang có thể ứng dụng phương pháp color block khi theo đuổi trào lưu dopamine dressing. Ảnh minh họa: @letsplaymakeup. |
Về phụ kiện và trang sức, outfit theo phong cách dopamine dressing vốn dễ nổi bật. Vì vậy, việc sử dụng thêm phụ kiện cần được tiết chế, tránh tạo cảm giác khó chịu cho người đối diện.
Cụ thể, các loại trang sức như khuyên tai bản to, dây chuyền dài, nhiều lớp cần hạn chế. Những món phụ kiện như túi xách, clutch ánh bạc, sequin cũng nên tránh. Một bộ đồ có nhiều điểm nhấn thường phản tác dụng, khiến người đối diện loay hoay khi đặt điểm nhìn.
Về hoàn cảnh ứng dụng, váy áo sặc sỡ tương đối kén địa điểm sử dụng. Nếu xuất hiện trên đường phố, gặp gỡ bạn bè, đi mua sắm, các tín đồ thời trang có thể thoải mái diện đồ màu nổi bật. Trong trường hợp này, màu sắc tươi sáng khiến người mặc tự tin, dễ dàng thể hiện phong cách cá nhân.
Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc khi mặc váy áo màu cam neon, xanh neon khi tham dự các nghi lễ trang trọng hoặc đến văn phòng công. Việc theo đuổi mốt không đúng nơi đúng chỗ có thể khiến người mặc lúng túng, khó xử.
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.