Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Nữ bartender: 'Tôi làm đêm, ngủ ngày'

Tôi là Nguyễn Hoàng Tú Quyên, sinh năm 1997, hiện sống tại TP.HCM. Tôi làm bartender đã được 3 năm.

nu bartender anh 1nu bartender anh 2

Tôi là Nguyễn Hoàng Tú Quyên, sinh năm 1997, hiện sống tại TP.HCM. Tôi làm bartender đã được 3 năm, sau khi dừng học đại học.

nu bartender anh 3nu bartender anh 4

Dù thời gian theo nghề chưa dài nhưng tôi từng vô địch cuộc thi Iron Bartender 2019 và vô địch Châu Á - Thái Bình Dương tại cuộc thi Opihr Cocktail Competition 2019, đại diện thi đấu tại vòng chung kết toàn cầu ở Venice, Italy. (Tên trong chứng chỉ ở ảnh này sai họ)

nu bartender anh 5nu bartender anh 6

Nghề bartender chính thức được công nhận vào khoảng giữa thế kỷ 18. Ở Việt Nam, công việc này phổ biến hơn 10 năm trở lại đây và phát triển mạnh mẽ trong 4, 5 năm qua.

Tôi không mạnh về kỹ thuật biểu diễn với bình lắc, thay vào đó luôn tìm tòi các cách để hương vị đồ uống của mình trở nên đặc biệt.

nu bartender anh 7nu bartender anh 8

Tạo khói đầu tiên gây chú ý về thị giác, sau đó là khứu giác, cuối cùng là vị giác. Ly cocktail mang hương khói thơm nhè nhẹ đến từ gỗ, tạo dư vị sâu hơn khi thưởng thức.

nu bartender anh 9nu bartender anh 10

Bartender không đơn giản chỉ pha nước mà còn là người bạn có thể lắng nghe, đem lại niềm vui, bầu không khí sôi động cho quầy bar. Một số khách quen đôi khi thích đến quán chỉ để được trò chuyện, tâm tình.

nu bartender anh 11nu bartender anh 12

Không có quy tắc tuyệt đối trong kỹ thuật pha rượu. Bartender phải là một nghệ sĩ sáng tạo, chọn lọc từ hàng trăm nguyên liệu để pha được ly cocktail có hương vị mới lạ.

nu bartender anh 13nu bartender anh 14

Nghề này cần có một trí nhớ tốt, phải nắm sở thích khách quen và tính toán các công thức chính xác đến từng gram bởi nó sẽ ảnh hưởng đến hương vị ly rượu, sức khoẻ của khách.

nu bartender anh 15nu bartender anh 16

Tôi luôn giữ tinh thần thoải mái trong suốt ca làm, từ 16h đến 24h. Ngoài pha chế, tôi còn chịu trách nhiệm về chất lượng đồ uống chung của quán, đồng thời đào tạo các bạn bartender mới.

nu bartender anh 17

Bar - là quầy bar, tender có nghĩa là người canh giữ, trông coi. Một bartender phải biết cân bằng giữa hai chuyện đó, chỉ pha nước ngon là không đủ, mình phải đảm bảo quầy bar luôn hoạt động trơn tru, nhất là khi đông khách.

nu bartender anh 18nu bartender anh 19

Số lượng bartender nữ ở Việt Nam không nhiều, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều đó dễ hiểu bởi ít bạn nữ nào có thể làm đêm, ngủ ngày. Nếu hôm nào vắng khách, vãn việc, tôi may mắn được về trước 2h sáng.

nu bartender anh 20nu bartender anh 21

Nhiều người nghĩ làm việc đêm tại môi trường nhiều cám dỗ, chúng tôi phải uốn éo, gợi cảm. Sự thật là tôi vẫn mặc nữ tính, lịch sự, sử dụng phụ kiện theo phong cách bohemian. Tôi thường treo khuyên tai ngay trên kệ bếp vì thích ngắm nhìn chúng dễ dàng.

nu bartender anh 22nu bartender anh 23

Tôi thường bắt đầu một ngày khi đã quá trưa. Thời điểm mới vào nghề, gia đình cấm cản, hàng xóm bàn tán, cho rằng tôi ăn chơi, đua đòi khi xăm mình, say xỉn, về muộn. Thật khó để giải thích cho người ngoài khi họ không hiểu đam mê của mình.

nu bartender anh 24nu bartender anh 25

Trên đường tới quán, tôi ghé mua hoa quả, một loại nguyên liệu cần thiết. Với tôi, bartender đúng nghĩa phải biết làm tất cả các việc, từ thu mua, vệ sinh, kiểm kê, chăm sóc khách hàng.

nu bartender anh 26nu bartender anh 27

Bartender phải sử dụng nhiều dụng cụ như bình lắc, muỗng, ly định lượng, dao cắt sợi, dụng cụ lọc... Cần tốn nhiều thời gian để một người làm quen với chúng, tuy vậy, không như lầm tưởng về công việc có thu nhập trên trời, mức lương khởi điểm cho bartender rất thấp, khoảng 4 triệu đồng/tháng cho 8 tiếng làm việc mỗi ngày.

nu bartender anh 28nu bartender anh 29

Tôi đang dọn dẹp để chuẩn bị cho lớp học của Kata Simon, một bartender có 20 năm kinh nghiệm. Tôi sẽ hỗ trợ giảng dạy và kết nối các bạn trẻ đến môi trường thực tế để làm việc. Với những bạn thực sự muốn theo đuổi công việc này, các bạn có thể học tại các trung tâm dạy nghề hay ở các bar.

nu bartender anh 30nu bartender anh 31

Trước khi đến với nghề, tôi không có kinh nghiệm, nhưng có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy, nhờ vậy tôi học việc từ một bartender nổi tiếng của nước ngoài và qua giao tiếp với khách.

nu bartender anh 32nu bartender anh 33

Tôi tin không có nghề nào chỉ dành riêng cho phái mạnh. Tôi và những người đồng nghiệp luôn mong muốn có một chương trình truyền hình thực tế về nghề bartender ở Việt Nam, giống cách các show về rap đang làm được.

Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm