Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Nữ cascadeur Kim Dung: Phá vỡ định kiến phụ nữ không nên theo nghề võ

10 năm theo đuổi công việc cascadeur vất vả, đầy hiểm nguy không khiến Nguyễn Kim Dung mất đi niềm đam mê và sự nữ tính vốn có mà chỉ làm tăng thêm kinh nghiệm, khả năng diễn xuất.

but pha gioi han anh 1but pha gioi han anh 2

10 năm theo đuổi công việc cascadeur vất vả và đầy hiểm nguy không khiến Nguyễn Kim Dung mất đi niềm đam mê và sự nữ tính vốn có mà chỉ tăng thêm kinh nghiệm, khả năng diễn xuất cho cô gái đến từ Đồng Nai.

N

hân vật nữ duy nhất xuất hiện trong đoạn phim ngắn Giới hạn đặt ra để phá vỡ đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cũng như thu về lượng view lớn trên YouTube của nhãn hàng Sting là diễn viên - cascadeur Kim Dung. Tình cờ biết đến và theo học nghề ở nhóm cascadeur Quốc Thịnh từ năm 2008, tính đến nay đã ngót nghét 10 năm cô gái đến từ Đồng Nai gắn bó với những pha hành động mạo hiểm.

Để tích lũy gia tài hơn 50 bộ phim, Kim Dung đã phải vượt qua biết bao rào cản đến từ gia đình và chính bản thân. Mỗi vết sẹo trên người được cô ví như “một huân chương đại diện cho lòng dũng cảm, là minh chứng cho những khổ luyện đã trải qua”. Câu chuyện nỗ lực, kiên trì theo đuổi đam mê của Kim Dung góp phần không nhỏ để truyền cảm hứng cho giới trẻ “bứt phá giới hạn” dịp năm mới.

but pha gioi han anh 3

but pha gioi han anh 4

N

hớ lại những ngày đầu vào nghề, Kim Dung vẫn chưa quên cảm giác cô đơn khi một mình từ Biên Hòa lên TP.HCM để theo đuổi đam mê. Cô gái của tuổi 19 chẳng có ai làm chỗ dựa, chỉ biết lao vào học tập và làm việc mỗi ngày, lấy thành quả của quá trình tập luyện làm niềm vui. “Tự nhủ hôm nay tập được động tác mới, được đi quay cùng anh chị tiền bối hay học thêm chiêu thức mới trong nghề, vậy là đủ vui và có thêm động lực để cố gắng”, cô kể lại.

Video: Giới hạn đặt ra để phá vỡ Một câu chuyện đầy cảm hứng về các cuộc hành trình khác nhau của “độc cô cầu bại” Duy Nhất, cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam Quang Đạt và nữ cascadeur Kim Dung.

Cũng trong chuỗi ngày đó, nữ cascadeur chuyên nghiệp với gia tài hơn 50 bộ phim hành động từng phải nỗ lực luyện tập hơn người khác gấp nhiều lần. “Sức chịu đựng, sự dẻo dai và độ bền của nữ đều thua nam, nhưng cường độ tập luyện và yêu cầu về thao tác thì lại như nhau, không phân biệt nam nữ”, Kim Dung lý giải. Để khắc phục giới hạn về thể chất, cô tự tăng thời gian và số lần thực hiện thao tác lên so với đồng môn: “Người ta tập một buổi tối thì tôi tập thêm một buổi trưa nữa”.

but pha gioi han anh 5Bên cạnh những “thiệt thòi” về thể lực, Kim Dung còn vấp phải không ít rào cản từ gia đình. “Gia đình không ai ủng hộ và chấp nhận tôi theo nghề dù tôi có giải thích thế nào, mọi người khuyên tôi bỏ đi và tìm một công việc nhẹ nhàng mà làm”, nữ diễn viên nhớ lại. Cô tâm sự khi đó chỉ lẳng lặng mà làm, cố làm cho bằng được để gia đình thấy lựa chọn của bản thân là phù hợp với sở trường và khả năng.

Chỉ đến năm 2013, khi bộ phim Gọi yêu thương lên sóng, gia đình Dung mới bớt căng thẳng lẫn định kiến về nghề nghiệp con gái theo đuổi.

“Tôi giải thích với người nhà là nhờ đi theo cascadeur nên có nhiều kinh nghiệm quay những cảnh hành động. Những cảnh té xe, chạy xe nhanh và các pha mạo hiểm trong phim, tôi đều làm được”, cô chia sẻ cách vượt qua giới hạn từ gia đình.

Từ đó, mỗi lần có sản phẩm mới, Dung lại hào hứng đem thành quả ấy khoe với gia đình. Đến nay, cả nhà đều dõi theo từng bước đi của con gái, nắm rõ mỗi bộ phim hay sản phẩm mới có sự xuất hiện của Kim Dung.

but pha gioi han anh 6

B

ên cạnh không ít giới hạn về thể chất hay sự phản đối từ gia đình, Kim Dung còn vượt qua không ít khó khăn do định kiến xã hội. Hình ảnh phái nữ trong chuẩn mực chung luôn gắn với vẻ đẹp dịu dàng, nền nã. Trong khi đó, hình ảnh của một nữ cascadeur trên phim trường và trong cả đời thực đôi khi lại trái ngược hoàn toàn.

“Ngày trước đi ra đường ngồi hàng quán, tôi mặc áo cộc tay, quần lửng mà để lộ vết bầm là bị nhìn chằm chằm, kiểu như cô này mới đánh nhau xong hoặc cũng là ‘dân anh chị’. Lúc đầu tôi thấy hơi ngượng dù họ đã hiểu lầm công việc của mình, sau thành quen”, cô gái đến từ Biên Hòa kể lại. Cũng có không ít bạn bè thể hiện sự quan ngại về đường tình duyên của nữ cascadeur xinh đẹp: “Mốt làm sao lấy chồng hả?”.

but pha gioi han anh 7Thế nhưng, ai nói gì thì nói, Kim Dung cũng chỉ nghe rồi cười trừ và tiếp tục theo đuổi đam mê. Cô hài hước tâm sự: “Việc theo nghề võ không làm mất đi sự nữ tính trong tôi”.

Không ngại giới hạn và luôn bứt phá theo đam mê của bản thân, nhưng nữ cascadeur giỏi võ cũng như mọi cô gái khác: khao khát được yêu thương. Cách đây 3 năm, trong một lần phỏng vấn với Zing.vn, Kim Dung từng tâm sự: “Tôi vẫn đang tìm người có thể yêu những vết sẹo của mình và sẵn sàng chia sẻ cùng nhau những buồn vui trong công việc lẫn cuộc sống, nhưng sao khó quá”.

Đầu năm 2018, cô gái xinh đẹp nhẹ nhàng thổ lộ đã tìm được người như vậy. “Anh ấy là người hiểu rõ khó khăn cũng như tính chất công việc của tôi. Anh không phản đối nghề nghiệp, chỉ nhắc nhở tôi phải cẩn thận khi đi quay cảnh mạo hiểm hay thực hiện động tác khó; đồng thời chia sẻ và an ủi mỗi khi nhìn thấy vết bầm, vết sẹo mới”, cô miêu tả về nửa kia của mình.

but pha gioi han anh 8

T

ính đến nay, Kim Dung đã theo nghề cascadeur tròn 10 năm. Với cô, làm diễn viên hay cascadeur đều đem lại nhiều cảm xúc. Hai công việc này cũng bổ trợ rất tốt cho nhau. “Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ nghề cascadeur mà theo đuổi đến cùng. Khi nào nghề đào thải thì tôi mới ngưng công việc”, cô khẳng định.

Trả lời câu hỏi vì sao lại mê nghề đến vậy, Dung bật cười: “Chắc do máu liều nhiều quá, sống bình thản thì không chấp nhận được, phải mạo hiểm tí mới thấy cuộc sống thú vị”.

Nói thêm về quan điểm trong công việc và cuộc sống, Kim Dung khẳng định: “Với tôi, giới hạn trong công việc và cuộc sống đều do mình tự đặt ra. Tôi luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày, để ngày hôm nay tốt hơn hôm qua. Đó cũng là cách để tôi chinh phục mọi rào cản, mọi giới hạn”.

“Không có gì là không thể nếu bạn cố gắng, cố gắng thêm một chút nữa, đánh gục mọi nỗi sợ hãi, đừng nghi ngờ bản thân mà mạnh dạn dấn thân vào điều muốn chinh phục. Ai cũng phải đi qua cánh cửa an toàn để bước vào hành trình mới. Những thành tựu lớn của cuộc đời luôn bắt chúng ta phải trở nên can đảm và liều lĩnh”, nữ cascadeur xinh đẹp kết lại.

but pha gioi han anh 9

Phim ngắn Giới hạn đặt ra để phá vỡ do nhãn hàng Sting thực hiện với sự tham gia của nữ cascadeur Kim Dung được gửi gắm thông điệp ý nghĩa cho người trẻ: “Mỗi người đều có những giới hạn riêng. Giới hạn đó có thể do bản thân tự đặt ra, do định kiến xã hội hoặc do khả năng của bản thân còn hạn chế… Điều bạn cần nhớ là giới hạn không tồn tại vĩnh viễn. Giới hạn đặt ra để phá vỡ, để bứt phá. Khi và chỉ khi mạnh dạn làm được điều này, bạn mới thực sự chạm đến thành công mới”. Nước tăng lực Sting sẽ luôn đồng hành, tiếp thêm năng lượng cho giới trẻ Việt để bứt phá mọi giới hạn.

Giang Thư Quân

Thiết kế: Quốc Vinh
Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm