Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Nữ CEO 9X: 'Thanh xuân không phải để chơi mà để làm giàu'

Khởi nghiệp ở tuổi 19 với thương hiệu kính áp tròng Doll Eyes, Trân Phan là một trong những tính cách tiêu biểu của người trẻ hiện đại: Dám dấn thân, đánh đổi để được thành công.

Samsung anh 1Samsung anh 2

Khởi nghiệp ở tuổi 19 với thương hiệu kính áp tròng Doll Eyes, Trân Phan là một trong những tính cách tiêu biểu của người trẻ hiện đại: Dám dấn thân, đánh đổi để được thành công.

Chúng tôi gặp Trân Phan trong một quán cà phê ở trung tâm Sài Gòn. Nữ CEO của Doll Eyes đến sớm khoảng 30 phút. Nhìn từ xa, khó có thể hình dung cô gái 9X này là chủ hệ thống kính áp tròng nổi tiếng Việt Nam với 30 cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam.

Người đứng sau đôi mắt đẹp của hàng triệu cô gái Việt được biết đến với câu chuyện khởi nghiệp bằng bàn tay trắng. Từ một cô gái tỉnh lẻ lên Sài Gòn học tập, kinh doanh, Trân Phan trở thành người truyền cảm hứng cho hàng triệu người trẻ với tuyên ngôn mạnh mẽ: “Thanh xuân không phải để chơi mà để làm giàu”.

Samsung anh 3

- Cơ duyên nào đưa chị đến con đường khởi nghiệp với kính áp tròng?

- Người ta hay nói nghề chọn người nhiều hơn là người chọn nghề. Ngày xưa khi còn là sinh viên, tôi vừa học vừa làm thêm. Lúc đó, tôi làm rửa chén mà bị cận thị nặng, phải đeo kính. Đặc thù của người Việt là sống mũi thấp nên cứ cúi xuống rửa chén là kính lại rơi, tôi phải lấy tay đẩy lên, cứ như thế rất mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc.

Sau đó, tôi dùng kính áp tròng. Trong một thời gian dài, tôi đã thử hầu hết thương hiệu có ở Việt Nam nhưng không loại nào thật sự thoải mái, cho đến khi được một người bạn tặng cặp lens nước ngoài.

Tôi bắt đầu tìm hiểu và rất ngạc nhiên rằng ở Việt Nam thời điểm đó, không có thương hiệu nào thật sự chuyên nghiệp, chất lượng về kính áp tròng. Tôi biết cơ hội của mình đã đến. Đó là cơ duyên đầu tiên đưa tôi đến với Doll Eyes ngày hôm nay.

- Doll Eyes hiện có 30 cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam, việc quản lý một thương hiệu với chuỗi cửa hàng có khác nhau nhiều không?

- Mở một cửa hàng và vận hành một chuỗi cửa hàng khác nhau rất nhiều. Để chuỗi cửa hàng có thể vận hành, phát triển không phải điều dễ dàng, đây luôn là bài toán khó mà các doanh nghiệp phải đối mặt.

Chưa kể thị trường Việt Nam có đặc thù rất riêng về vùng miền. Cửa hàng miền Nam khác với miền Bắc, làm sao để mọi thứ đều phải theo một quy trình chặt chẽ từ khâu quản lý đến đảm bảo chất lượng dịch vụ là thử thách không nhỏ. Hệ thống phải liên tục cập nhật, cải tiến mỗi ngày, mỗi tháng nên lúc nào tôi cũng trong trạng thái bận rộn, làm việc liên tục.

Samsung anh 4- Với nhiều người, nữ giới khởi nghiệp thành công từ hai bàn tay trắng là câu chuyện khá “cổ tích”, chị nghĩ sao về điều này?

- Nữ giới khởi nghiệp luôn khó khăn hơn nam giới, ngay cả khi thành công thì họ vẫn bị nghi ngờ. Với Trân, khởi nghiệp là hành trình rất khó khăn, cô độc. Không ai có thể giúp được mình ngoài chính mình.

Không chỉ khởi nghiệp mà bất kỳ việc gì trong cuộc sống, trước tiên bạn phải trao cho mình cơ hội. Hãy tin là mình làm được việc mình muốn, dù nó khó đến đâu. Khi đã có niềm tin rồi, hãy tìm cho mình một động lực đúng đắn và rõ ràng, từ đó bắt đầu hành động để đạt được điều mình muốn.

Nếu sinh ra ở vạch xuất phát thì bạn phải nỗ lực hơn người khác gấp 10, thậm chí gấp 100 lần. Mỗi ngày, tôi đều phải tự động viên bản thân, cố gắng thêm một chút, một chút rồi khó khăn sẽ qua đi, thành công sẽ đến.

Cuối cùng, trên hành trình của mình, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những sai lầm. Bạn phải chấp nhận và học hỏi từ những sai lầm đó.

- Đâu là điều khiến chị tiếc nuối nhất trên hành trình khởi nghiệp?

- Tiếc nuối thì không nhưng bên cạnh những cái được, tôi cũng phải chấp nhận nhiều cái mất.

Khởi nghiệp từ năm 19 tuổi, phần lớn thời gian tôi dành cho công việc thay vì gặp gỡ bạn bè. Có những ngày, tôi chỉ ngủ 3 tiếng, thời gian cho chính bản thân mình cũng không có. Tuy nhiên đó là đam mê, mình lựa chọn thì phải chấp nhận đánh đổi. Nếu được quay lại năm 19 tuổi, tôi vẫn sẽ lựa chọn con đường này, không thay đổi. Thành công hôm nay là điều ngọt ngào nhất thanh xuân của tôi.

- Là một CEO, chị phân chia thời gian như thế nào cho công việc và cuộc sống cá nhân?

- Có người ưu tiên sự nghiệp, người lại coi trọng chuyện tình cảm, gia đình. Mỗi lựa chọn đều có hạnh phúc riêng, ai may mắn thì cân bằng được cả hai, nhưng rất hiếm người được vẹn cả đôi đường.

Cá nhân tôi muốn tập trung nhiều hơn cho sự nghiệp.

Samsung anh 5Samsung anh 6

Samsung anh 7

- Các cửa hàng của Doll Eyes đều lấy màu hồng làm chủ đạo. Quan điểm của chị về sự nữ tính là gì? Liệu nữ giới có thể vừa chuộng màu hồng nữ tính vừa mạnh mẽ được không?

- Tôi nghĩ quan niệm nữ tính không theo quy chuẩn nào cả. Bản thân mỗi người con gái đều đã ẩn chứa sự nữ tính rồi. Nó thể hiện qua nhiều thứ chứ không chỉ riêng màu sắc, ví dụ như trang phục, cử chỉ hành động, đồ vật, trang sức hay thậm chí là màu sắc của một chiếc điện thoại.

Riêng với màu hồng, tôi nghĩ phần lớn nữ giới đều thích. Màu sắc này luôn gợi lên hình ảnh ngọt ngào, mà con gái thì ai cũng thích ngọt ngào, lãng mạn. Đó là lý do Doll Eyes lấy màu hồng làm chủ đạo.

- Quan điểm của chị về xu hướng làm đẹp và thể hiện bản thân của phụ nữ trong bối cảnh mạng xã hội bùng nổ như hiện nay?

- Tôi nghĩ những gì chia sẻ trên Facebook, Instagram cũng phản ánh một phần đời sống, tính cách của bạn. Đó là lý do nghệ sĩ hoặc người có ảnh hưởng đến công chúng rất chăm chút cho hình ảnh của họ trên mạng xã hội.

Hơn nữa công nghệ đang thay đổi rất nhanh, bạn có thể có được những bộ ảnh lung linh mà không cần một ê-kíp hùng hậu. Mọi người thường thắc mắc tôi có đội làm hình ảnh riêng không, có dùng máy ảnh xịn, đắt tiền để chụp hình không? Thú thật là gần đây tôi chỉ dùng điện thoại để chụp hình. Tôi nghĩ chỉ cần chọn mua một smartphone có khả năng chụp hình tốt là đủ. Và tôi đã khá ngạc nhiên thì thấy hình ảnh chụp thực tế trên Samsung Galaxy Note10 với chất lượng sắc nét.

Samsung anh 8

- Có câu nói “Đã là phụ nữ thì không thể thiếu son môi”, chị có vậy không?

- Nếu vậy chắc tôi không phải phụ nữ (cười). Tôi có thể quên son môi ở nhà chứ không thể xa điện thoại. Khoảng 60-70% công việc của tôi được giải quyết bằng điện thoại. Chỉ với một chiếc điện thoại, tôi có thể đi lại, mua sắm, thanh toán, cập nhật tin tức, liên hệ bạn bè và thậm chí làm đẹp. Phải khẳng định là tôi không thể sống thiếu điện thoại được.

Tôi có thói quen ghi chú rất nhiều, tất cả ý tưởng, ý kiến, phản hồi của khách hàng tôi đều lưu giữ lại. Trước đây, tôi hay ghi chép kiểu truyền thống, lúc nào cũng phải có cuốn sổ bên người, nhưng từ khi có thể ghi chú trên Galaxy Note, tôi đã chuyển sang làm bạn với smartphone.

Samsung anh 9- Nói vậy chắc chị rất khắt khe khi chọn mua smartphone?

- Nói gì đi nữa, tôi vẫn là con gái nên tiêu chí đầu tiên là phải đẹp. Như đã nói ở trên, điện thoại giờ không chỉ là thiết bị nghe gọi mà còn là phụ kiện làm đẹp của nữ giới. Ngoài thiết kế mềm mại, uyển chuyển, màu sắc cũng đặc biệt quan trọng. Trước đây, smartphone thường chỉ có những màu cơ bản, các bạn nữ thường mua thêm ốp lưng để trang trí, thể hiện cá tính. Giờ thì màu sắc của smartphone cũng phong phú và thời trang hơn rất nhiều, như màu hồng của chiếc Galaxy Note10 này chẳng hạn, rất hợp với outfit tôi mặc hôm nay.

Tiếp đến là cấu hình phải mạnh. Tôi không quan tâm đến quá nhiều đến thông số nhưng đầu tiên pin phải đủ để mình có thể sử dụng cả ngày. Vì khối lượng công việc rất nhiều, lại phải thường xuyên di chuyển, không phải lúc nào cũng ôm máy tính được nên điện thoại phải giải quyết được những công việc văn phòng.

Cuối cùng, tôi chắc chắn sẽ không mua một chiếc điện thoại nếu nó chụp hình không đẹp, bởi hình ảnh đẹp không chỉ giúp mình xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội mà còn lưu giữ nhiều khoảnh khắc và ký ức quan trọng. Một chiếc điện thoại chụp hình đẹp, màu sắc chân thực và đa tính năng như Galaxy Note10 tôi đang dùng là không thể thiếu.

- 5 năm hoạt động trong thị trường làm đẹp, chị thấy nhu cầu, phong cách làm đẹp của các bạn nữ ở Việt Nam đang thay đổi thế nào?

- Mọi thứ đang thay đổi rất nhiều, ngay cả định nghĩa về cái đẹp cũng đã khác. Ngày xưa, các bạn nữ quan niệm mắt phải đen, to mới đẹp, nhưng bây giờ quan điểm đó đã thay đổi. Đẹp không còn là khái niệm phổ quát mà mang dấu ấn cá nhân nhiều hơn. Có bạn hợp với màu lens này, có bạn hợp màu khác, kiểu dáng, màu tóc, thời trang cũng được cá nhân hoá, mang dấu ấn riêng của mỗi người.

Samsung anh 10

- Trong tương lai, chị sẽ làm gì để tiếp tục đồng hành cùng những người phụ nữ giống mình?

- Hiện tại, Doll Eyes gần như là thương hiệu số một Việt Nam về kính áp tròng. Tuy nhiên, điều mình trăn trở nhất từ những ngày đầu thành lập thương hiệu đến nay là làm sao để tất cả phụ nữ Việt Nam đều có thể làm đẹp, cập nhật xu hướng mới của thế giới với chất lượng, giá cả quốc tế ngay tại Việt Nam. Ngoài ra, Doll Eyes cũng có dư định mở rộng ra thị trường quốc tế.

Thời gian tới, có thể tôi sẽ thành lập một quỹ hỗ trợ dành cho nữ giới khởi nghiệp. Quỹ này có thể hỗ trợ vốn cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn, hoặc đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu. Tôi mong muốn quỹ này sẽ trở thành nơi gắn kết và giúp các bạn nữ đam mê khởi nghiệp như mình trước đây thành công dễ dàng hơn.

Hà Mỹ Giang - Giang Phan Ninh

Đồ họa: Nguyên Phương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm