Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ tay đua Thái Lan bị lật xe tại giải đua xe địa hình ở VN

Địa hình khó khiến cho nhiều tay đua không kiểm soát được chiếc xe. Ngoài vụ lật xe của hai tay đua nữ người Thái Lan, một số khác phải nhờ đến cứu hộ để giải cứu xe bị sa lầy.

Khoảnh khắc lật xe tại giải đua RFC Việt Nam Chiếc xe địa hình của hai tay lái nữ đến từ Thái Lan bị lật khi lùi xuống dốc. Ngoài ra, nhiều xe cũng bị lật hoặc phải nhờ cứu hộ.
Sáng 1/11, tại thành phố mới Bình Dương, giải đua xe địa hình RFC Việt Nam chính thức khai màn. Địa hình năm nay được các chuyên gia đánh giá thuộc loại khó so với những giải đua trước đây từng tổ chức tại Việt Nam. 
Những chiếc xe địa hình được độ lại giảm chấn, hệ thống khung gầm và các cây chống lật. Do RFC Việt Nam là giải đua chuyên nghiệp nằm trong hệ thống RFC quốc tế nên các tiêu chí an toàn khá khắt khe. 
Trước giờ xuất phát, các tay đua tỏ ra khá căng thẳng. Giải đua năm nay quy tụ khoảng 40 đội đua đến từ nhiều quốc gia như Thái Lan, Lào, Malaysia, Brunei, Australia và đội chủ nhà Việt Nam. 
Đặc biệt, giải đua có sự góp mặt của khá nhiều tay đua nữ. Chiếc xe màu hồng của hai cô gái Thái Lan gây ấn tượng mạnh với người xem. 
Tuy nhiên, do một giây bất cẩn, chiếc xe của cô bị lật và kẹt giữa những tảng đá. Đội cứu hộ đã có mặt để kéo chiếc xe lên. Tay đua không bị thương và vẫn tiếp tục tham gia những phần thi sau. 
Tai nạn khiến chiếc xe bị móp nhiều chi tiết, cánh cửa không thể mở được. Vụ lật xe cũng khiến tâm lý của tay đua bị ảnh hưởng ít nhiều. 
Trong ngày đầu tiên, các tay đua xe trải qua bốn bài thi, gồm vượt suối, đổ dốc, vượt qua cầu hẹp và lội bùn. 
Một chiếc xe bị lật sau bài qua cầu hẹp không thành công. 
Chiếc xe phải nhờ tới lực lượng cứu hộ mới có thể tiếp tục thi đấu. 
Bài thi vượt suối đòi hỏi khả năng tính toán và dò đường chính xác. Đây được đánh giá là bài thi khó nhất trong ngày đầu tiên. 
Dù gầm khá cao nhưng đất ven bờ suối khá mềm nên xe không thể bám đường. 
Hầu hết các tay đua đều phải nhờ tới sự trợ giúp của máy xúc mới qua được con suối này. 
Ở bài thi leo dốc, những chiếc xe động cơ khỏe thậm chí còn bay lên không trung trước khi tiếp đất. 
Nhiều chiếc xe đã lên được nửa dốc nhưng vẫn bị trượt quay lại bởi đất cát, không đủ độ bám.
Ở bài thi vượt qua sình lầy, lái xe phải phóng thật nhanh để bánh xe không bị lún quá sâu dưới lớp bùn nhão, nhưng đa phần đều phải nhờ tới sự trợ giúp của tời gắn ở mũi xe.
Một số đội đua Việt Nam cũng có các thành viên nữ. Mặc dù chân yếu tay mềm nhưng những phụ nữ đua xe địa hình tỏ ra nhanh nhẹn và bản lĩnh không kém nam giới. 
Những chiếc xe được độ lại từ xe dân dụng thường gặp khó bởi phần mũi khá thấp. 
Cuộc đua năm nay sẽ trải qua 16 bài thi khác nhau, trong đó có 6 bài trên địa hình nhân tạo và 10 bài trên địa hình tự nhiên.
Trong những ngày tới, các tay đua sẽ tranh tài ở nội dung xuyên rừng dài 70 km. Đây là chặng đua khốc liệt nhất, đòi hỏi sức bền cũng như kỹ thuật của tay đua. Giải sẽ kết thúc chiều 7/11.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm