Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nuốt đồ chơi xếp hình Lego, bé trai 8 tuổi suýt nguy kịch

Bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM, vừa thực hiện thành công ca nội soi gắp đồ chơi xếp hình Lego trong phế quản bé trai 8 tuổi.

Ngày 8/3, thông tin từ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết mới tiếp nhận bé trai Nguyễn Quang H. (8 tuổi, Bình Dương), bị hội chứng xâm nhập khá điển hình như ho sặc sụa, tím tái, bứt rứt khó chịu trong người, do nuốt nhầm đồ chơi xếp hình Lego.

Ngay sau đó, bệnh nhi được chỉ định chụp CT. Kết quả ghi nhận ở phế quản trái có khối dị vật hình chữ nhật, kích thước 1x2 cm.

Nuot nham do choi anh 1
Bệnh nhi 8 tuổi nuốt nhầm đồ chơi.  Ảnh: BVCC

Để lấy dị vật, bệnh nhi được chỉ định nội soi phế quản trái. Theo bác sĩ Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện quận Thủ Đức, đây là trường hợp phức tạp. Bệnh nhi 8 tuổi, khó thực hiện nội soi, có thể gây suy hô hấp cấp.

Trong quá trình thực hiện, bệnh nhi giãy giụa liên tục khiến ca nội soi khó khăn hơn. Sau 5 phút thực hiện, ca nội soi diễn ra thành công, dị vật được gắp khỏi cơ thể bé H. Hiện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Kim Anh cho biết trường hợp dị vật vào đường thở hay gặp ở trẻ có thói quen cho các đồ vật nhỏ vào miệng. Vì vậy, khi chăm sóc, nếu trẻ chưa đủ ý thức để nhận biết, gia đình không nên cho con chơi để tránh nuốt phải. 

Khi phát hiện trẻ bị ho sặc do nuốt phải dị vật, phụ huynh nên đưa đến ngay cơ sở y tế gần nhất thăm khám, kịp thời xử trí, để lâu ngày có thể bị viêm, suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.

Việc cần làm ngay để cứu sống con khi bị hóc hạt Ngày Tết, trẻ tiếp xúc nhiều với các loại hạt nên nguy cơ hóc tăng cao. Dị vật có trong đường thở quá lâu có thể khiến bé ngừng thở, suy hô hấp,...

Người đàn ông nuốt chìa khóa, tiền xu vào dạ dày

Các bác sĩ Ấn Độ đã lấy ra 38 vật thể kim loại bao gồm chìa khóa, tiền xu, thẻ sim, lưỡi mài bút chì và nam châm trong bụng một nam bệnh nhân.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm