Khi Google công bố dự án xe hơi tự lái, rồi xuất hiện tin đồn râm ran về việc Apple tham gia thị trường xe hơi, có vẻ như tương lai của ngành này sẽ sớm thuộc về thung lũng Silicon. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe hơi đã rất nhanh chân, đẩy “thú vui” của các ông lớn công nghệ lùi lại phía sau.
Apple được cho đang cân nhắc lại dự án sản xuất xe hơi, có tên gọi Titan. Trong khi đó, Google đều đặng tung ra các bản cập nhật mỗi tuần nhưng chưa hẹn ngày đưa xe xuống phố thì các công ty như Ford, GM, Audi, Mercedes đã giới thiệu những chiếc xe hơi bán tự lái. Nghiên cứu kỹ không thừa nhưng đưa ra sản phẩm mới là mục tiêu cuối cùng. Các nhà sản xuất xe hơi thực hiện vế thứ 2.
Không những vậy, họ cũng tỏ ra nhanh nhẹn hơn trước đây nhiều lần. Khoảng thời gian để biến một chiếc xe từ bản vẽ thiết kế đến showroom thông thường là 5 năm. Chiếc Bolt sắp ra mắt của GM thực hiện điều đó trong 3 năm.
Trong khi đó, Google cho biết họ muốn hợp tác với một nhà sản xuất xe hơi. Apple cũng tương tự. Câu hỏi lớn đặt ra là: Các hãng xe hơi có thực sự cần đến họ? Hầu hết các hãng xe hơi đều thành lập văn phòng tại thung lũng Silicon để tuyển dụng nhân tài phục vụ hệ thống tự lái của mình.
Các ông lớn công nghệ đi trước nhưng về sau ở mảng xe hơi tự lái. Ảnh: Engadget. |
GM công bố đầu tư lớn vào Lyft, thử nghiệm liên tục hệ thống xe tự lái tại San Fracisco. Tesla hiện sở hữu hệ thống bán tự lái tốt nhất trên thị trường. Ngay cả công ty như Uber cũng đánh bại Google, Apple bằng cách cung cấp dịch vụ xe tự lái tại Pittsburg (California, Mỹ).
Rất đáng khen khi những công ty như Apple, Google muốn người dùng an toàn hơn với những phương tiện tự lái. Trên thực tế, động thái của họ đã buộc các hãng xe hơi phải chuyển động nhanh hơn. Tuy nhiên, có mộ thực tế là phát triển một chiếc xe hơi tự lái – hoặc bất cứ xe hơi nào – khó hơn nhiều so với sản xuất một chiếc smartphone, máy tính hoặc hệ điều hành di động.
Ngoài ra, các công ty còn phải biết chi tiền. Năm 2015, bộ phận Moonshot của Google – bao gồm nhóm thử nghiệm xe tự lái – chi 3,5 tỷ USD cho việc nghiên cứu và phát triển. Con số đó nghe thật sự ấn tượng cho đến khi bạn biết rằng VW chi 15,3 tỷ USD cho việc tương tự.
Phát triển một chiếc xe hơi không đơn thuần là sở thích hoặc dự án phụ. Nó cần sự cố gắng của cả một công ty nếu muốn trở thành hiện thực. Tesla từng mất 9 năm để đưa ra chiếc xe hơi đầu tiên.
Giai đoạn tiếp theo của công nghệ xe hơi là cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên, để thúc đẩy công nghệ này, người tiên phong phải là những hãng xe, chứ không phải một đại gia công nghệ nào đó.