Sự phát triển của lĩnh vực phụ kiện công nghệ bắt nguồn từ nhu cầu đổi mới không ngừng nghỉ của thế hệ khách hàng trẻ.
Theo Lisa Yong, Giám đốc công nghệ tiêu dùng tại công ty dự báo xu hướng WGSN, điện thoại thông minh được xem là vật bất ly thân với Gen Z. Những món phụ kiện trang trí sản phẩm công nghệ này thể hiện bản sắc cá nhân của người dùng.
Lĩnh vực phụ kiện điện thoại di động, bao gồm ốp lưng, tai nghe, sạc dự phòng, đạt doanh thu 275,5 tỷ USD vào năm 2022. Giá trị của thị trường này dự kiến chạm mốc 335,5 tỷ USD vào năm 2030, theo Jing Daily.
Ốp điện thoại Casetify ghi điểm trong lòng khách hàng trẻ. Ảnh: Casetify. |
Xu hướng mới
Thương hiệu ốp điện thoại Casetify được thành lập vào năm 2011, tiên phong sáng tạo những sản phẩm tùy chỉnh. Nhãn hàng này cho phép người tiêu dùng biến những bức hình trên mạng xã hội của họ thành vỏ điện thoại.
Vào năm 2022, công ty này ghi nhận doanh thu 300 triệu USD với 15 triệu ốp điện thoại được bán ra trên toàn thế giới.
Theo Vincent Au, Tổng Giám đốc của Casetify tại Trung Quốc, thành công của Casetify đến từ khả năng bắt nhịp với lối sống tiêu dùng của Gen Z. Doanh nghiệp này nghiên cứu sở thích, thói quen của khách hàng trẻ, đồng thời theo dõi xu hướng thời trang thịnh hành.
“Chúng tôi xây dựng mối quan hệ hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, đồng thời thúc đẩy những cuộc bàn luận trên các nền tảng”, Au cho biết.
Thậm chí, Casetify còn ra mắt bộ phận Co-Lab vào năm 2019, kết hợp với các đối tác như Hello Kitty, Louvre, Daniel Arsham và tổ chức bóng rổ NBA để phát triển các dòng sản phẩm mới.
Ốp điện thoại silicon gắn son dưỡng môi của Rhode trở nên thịnh hành trong năm nay. Ảnh: Rhode. |
Thị trường cạnh tranh cao
Sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gia tăng khi nhiều doanh nghiệp cùng nhòm ngó “miếng bánh béo bở”.
Công ty phụ kiện công nghệ iPhone Wildflower Cases được thành lập vào năm 2012, ghi nhận doanh thu 5,3 triệu USD vào năm 2020.
Nhãn hiệu này thực hiện chiến lược đa dạng hoá sản phẩm, cung cấp vòng tay, móc khóa AirTag, móc treo điện thoại, máy ảnh. Tháng trước, thương hiệu này cũng phát hành miếng đệm hút silicon có tác dụng cố định điện thoại trên tường, phục vụ nhu cầu sử dụng của những nhà sáng tạo nội dung TikTok khi thực hiện video GRWM (“Get ready with me”, tạm dịch: Hãy sửa soạn cùng mình).
Nhãn hàng mỹ phẩm Rhode của Hailey Bieber cũng ghi nhận mức độ tăng trưởng nhanh về mặt danh tiếng trong năm qua. Hồi tháng 1, nhiều khách hàng bất ngờ với chiếc ốp điện thoại silicon gắn son dưỡng của Rhode.
Hình ảnh teaser về sản phẩm này thu về 2 triệu lượt thích. Hashtag #Rhodephonecase tạo ra hơn 2 triệu lượt xem trên mạng xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc.
Phụ kiện tai nghe cũng được giới trẻ ưa chuộng. Ảnh: Casetify. |
Không dễ kiếm tiền
Nhận thấy khả năng gia tăng doanh số từ ngành hàng này, nhiều thương hiệu xa xỉ bắt đầu gia nhập lĩnh vực phụ kiện công nghệ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp theo sau gặp khó trong việc bắt kịp đơn vị tiên phong như Casetify.
Chanel cũng trình làng vỏ hộp AirPods thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng trẻ. Tuy nhiên, mức giá 2.770 USD khiến nhiều người tiêu dùng nản lòng.
Để giải quyết tình trạng này, các nhà mốt cao cấp quyết định hợp tác với những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực, có kinh nghiệm chinh phục khách hàng trẻ.
Trong bộ sưu tập thuộc mùa mốt 2021, Fendi đã bắt tay với nhãn hiệu phụ kiện công nghệ Chaos đến từ Anh để phát triển vỏ hộp AirPods mạ vàng hay túi đựng điện thoại thông minh.
Theo Anaïs Bournonville, nhà đồng sáng lập của doanh nghiệp hàng hóa xa xỉ Reverse Group có trụ sở ở Trung Quốc, phụ kiện công nghệ là một phần không thể thiếu trong thời trang của Gen Z.
Họ muốn thể hiện dấu ấn cá nhân bằng việc tùy chỉnh thiết kế, màu sắc và chất liệu của sản phẩm.
Lisa Yong cũng đồng tình với quan điểm này. Tính cá nhân hoá cao là mong muốn của phần lớn người tiêu dùng trẻ. Thương hiệu thoả mãn được nhu cầu này của khách hàng sẽ trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.