Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Oscar tiết lộ lý do Brazil nhiều huyền thoại bóng đá

Theo ngôi sao đang khoác áo Chelsea, các cầu thủ nhí xứ sở Samba tự do rê bóng và dứt điểm mà không phải quan tâm tới chiến thuật hay sự giúp đỡ của HLV.

Mới đây, Oscar đã kết hợp với nhà văn nổi tiếng Tom Watt viết cuốn sách nói về bóng đá ở Brazil. Thông qua cuốn sách, độc giả có cái nhìn toàn diện và sâu sắc về sự phát triển của môn thể thao vua ở quốc gia xứ sở vũ điệu Samba, trong đó nhấn mạnh đến sự phát triển của các hạt giống tài năng.

Cảnh sát Brazil hóa thân thành Robocop dịp World Cup

Nhằm phòng ngừa tình trạng bạo loạn nổ ra tại World Cup 2014, lực lượng cảnh sát nước chủ nhà được trang bị dàn vũ khí tối tân nhất.

Theo dự kiến, cuốn sách sẽ chính thức ra mắt độc giả vào đầu tháng tới nhằm cổ vũ cho sự kiện Brazil lần thứ 2 tổ chức VCK World Cup. Toàn bộ doanh số bán sách sẽ được đưa vào Casa de Zezino, một dự án ở Sao Paulo chuyên giúp đỡ các trẻ em và thanh thiếu niên vô gia cư của thành phố.

Tự do phát triển kỹ năng bóng đá khi còn nhỏ là cơ sở để biến những Ronaldo, Rivaldo trở thành huyền thoại. Ảnh: Daily Mail.

Trong cuốn sách có đoạn Oscar chia sẻ về những ngày đầu tiếp xúc với trái bóng: “Tôi sinh ra và lớn lên ở ngoại ô Sao Paulo, hay còn gọi là Americana. Điều kiện cuộc sống ở đây khác xa so với trung tâm thành phố. Ma túy, tội phạm và bạo lực có ở khắp nơi, nhưng Americana lại khác. Đây là nơi rất thoải mái, an toàn và hầu như chẳng có vấn đề gì xảy ra với những cư dân nghèo”.

“Americana là nơi tuyệt vời để cho những đứa trẻ nghèo thích bóng đá như chúng tôi. Nó rất an toàn, nên các cậu bé thoải mái chơi bóng một mình ở đường phố, trong công viên hay bất kỳ nơi nào mà họ cảm thấy muốn. Tôi cũng vậy, ngày nào cũng đem bóng ra đường hoặc công viên chơi. Đó là một cảm giác thật tuyệt”.

“Ở Brazil, khi bạn bắt đầu với một trái bóng, bạn chẳng phải quan tâm đến chuyện chiến thuật. Bạn hoàn toàn tự do rê bóng và đứt điểm theo cách bạn muốn mà chẳng cần phải ai dạy dỗ. Rất nhiều cầu thủ đã tự học bóng đá như kiểu của tôi. HLV đầu tiên của tôi không phải là ở CLB mà là những người thầy trong trường hay những người lớn nơi tôi sinh sống. Tôi chẳng phải bỏ khoản phí nào để học cả.

Tôi chơi futsal cho tới khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp ở tuổi 16. Tôi nghĩ bóng đá Brazil phát triển và có nhiều huyền thoại là nhờ futsal. Phải thi đấu trong một phạm vi hẹp cùng một khung thành rất nhỏ, đòi hỏi bạn phải có sự nhanh nhạy và đưa ra những quyết định quyết đoán trong tích tắc”.

Oscar không muốn ai ví mình là "Kaka mới". Ảnh: Daily Mail.

Ngôi sao đang khoác áo Chelsea cũng đề cập đến chuyện mọi người ví anh như Kaka mới của bóng đá Brazil. Tuy nhiên, tài năng trẻ 22 tuổi khẳng định anh không muốn bị đem ra so sánh với bất kỳ ai. Đơn giản, Oscar chỉ muốn là chính mình.

“Ở Sao Paulo, mọi người hay gọi tôi là ‘Kaka mới’. Họ nói nhiều đến chuyện những gì tôi đã làm với CLB và đem ra so sánh với huyền thoại của Milan. Nhưng tôi không thích điều đó. Tôi muốn nói với mọi người rằng, tôi chính là tôi”, Oscar nhấn mạnh.

Poster cổ động sục sôi của 32 đội tuyển World Cup 2014

Họa sĩ người Brazil Siqueira vừa hoàn thành bộ tranh cổ động của 32 quốc gia tham gia tranh tài tại World Cup 2014 làm tăng sức nóng của giải đấu được mong đợi nhất hành tinh.

Trong quá khứ, Brazil từng 5 lần giơ cao Cúp vàng thế giới và họ hiện là đội tuyển có số lần đăng quang nhiều nhất. Theo Oscar, để có được thành tích đó, bóng đá Brazil đã phải nhờ cậy vào rất nhiều huyền thoại từng khởi nghiệp bóng đá như anh, chơi bóng trên các đường phố, công viên mà chẳng cần phải tuân theo bất kỳ chiến thuật cũng như sự trợ giúp của HLV nào.

Những lần đăng quang ngôi vô địch World Cup của Brazil

Brazil 5-2 Thụy Điển (1958, sân Rasunda, Solna, Thụy Điển)

“Vua bóng đá” Pele trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong trận chung kết World Cup khi mới 17 tuổi.

Brazil 3-1 Czech (1962, sân Nacional, Santiago, Chile)

‘Én nhỏ’ Garrincha trình diễn khả năng rê bóng tuyệt vời. Ông trở thành ngôi sao của giải đấu sau khi Pele dính chấn thương ở lượt trận thứ 2 vòng bảng.

Brazil 4-1 Italy (1970, sân Azteca, Mexico City, Mexico)

Hai cựu vô địch lần đầu tiên gặp nhau ở chung kết. Đội trưởng Carlos Alberto ghi bàn thắng đẹp nhất mọi thời đại sau pha kiến tạo của Pele.

Brazil 0-0 Italy (1994, Brazil thắng 3-2 trên chấm penalty, sân Rose Bowl, Pasadena, Mỹ)

Lần đầu tiên chức vô địch World Cup được định đoạt ở loạt đá luận lưu và Brazil là đội giành Cúp vàng. Chiến thắng này được xem như món quà để tưởng nhớ tay đua F1 huyền thoại Ayrton Senna, người mất trong vụ tai nạn ở San Marino Grand Prix trước đó không lâu.

Brazil 2-0 Đức (2002, sân International, Yokohama, Nhật Bản)

“Người ngoài hành tinh” Ronaldo ghi cả hai bàn, qua đó đập tan nỗi thất vọng mà anh đã phải hứng chịu ở VCK World Cup cách đó 4 năm trên đất Pháp.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm