Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô ngày càng trở nên nặng hơn

Trong hơn 20 năm, trọng lượng ôtô đã có sự thay đổi đáng kể. Pin và các tiêu chuẩn an toàn được cho là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

Ôtô hiện đại đã tăng trọng lượng khá nhiều so với hơn 2 thập kỷ trước. Ảnh: Vũ Huỳnh.

Ngày nay, các ôtô được sản xuất trên toàn thế giới không chỉ lớn hơn, tiện nghi hơn, an toàn hơn mà còn nặng hơn trước rất nhiều.

Dữ liệu do JATO Dynamics tổng hợp cho thấy trọng lượng trung bình của ôtô tại thị trường châu Âu đã gia tăng 21% trong giai đoạn 2001-2022. Cụ thể, trọng lượng trung bình của ôtô bán ra ở lục địa già vào năm 2001 chỉ là 1.328 kg, nhưng đã tăng lên mức 1.600 kg vào năm nay.

Trong khi đó ở thị trường Mỹ, ôtô đã tăng cân một cách đáng kể, khi dịch chuyển từ mức trung bình 1.713 kg hồi năm 2001 thành 1.908 kg sau 21 năm.

oto tang can anh 1

Biểu đồ cho thấy cân nặng ôtô đã thay đổi đáng kể trong khoảng thời gian 2001-2022. Ảnh: motor1.

Đáng chú ý, sự bùng nổ của ngành công nghiệp ôtô điện được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “tăng cân” này.

Các báo cáo của JATO Dynamics cho thấy trọng lượng trung bình của một chiếc ôtô thuần điện hoặc plug-in hybrid tại Đức cao hơn khoảng 32% so với các phiên bản chạy xăng.

Ví dụ, mẫu Peugeot 208 thuần điện có trọng lượng trung bình khoảng 1.530 kg, trong khi phiên bản sử dụng động cơ xăng chỉ nặng 1.153 kg.

oto tang can anh 2

Pin được cho là một trong những nguyên nhân khiến ôtô toàn cầu "tăng cân" trong thời gian gần đây. Ảnh: motor1.

Tại Mỹ, khoảng chênh lệch cân nặng giữa xe xăng và xe điện không quá đáng kể, bởi người dân xứ cờ hoa vốn ưa chuộng các mẫu xe cỡ lớn trang bị động cơ truyền thống.

Tuy nhiên không phải là không có ngoại lệ, bởi Ford F-150 Lightning nặng hơn đến 28% so với phiên bản chạy xăng.

Bên cạnh pin, các yếu tố khác như tiêu chuẩn an toàn, kích cỡ xe và sự thịnh hành của SUV cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “tăng cân” của ôtô trên toàn cầu.

Khi đặt cạnh dây chuyền sản xuất ôtô ở thời điểm hơn 20 năm trước, ôtô hiện đại rõ ràng cần tuân thủ nhiều tiêu chuẩn an toàn hơn, và từ đó cần nhiều hơn các hệ thống giúp bảo vệ người ngồi trong xe.

Ví dụ chiếc Volvo EX90 mới ra mắt có trọng lượng 2.818 kg, trong khi tiền thân của mẫu xe an toàn này (mẫu XC90 thế hệ đầu tiên) chỉ nặng chừng 2.018 kg ở thời điểm 2002.

oto tang can anh 3

Volvo EX90 nặng hơn 2,8 tấn, nghĩa là tăng khoảng 800 kg so với XC90 thế hệ đầu tiên. Ảnh: Volvo.

Kích cỡ phình to của ôtô cũng là yếu tố đáng chú ý. Dòng xe Volkswagen Golf MK3 trong giai đoạn 1991-1998 chỉ sở hữu chiều dài 4.074 mm, trong khi thế hệ hiện tại đã đạt mốc 4.248 mm.

Ford Explorer đời 2015 có chiều dài 4.844 mm, còn phiên bản 2022 sẽ sở hữu chiều dài 5.050 mm. Motor1 thậm chí nhấn mạnh rằng một số mẫu xe thuộc phân khúc bất kỳ trong quá khứ sẽ được xếp vào phân khúc thấp hơn nếu xét theo tiêu chuẩn ngày nay.

Làn sóng ưa chuộng SUV là yếu tố cuối cùng góp phần làm gia tăng cân nặng của ôtô. Người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là tại châu Âu, đang ưu ái những chiếc SUV nhỏ gọn thay vì những mẫu xe cỡ nhỏ. Phần lớn SUV ở châu Âu nặng hơn 27% so với xe cỡ nhỏ và 54% so với xe đô thị.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Toyota Innova 2023 ra mắt - dáng như SUV, có phiên bản hybrid

Toyota Innova 2023 vừa được ra mắt tại Indonesia. Xe được thay đổi ngoại hình, nội thất và có thêm bản động cơ 2.0L hybrid.

Chi tiết Volvo XC60 Recharge Ultimate có giá 2,89 tỷ đồng

XC60 Recharge Ultimate là phiên bản mới nhất của mẫu SUV Thụy Điển tại thị trường Việt Nam. Đây là đối thủ của Mercedes-Benz GLC-Class, BMW X3, Audi Q5.

Phúc Hậu

Theo motor1

Bạn có thể quan tâm