Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep Guardiola kém tài hay chỉ thiếu may mắn?

Một lần nữa Pep Guardiola gục ngã trước thềm chung kết. Ba thất bại liên tiếp là một sự thật trần trụi, tố cáo thất bại của HLV 45 tuổi ở Bayern Munich.

“Tôi đã làm những điều tốt nhất có thể”, Pep nói sau khi Bayern bị loại khỏi Champions League, “Tôi không có bất cứ hối tiếc nào trong thời gian ở Allianz Arena”. Thật khó để xác định 3 năm qua, ông thành công hay thất bại.

Pep đang bị đối xử bất công

Trong 10 năm qua, không một HLV nào giúp Hùm xám giành tới 3 chức vô địch Bundesliga như Guardiola đã làm. Ông cũng xô đổ một loạt kỷ lục và thiết lập sự thống trị tuyệt đối của Bayern trong phạm vi nước Đức.

Pep kem tai hay chi thieu may? anh 1
Bayern đau khổ trong niềm vui của Atletico.

Chỉ có điều, ở châu Âu, mọi thứ không đi theo cách được kỳ vọng. Họ vẫn chơi theo phong cách quen thuộc, cầm bóng với tối đa thời gian, thực hiện vô số đường chuyền, tạo ra cả tá cơ hội và ghi rất nhiều bàn thắng (61 bàn trong hai năm qua, nhiều hơn so với bất kỳ đội nào khác tại Champions League) nhưng lại không một lần vào chung kết, chứ chưa nói là lên ngôi vô địch.

Thật dễ dàng để ném những lời chỉ trích về phía Pep. Trước khi ông đến, Bayern vào chung kết 3 lần trong 4 năm, một trong số đó trở thành người chiến thắng. Trong mắt nhiều người, HLV 45 tuổi giống như một gã vô dụng, quanh quẩn với thứ bóng đá kiểm soát bóng và sau khi đi ra khỏi Barca-Messi, bất lực để tái kiểm soát cuộc chơi châu Âu.

Tuy nhiên, những lời buộc tội dường như quá nghiệt ngã với Pep. Ví dụ như trong trận đấu đêm thứ ba, nếu như có một chút may mắn, mọi chuyện chắc chắn rẽ sang hướng khác. Đó là trong trường hợp Thomas Mueller dứt điểm thành công quả phạt đền phút 33, hoặc nếu tình huống thoát xuống của Griezmann được xác định là việt vị, hay lời kêu gọi xóa bỏ luật bàng thắng sân nhà - sân khách của Wenger được thông qua vào năm ngoái.

Pep kem tai hay chi thieu may? anh 2
Pep Guardiola đã nhận lấy vô số lời chỉ trích.

Pep nói, một khi chơi như thế này, bạn phải rất tự hào. Simeone cũng đồng ý với quan điểm đó với xác nhận, Bayern là đội bóng khó nhất mà ông phải đối mặt. Đó không hề là những tuyên bố suông.

Tại Allianz Arena, học trò của Guardiola đã tạo ra những pha lên bóng không ngừng với đầy đủ tốc độ và cường độ, đó là các cuộc tấn công phức tạp, hình thành bởi kỹ thuật xuất sắc, triết lý tiên tiến và tính gắn kết tập thể, kết quả từ 3 năm lao động của ông tại Munich. Hùm xám đã làm tất cả những gì có thể, trừ việc tạo ra may mắn.

Nạn nhân của những tiêu chuẩn quá cao

Pep là nạn nhân của mức độ kỳ vọng quá cao ở Allianz Arena. Ông đến đúng vào thời điểm Bayern vừa lên ngôi ở châu Âu và lập tức cài đặt chế độ mặc định: phải đăng quang ở những lần tiếp theo. Tất cả quên mất rằng, chiếc Cúp họ dành được năm 2013 là duy nhất trong 11 năm trước đó.

Đồng thời, Pep cũng là nạn nhân của tiêu chuẩn do chính ông đặt ra. Bayern bị cám dỗ bởi 2 chức vô địch Champions League của HLV người Tây Ban Nha và hy vọng ông nhân rộng thành công đó ở Munich. Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng trong lịch sử chỉ có 2 HLV từng chiến thắng ở giải đấu danh giá nhất châu Âu tới 3 lần và cũng không ai nghi ngờ tài năng của Sir Alex Ferguson, Arrigo Sacchi hay Helenio Herrera chỉ vì họ vô địch với một CLB.

Pep kem tai hay chi thieu may? anh 3
Pep vẫn còn nhiều thời gian để chứng minh tài năng.

Pep hiện mới 45 tuổi và lần vô địch gần nhất cách đây 5 năm. Ancelotti phải đợi 7 năm và di chuyển qua 3 đội bóng khác nhau mới kiếm được danh hiệu thứ 3, còn Jupp Heynckes đợi tới 15 năm để có lần thứ 2 và nó diễn ra ở lần dẫn dắt Bayern thứ 3.

Tuy không thể nói rằng HLV người Tây Ban Nha hoàn thành sứ mệnh của mình ở Bavaria nhưng di sản ông để lại là vô giá. Trong nhiều năm nữa, tại đây người ta vẫn sẽ phải nhắc đến cái tên Pep Guardiola.

Tỷ lệ thắng của Pep Guardiola tại Champions League trong thời gian dẫn dắt Bayern là 63,8%, một con số khá ấn tượng. Trong 3 mùa qua, Hùm xám ghi được 85 bàn thắng (chỉ kém 2 so với Real) và trung bình kiểm soát bóng 64,2%, cao hơn bất kỳ đội bóng nào khác.

Pep kem tai hay chi thieu may? anh 4
Bayern vượt trội mọi chỉ số ở Allianz Arena

Với Leicester và Atletico, không có bóng đá xấu xí

“Đội bóng mạnh nhất thế giới đã bị loại bởi một Atletico xấu xí”, Vidal nói. Ồ, xin lỗi Arturo. Có rất nhiều cách để chiến thắng một trận đấu và đừng nói về bóng đá đẹp, hay xấu.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm