Hàng loạt chất vấn của PGS Văn Như Cương
Cùng với ý kiến cử tri cả nước, PGS Văn Như Cương - nguyên hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh - cho biết: "Tôi muốn hỏi Bộ trưởng lộ trình đổi mới cơ bản toàn diện nền giáo dục như thế nào, đến đâu rồi, vướng mắc ra sao phải giải thích rõ?
Lộ trình đổi mới sách giáo khoa ra sao, Bộ trưởng phải giải thích con số 34.000 tỷ bao gồm đổi mới những vấn đề gì, khâu nào, số tiền ra sao? Liệu chúng ta có đổi mới được không, tiến độ ra sao?
PGS Văn Như Cương. |
Tôi được nghe lộ trình đổi mới sách giáo khoa lại không trình ra Quốc hội lần này, tôi thấy bức xúc. Vì nếu như thế sẽ làm chậm lộ trình đổi mới SGK, đổi mới giáo dục so với các nước. Nếu một vài năm nữa, chúng ta đổi mới SGK mà thế giới lại cải tiến một lần thì chúng ta lại chậm, lại chạy theo thế giới thì tiền đâu?
Vấn đề nữa tôi quan tâm là khâu đổi mới thi cử là đột phá trong đổi mới toàn diện nền giáo dục nước nhà, tôi muốn hỏi Bộ trưởng và nghe giải thích kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Theo Bộ nói như thế là đúng hướng, chúng ta cần phải cải tiến nữa cho hợp lý hơn. Vậy thì đúng hướng như thế nào?
Trong lúc tôi được nghe ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chúng ta lên tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT và bỏ kỳ thi đại học, cao đẳng. Và đây cũng là đề xuất của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập. Tôi muốn nghe Bộ trưởng giải thích rõ và cho ý kiến.
Một vấn đề nữa mà tôi quan tâm cần Bộ trưởng trả lời về kỳ thi tốt nghiệp THPT, lãnh đạo Bộ có thể ra được những quyết định sớm hơn được không? Thi tốt nghiệp những môn nào, như thế nào, đề thi ra sao Bộ có thể cho cử tri, phụ huynh cả nước biết từ đầu năm học được không?
Hay cứ như mọi năm đến gần kết thúc năm học Bộ GD-ĐT mới ra quyết định thi môn này, thi kiểu này, hướng câu hỏi đề kiểu kia… khiến cho nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng, mệt mỏi. Cụ thể đầu năm học 2015, tôi muốn hỏi Bộ có ra được kế hoạch quyết định thi như thế nào, có thay đổi gì không so với năm trước".
PGS.TS Lê Viết Khuyến: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đến đâu rồi?
Còn ý kiến của PGS.TS Lê Viết Khuyến, Hiệp hội các trường đại học cao đẳng ngoài công lập mong muốn được nghe Bộ trưởng Phạm Vũ Luận giải trình rõ việc thực hiện nghị quyết về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Hiện nay, đã và đang thực hiện đến đâu?
PGS.TS Lê Viết Khuyến. |
"Một vấn đề nữa tôi cần Bộ trưởng giải thích rõ trả lời xung quanh chính sách đổi mới tái lại cấu trúc hệ thống giáo dục đến năm 2020. Khi mà đất nước bước vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ trưởng có khẳng định được chất lượng, số lượng nguồn nhân lực có đáp ứng được không?
Đề xuất của hiệp hội đến năm 2015, chúng ta nên tái cấu trúc hệ thống giáo dục là 30% là trung học nghề, 50% là trung học phổ thông, 20% sơ cấp nghề… Còn hiện nay, hệ thống giáo dục của chúng ta có đến tới 90% là THPT. Bộ trưởng đã tính đến chưa và nói gì, giải thích ra sao về vấn đề này?
Nếu chúng ta làm được phương án giảm lượng trung học phổ thông, tăng số lượng trung học nghề thì số thất nghiệp cả nước thạc sĩ và cử nhân đâu đến con số 72.000 người. Ngoài ra, việc thực hiện phân luồng học sinh từ cấp THCS hay THPT giảm tình trạng thừa thầy thiếu thợ, tạo ra sự cân bằng nguồn nhân lực trong nghiên cứu và trong kỹ thuật ứng dụng.
Vì vậy, giải pháp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục cần phải làm từ gốc và không có cách nào khác là phải tái cấu trúc lại hệ thống giáo dục. Sau đó mới nói đến chuyện đổi mới hệ thống thi cử và sách giáo khoa. Nếu làm như kiểu này thì rất khó thuyết phục".