Vì sao Bộ GD&ĐT chỉ quản lý trực tiếp các đại học trọng điểm?
Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo quy định Bộ GD&ĐT trực tiếp quản lý trường trọng điểm hoặc đã được quy hoạch.
22 kết quả phù hợp
Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo quy định Bộ GD&ĐT trực tiếp quản lý trường trọng điểm hoặc đã được quy hoạch.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thông tin thời gian tới, bộ sẽ tổ chức sắp xếp, sáp nhập, giảm đầu mối của khoảng 140 trường đại học công lập.
Đây là yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ khi chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt mới đây.
Sách "Giáo sư - Bộ trưởng Trần Hồng Quân với sự nghiệp giáo dục và đào tạo Việt Nam" mới được ra mắt, giúp độc giả hiểu thêm về tầm nhìn, lý luận, phương pháp lãnh đạo của cố Bộ trưởng với sự...
Hồi ký "Đã là thuyền phải ra khơi" của GS.TS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT, khắc họa chân dung một nhà giáo, nhà quản lý giáo dục tâm huyết.
“Gần đây, một số trường được đưa vào top bảng xếp hạng nhưng về cơ bản, giáo dục đại học nước ta vẫn chưa thoát khỏi ngưỡng thấp của giáo dục thế giới”, TS Lê Đông Phương cho hay.
Từ những ngày đầu được thành lập, hệ thống đại học ngoài công lập Việt Nam (sau này là đại học tư thục) đã vấp phải những nhập nhằng trong vấn đề sở hữu.
Những lĩnh vực đại biểu Quốc hội chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã được các “tư lệnh ngành” có liên quan thực hiện dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng.
Đó là nhận định của TS Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng ĐH Phú Xuân, đồng thời là đại diện của Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE).
Xã hội hóa giáo dục đang đi chưa đúng hướng, chưa đảm bảo quyền lợi người học.
Mô hình liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp của Đại học Phương Đông giúp nâng cao chất lượng giáo dục và sinh viên dễ tìm việc làm hơn sau khi tốt nghiệp.
Nếu như trong giai đoạn 2013-2015, mỗi năm có khoảng 81.000 sinh viên đăng ký học tại các trường ngoài công lập thì đến năm 2016, con số này chỉ còn hơn 72.000 sinh viên.
TS Lê Thị Xuân (ĐH Đại Nam) đưa ra một số đề xuất giúp áp dụng hiệu quả phương pháp dạy theo định hướng phát triển năng lực người học từ thực tế tại trường mình.
Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức hội thảo “Thực trạng và các giải pháp cấp thiết để củng cố và phát triển các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập”.
Tại cuộc họp báo trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn chỉ ra rằng "báo động nhất vẫn là chất lượng giáo dục đại học”.
Năm nay, Tây Ban Nha triển khai nhiều chương trình học bổng hấp dẫn với giá trị 30-100% dành cho những sinh viên quốc tế theo học các khóa cao đẳng, đại học, dự bị tiếng.
Trên cơ sở tổ chức lại Hiệp hội đại học, cao đẳng ngoài công lập, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý chủ trương tạo một sân chơi mới dành cho tất cả các trường.
Theo TS Ngô Tự Lập, giáo dục đại học Việt Nam không chỉ cần phải chấp nhận, mà còn phải chủ động thương mại hóa giáo dục đại học một cách hợp lý.
Hiện nay, tỷ lệ sinh viên các trường ngoài công lập giảm còn 12,7% so với số lượng sinh viên cả nước; tốc độ thành lập chỉ xấp xỉ 1,3% so với các trường công lập.
Trước thềm hội nghị tổng kết 20 năm mô hình giáo dục ngoài công lập, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá: "Có một số trường nội bộ mất đoàn kết, mâu thuẫn kéo dài, làm mất môi trường sư phạm".