Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Phải xếp hàng chờ 43 năm mới được thưởng thức món ăn này

Nhiều người sẵn sàng đăng ký vào danh sách chờ 43 năm để được thưởng thức món bánh khoai tây croquette thịt bò Kobe tại cửa hàng Asahiya (Nhật Bản).

banh croquette nhat anh 1

Nếu muốn đặt mua một hộp bánh khoai tây croquette thịt bò Kobe đông lạnh từ Asahiya - cửa hàng bán thịt ở thành phố Takasago, tỉnh Hyogo (Nhật Bản), bạn sẽ phải mất 43 năm nữa mới nhận được hàng.

Nhiều người đọc đến đây có thể hiểu lầm đó là lỗi đánh máy. Nhưng trên thực tế, con số chính xác ở đây đúng là 43 năm!

Được thành lập vào năm 1926, Asahiya đã bán các sản phẩm thịt của Hyogo, bao gồm thịt bò Kobe trứ danh, trong nhiều thập kỷ trước khi bán thêm món bánh khoai tây thịt bò vào những năm sau Thế chiến thứ hai.

Tuy nhiên, phải đến đầu những năm 2000, món bánh này mới trở thành cơn sốt trên mạng, dẫn đến thời gian chờ đợi siêu lâu thách thức sự kiên nhẫn của người mua.

CNN Travel đã nói chuyện với Shigeru Nitta, chủ sở hữu đời thứ ba của Asahiya, vào năm 2022. Thời điểm đó, thời gian chờ đợi món bánh croquette “mới chỉ” 30 năm.

Ý tưởng kinh doanh không có lãi

Loại bánh có thời gian chờ đợi lên đến 43 năm này được gọi là “Extreme Croquettes”. Đây là một trong 4 loại bánh khoai tây croquette thịt bò Kobe mà cửa hiệu Asahiya bán.

Trong trường hợp bạn không thể chờ đến 4 thập kỷ, Asahiya có món bánh "Premier Kobe Beef Croquettes” với thời gian chờ ngắn hơn: 4 năm.

“Chúng tôi bắt đầu bán sản phẩm của mình trên các kênh trực tuyến vào năm 1999”, Shigeru Nitta cho biết. “Vào thời điểm đó, chúng tôi cũng bán món Extreme Croquettes cho khách dùng thử”.

banh croquette nhat anh 2

Cửa hàng Asahiya bán món bánh khoai tây thịt bò từ những năm sau Thế chiến thứ hai. Ảnh: Asahiya.

Lớn lên ở Hyogo, Nitta cùng cha đến thăm các trang trại chăn nuôi địa phương và buổi đấu giá thịt bò từ khi còn nhỏ. Ông tiếp quản cửa hàng từ cha mình vào năm 1994 khi 30 tuổi.

Sau khi thử nghiệm bán hàng trực tuyến được vài năm, ông nhận ra khách hàng thường ngần ngại khi phải trả khoản tiền lớn để mua thịt bò hảo hạng qua mạng. Đó là lúc ông đưa ra quyết định táo bạo.

“Chúng tôi từng bán Extreme Croquettes với giá 270 JPY (khoảng 1,8 USD) mỗi cái… Nhưng chỉ riêng mỗi miếng thịt bò trong đó đã có giá 400 yen (khoảng 2,7 USD)”, Nitta nói.

"Chúng tôi làm ra những chiếc bánh croquette ngon với giá cả phải chăng như một chiến lược, để khách hàng thưởng thức món croquette và sau đó hy vọng rằng họ sẽ quay lại mua thịt bò Kobe chỉ sau lần thử đầu tiên", ông cho biết.

Để hạn chế tổn thất tài chính thời gian đầu, Asahiya chỉ sản xuất 200 chiếc bánh croquette mỗi tuần trong nhà bếp riêng bên cạnh cửa hàng.

“Chúng tôi bán thịt bò được chăn nuôi bởi chính những người chúng tôi biết. Cửa hàng của chúng tôi chỉ bán thịt được sản xuất tại tỉnh Hyogo, cho dù đó là thịt bò Kobe, thịt lợn Kobe hay thịt gà Tajima. Đây là phong cách của nhà hàng kể từ trước khi tôi trở thành chủ sở hữu”, Nitta nói.

Ngày càng đắt hàng

Chiếc bánh Exetreme Croquettes với giá thành phải chăng nhưng lại có chất lượng tuyệt hảo. Chúng được chế biến mới hàng ngày, không dùng chất bảo quản.

Thành phần bao gồm thịt bò cái Kobe 3 tuổi được xếp hạng A5 và khoai tây có nguồn gốc từ trang trại địa phương.

Nitta cho biết ông đã khuyến khích trang trại sử dụng phân bò để trồng khoai tây. Thân của cây khoai tây sau đó sẽ được cho bò ăn, tạo thành vòng cung ứng tuần hoàn.

Ý tưởng độc đáo của Nita đã thu hút được sự chú ý của người dân địa phương và giới truyền thông. Khi bài báo viết về món bánh croquette của Asahiya được đăng vào đầu những năm 2000, mức độ nổi tiếng của nó đã tăng vọt.

banh croquette nhat anh 3

Cận cảnh thịt bò Kobe. Ảnh: Asahiya.

“Chúng tôi từng ngừng bán chúng vào năm 2016 vì thời gian chờ đợi lên tới hơn 14 năm. Chúng tôi nghĩ đến việc ngừng đặt hàng nhưng rồi lại nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục bán loại bánh đó”, Nitta nói.

Do đó, cửa hàng Asahiya nhận đặt đơn hàng trở lại vào năm 2017 nhưng giá thành tăng cao hơn trước.

“Vào thời điểm đó, chúng tôi tăng giá lên 500 - 540 JPY (khoảng 3,4 - 3,65 USD) đã bao gồm thuế tiêu dùng. Tuy nhiên, kể từ khi thịt bò Kobe bắt đầu được xuất khẩu, giá thịt bò theo đó tăng gấp đôi. Vì vậy, việc tăng giá bán cũng không làm thay đổi được sự lỗ vốn này”, Nitta nói.

Số lượng bánh được sản xuất cũng tăng từ 200 chiếc/tuần lên 200 chiếc/ngày.

“Trên thực tế, Extreme Croquettes còn phổ biến hơn nhiều so với các sản phẩm khác”, Nitta cười khi nói về ý tưởng kinh doanh thua lỗ của chính mình.

“Một số người khuyên chúng tôi nên thuê thêm người và làm bánh croquette nhanh hơn, nhưng tôi nghĩ không có chủ cửa hàng nào thuê nhân viên và sản xuất nhiều hơn để chịu lỗ nhiều hơn… Tôi cảm thấy tiếc vì để họ phải chờ đợi. Tôi muốn làm bánh croquette thật nhanh và gửi càng sớm càng tốt. Nhưng nếu tôi làm vậy, cửa hàng sẽ phá sản”.

May mắn thay, Nitta cho hay khoảng một nửa số người ăn thử món croquette sau đó đã đặt mua thịt bò Kobe. Vì vậy, có thể nói đây vẫn là chiến lược tiếp thị đúng đắn.

Mong muốn thêm nhiều người được thưởng thức

Mỗi hộp Extreme Croquettes, bao gồm 5 miếng, được bán với giá 2.700 JPY (khoảng 18,20 USD).

Cửa hàng sẽ gửi bản tin thường xuyên cho những khách hàng đang chờ đợi để cập nhập cho họ ước tính chi phí vận chuyển mới nhất.

Một tuần trước ngày giao hàng, cửa hàng sẽ xác nhận việc giao hàng với khách hàng thêm lần nữa.

banh croquette nhat anh 4

Món bánh khoai tây thịt bò được đựng trong bao bì kín. Ảnh: Asahiya.

“Một số người đã thay đổi địa chỉ email cá nhân. Đối với những người đó, chúng tôi gọi điện trực tiếp và cho họ biết ngày giao hàng. Họ có thể tự thay đổi địa chỉ trên trang web của chúng tôi hoặc họ có thể nói chúng tôi biết khi chúng tôi gọi cho họ”, Nitta giải thích.

Những khách hàng nào mới nhận được bánh trong thời gian này tức là họ đã đặt hàng từ khoảng 10 năm trước. Hiện có 63.000 người trong danh sách chờ tính đến tháng 1 năm nay.

Việc phải hoàn thành danh sách đơn hàng không có lời, kéo dài hơn 40 năm có thể gây căng thẳng, đặc biệt khi giá thịt bò Kobe và chi phí nhân công tăng.

Tuy nhiên, có một điều quan trọng hơn tiếp động lực để ông Nitta tiếp tục.

“Khi tôi bắt đầu bán bánh croquette trên mạng, tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ những hòn đảo xa xôi. Hầu hết họ từng nghe nói đến thịt bò Kobe nhưng chưa bao giờ được thưởng thức vì họ sẽ phải đến thành phố nếu muốn thử. Tôi nhận ra có rất nhiều người chưa từng nếm thử thịt bò Kobe”, ông cho hay.

“Vì lẽ đó, tôi tiếp tục bán bánh croquette như món ăn cho mọi người dùng thử, và có thêm nhiều đơn đặt hàng thịt bò Kobe nếu họ thấy thích. Đó là lý do khiến tôi bắt đầu ý tưởng này nên tôi không thực sự quan tâm việc thua lỗ hay không", ông nói thêm.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất là khi cửa hàng nhận được yêu cầu từ bệnh nhân ung thư sắp trải qua cuộc phẫu thuật.

“Tôi nghe nói rằng chiếc bánh croquette của chúng tôi là động lực để bệnh nhân trải qua cuộc phẫu thuật. Điều đó làm tôi ngạc nhiên nhất”, Nitta kể lại.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Mỹ cảnh báo về 'chiếc bẫy tình nguy hiểm' nhắm vào du khách nam

Đại sứ quán Mỹ đã đưa ra cảnh báo về rủi ro khi sử dụng ứng dụng hẹn hò sau khi có tới 8 nam giới nước này bị sát hại ở thành phố Medellin, Colombia.

Chuyện gì đang xảy ra ở 'thủ phủ rượu vang' của Italy

Thế giới rượu vang đang chứng kiến sự thay đổi lớn khi ngày càng nhiều phụ nữ đảm nhận vai trò lãnh đạo.

Minh An

Bạn có thể quan tâm