Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạm nhân cứa cổ bạn tù chịu đầu hàng vì được gặp mẹ

Trong quá trình thuyết phục Trọng đầu hàng, thượng tá Chanh hỏi anh ta có muốn gặp mẹ không thì hắn mới chịu nghe lời và cuối cùng tự tra tay vào còng.

Liên quan đến vụ phạm nhân nhiễm HIV cứa cổ, đánh chết bạn tù xảy ra ở khu khám, chữa bệnh dành cho phạm nhân ở bệnh viện đa khoa Nghệ An, sáng 18/8, lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Nghệ An cho biết đã tiếp nhận hung thủ từ phòng cảnh sát 113 Nghệ An.  

Trước đó, vào chiều ngày 17/8, do mâu thuẫn cá nhân, Phan Công Trọng (31 tuổi, ở huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) thụ án 20 năm về tội buôn bán trái phép chất ma túy và cũng là người đang bị HIV giai đoạn cuối dùng vật nhọn bằng sắt cứa cổ, gậy đánh chết Phan Đức Long (57 tuổi, ở huyện Xuân Trường, Nam Định)  thụ án về các tội Mua bán trái phép ma túy.

Riêng Nguyễn Trọng Khánh (22 tuổi, trú tại Đông Hưng, Thanh Hóa) thụ án Trộm cắp tài sản ở cùng phòng với hai phạm nhân trên để điều trị bệnh bị Trọng đánh, cắn vào người nhưng Khánh to khỏe nên đã chống lại và nhanh chân thoát ra ngoài.

Sáng 18/8, trở lại hiện trường nơi xảy ra vụ việc, theo quan sát của PV, các hoạt động diễn ra tại khu vực này đã trở lại bình thường, có nhiều cán bộ công an túc trực, không cho báo chí tiếp cận.

Trao đổi với bác sĩ Quế Anh Trâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm, bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An thì được biết phạm nhân Trọng xuất viện trước đó. Phạm nhân này nhập viện vào ngày 2/8 trong tình trạng hôn mê, được chẩn đoán viêm não và điều trị HIV. Qua kiểm tra, có thể thấy Trọng đủ điều kiện để điều trị kháng retrovirus (ARV).

Hình ảnh Phan Công Trọng đang cố thủ trong phòng bệnh.
Hình ảnh Phan Công Trọng đang cố thủ trong phòng bệnh.

Sau quá trình điều trị một thời gian, đến ngày 14/8 Phan Công Trọng đã xuất viện. Lúc này, sức khỏe Trọng phần nào hồi phục, trở nên bình thường. Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Tú Linh, người nhiều lần trực tiếp tiêm thuốc cho phạm nhân này khẳng định: “Phạm nhân hoàn toàn bình thường, không có những biểu hiện tâm lý bất ổn hay có gì đặc biệt”.

Lãnh đạo bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết, khu điều trị cho phạm nhân, nơi xảy ra án mạng là khu vực nằm biệt lập, có hàng rào ngăn cách và thuộc quyền quản lý của trại giam. Mọi hoạt động thăm khám, ra vào khu vực này đều có cán bộ công an trại giam số 6 giám sát.

Trở lại vụ việc, thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh, phó trưởng phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cảnh sát 113) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, giây phút tiếp cận, thuyết phục tên phạm này vô cùng gay cấn, phải dùng nhiều biện pháp khác nhau.

Cụ thể, sau khi nhận được điện thoại của đại tá Nguyễn Viết Hoàn, Giám thị trại giam số 6, ông Chanh lập tức xuống hiện trường chỉ đạo trực tiếp. Sau khi bố trí cảnh sát vây quanh khu điều trị, khóa hết các phòng bệnh còn lại, thượng tá Chanh tiến lại gần căn phòng mà Phan Công Trọng đang cố thủ.

Thấy cảnh sát xuất hiện, Trọng lồng lên yêu cầu tránh ra xa nếu không y sẽ tìm cách tự sát. Hắn cho rằng cảnh sát đang áp sát, lừa mình để bắn hạ. Khi ông Chanh hứa sẽ không bắn thì Trọng mới bình tĩnh trở lại.

Tuy nhiên, trong ít giây sau đó, Trọng lại đổi ý yêu cầu cán bộ công an lại gần cửa sổ. Biết được ý định của tên phạm nhân này là dụ mình lại gần rồi nắm tay khống chế nên thượng tá Chanh không làm theo mà vẫn cố thuyết phục Trọng đầu hàng.

Sau khi trò chuyện được khoảng 20 phút thì đột nhiên ông Chanh nhắc đến gia đình Trọng và hỏi anh ta có muốn ai không? Hắn im lặng một lúc rồi nói muốn gặp mẹ.

Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh.
Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh.

Khi phạm nhân đọc số điện thoại gia đình, thượng tá Chanh gọi cho ngay cho bà Trần Thị Lan (tên người này đã được thay đổi) là mẹ của Trọng. Nghe tiếng của mẹ, Trọng bắt đầu ngoan ngoãn hơn.

Ông Chanh bảo tên phạm này lại kiểm tra xem bạn tù đã chết chưa? Hắn kiểm tra xong và thông báo nạn nhân đã tắt thở. “Tôi tiếp tục dùng những lời lẽ thuyết phục Trọng đầu hàng. Tuy nhiên phải đến hơn 30 phút sau thì hắn mới chịu nghe”, thượng tá Chanh kể.

Sau khi biết Trọng chịu mở cửa và đầu hàng, vị phó trưởng Phòng cảnh sát 113 lấy hai chiếc còng số 8, một đầu còng vào khung cửa sổ, đầu còn lại bảo tên phạm này tự tra hai tay vào đó và hắn ngoan ngoãn nghe theo.

"Khi thấy đã an toàn tôi tiếp cận kiểm tra còng thì Trọng nói với vẻ mặt rất bình thản: Tôi tha cho bác đó. Sau đó anh em vào mở cửa phòng, khiêng xác nạn nhân ra ngoài đồng thời khống chế Trọng một cách an toàn”.

Trên mặt và người của Trọng xuất hiện nhiều vết máu, Trọng nói sau khi giết chết Long hắn lấy máu bôi lên người, mặt mình. Phạm nhân này cũng khai do mâu thuẫn nên đã ra tay sát hại bạn tù.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm