Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Phân biệt ho gà và ho do bệnh hô hấp

Cả tuần nay con tôi bị ho rũ rượi, mặt tím tái nhưng không có tiếng rít. Xin hỏi đây có phải là dấu hiệu của bệnh ho gà hay chỉ là ho thông thường?

Cả tuần nay con tôi bị ho rũ rượi, mặt tím tái nhưng không có tiếng rít. Xin hỏi đây có phải là dấu hiệu của bệnh ho gà hay chỉ là ho thông thường?

Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Thị Thanh Hiếu, Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh

Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây nên, bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Ho gà có khả năng lây lan cao hơn cả cảm cúm. Trẻ chưa được tiêm vaccine ho gà có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất và có biểu hiện bệnh lý nặng.

- Đường lây truyền của bệnh ho gà

Bệnh ho gà được lây truyền qua đường hô hấp. Các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng người bệnh khi ho, hắt hơi sẽ theo không khí truyền đến người khỏe mạnh và gây bệnh. Bệnh có tính lây truyền rất cao, nhất là với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như gia đình, trường học…

- Biến chứng của ho gà

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh ho gà có thể gây ra biến chứng viêm phổi. Đây là nguyên nhân đe dọa tính mạng phổ biến nhất.

Ngoài ra còn có một số biến chứng thường gặp khác như: Biến chứng thần kinh, ảnh hưởng đến một số cơ quan khác của trẻ như viêm phế quản, ngừng thở, sa trực tràng, thoát vị trực tràng, vỡ phế nang, tràn khí trung thất, tràn khí màng phổi và viêm não.

- Phân biệt ho gà và ho thông thường

Đối với trẻ ho do cảm lạnh, nguyên nhân phổ biến nhất là nhiễm trùng đường hô hấp trên. Bệnh thường bắt đầu với các triệu chứng cảm lạnh, chảy mũi, ngạt mũi và ho.

Đối với bệnh ho gà, các biểu hiện điển hình là trẻ ho rũ rượi, ho từng cơn. Mỗi cơn 15-20 tiếng ho liên tiếp, càng về sau càng yếu và giảm dần. Những cơn ho xuất hiện nhiều làm trẻ yếu dần, ngừng thở do thiếu oxy, mặt tím tái hoặc đỏ, tĩnh mạch cổ nổi, chảy nước mắt, nước mũi.

- Biện pháp phòng bệnh ho gà

Ho gà là một bệnh lý nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh chóng. Do đó, phụ huynh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho trẻ, đặc biệt là tiêm phòng vaccine theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Khi xuất hiện một trong những dấu hiệu nghi ngờ mắc ho gà sau, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được thăm khám, xác định căn nguyên và hỗ trợ điều trị:

  • Trẻ có nhiều cơn ho, trong cơn ho có đỏ hoặc tím mặt, thời gian mỗi cơn ho kéo dài
  • Ăn kém, nôn trớ nhiều
  • Ngủ ít
  • Thở nhanh/khó thở

Đối mặt với sự vỡ mộng trong tình yêu

Truyện cổ tích khiến bạn tin rằng nếu bạn tìm được đúng ý trung nhân và cho anh ta thứ anh muốn thì anh ta sẽ yêu thương bạn mãi mãi. Nhưng thực tế không như thế. Trong cuốn sách Gửi người yêu dấu, tác giả khám phá từng khía cạnh của những ái ân về mặt tinh thần trong thói quen của nữ giới, từ bản năng, chuyện chăn gối đến gia đình, sự nghiệp, cảm xúc, niềm tin và sự cam kết.

Tác dụng của củ nghệ với một số bệnh ngoài da

Củ nghệ là một loại gia vị không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có nhiều lợi ích với làn da…

Độc giả Tường Lam

Bạn có thể quan tâm