Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phân biệt Herpes và nhiệt miệng

Herpes là bệnh lý khó để chữa khỏi và có tỷ lệ tái phát cao. Vậy làm sao để có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu giúp tăng hiệu quả điều trị?

Herpes là bệnh lý do virus Herpes Simplex gây ra và chia làm 2 nhóm HSV1 và HVS2. Nhóm HSV1 thường gây ra các tổn thương ở da còn HSV2 sẽ gây ra những tổn thương ở bộ phận sinh dục.

Herpe là gì?

Herpes là bệnh lý truyền nhiễm và có thể lây từ người bệnh sang người lành. Khi bị Herpes, người bệnh sẽ có những tổn thương ở niêm mạc và màng nhầy, chất tiết ra ở tổn thương sẽ giống như nước bọt và ở âm đạo thì giống dịch tiết âm đạo.

Người lành khi tiếp xúc trực tiếp với các chất tiết sẽ có khả năng cao mắc bệnh. Hoặc bệnh cũng có thể lây khi sử dụng chung các đồ vệ sinh cá nhân răng miệng nếu có xuất hiện vết trầy xước ở môi, miệng.

Bệnh Herpes cũng có thể lây khi quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su và trong trường hợp người mẹ mang thai mắc Herpes thì trẻ sinh ra cũng có thể mắc bệnh.

Dấu hiệu mắc Herpes

Herpes là bệnh lý có biểu hiện dễ gây nhầm lẫn với loét miệng hoặc nấm, sẩn ngứa, dị ứng do thuốc… Với Herpes sinh dục thường gây nhầm lẫn với các bệnh lý loét do nhiễm khuẩn, hạ cam, giang mai…

Ở giai đoạn đầu bệnh thường chưa có biểu hiện hoặc trong một số trường hợp cơ thể đã có viurs nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi như sức đề kháng kém, thời tiết thay đổi… mới gây bệnh.

Herpes va nhiet mieng anh 1

Herpes gây ra các vết loét khiến người bệnh có cảm giác đau rát.

Ở giai đoạn sau của bệnh, người bệnh có thể gặp các biểu hiện như:

- Xuất hiện tổn thương tại vùng bán niêm mạc trong miệng, môi với biểu hiện nóng bừng và xuất hiện các mụn nước mọc thành từng cụm nhỏ.

- Mụn nước có thể lan vào miệng khiến người bệnh có các vết loét nhỏ gây cảm giác đau rát.

- Các mụn nước cũng có thể lây ra những vùng da khác nếu gặp phải Herpes thể lan tỏa. Lúc này, mụn nước sẽ xuất hiện với kích thước nhỏ, đồng đều và gây ra tổn thương ở da.

- Với Herpes sinh dục bệnh ở giai đoạn đầu diễn ra âm thầm. Người bệnh có thể cảm thấy khó chịu ở vùng sinh dục và một thời gian sau xuất hiện những vết loét. Khi các vết loét phát triển sẽ khiến người bệnh đau rát, khó chịu. Thậm chí vết loét có thể lan ra cả tầng hậu môn.

Herpes va nhiet mieng anh 2

Herpes là bệnh lý lây nhiễm và hiện chưa có vaccine.

Herpes là bệnh lý rất khó để chữa khỏi và dễ tái phát vì lượng virus tiềm ẩn trong cơ thể vẫn còn. Nếu người bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm có thể điều trị để giảm các biến chứng cũng như giảm tỷ lệ tái phát của bệnh.

Trong trường hợp không điều trị, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng đến cuộc sống khi thường xuyên sốt cao và đau nhiều. Thông thường các vết loét do Herpes gây ra ở miệng sẽ là những tổn thương lành tính hơn so với Herpes sinh dục.

Với Herpes sinh dục người bệnh có thể gặp tình trạng viêm sưng hạch bạch huyết, viêm những tổ chức xung quanh, sốt cao thậm chí là bị vô sinh. Với trẻ nhỏ, khi bị Herpes không được điều trị có khả năng dẫn đến viêm màng não.

Để phòng ngừa và hạn chế những nguy cơ mắc bệnh, mọi người cần lưu ý:

- Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, nên quan hệ chung thủy một vợ một chồng hoặc quan hệ với một bạn tình.

- Vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày sạch sẽ, đúng cách. Tuy nhiên, lưu ý không chà sát mạnh gây tổn thương, trầy xước để virus vi khuẩn có cơ hội xâm nhập gây bệnh.

- Cẩn trọng khi tiếp xúc với người mắc bệnh.

- Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như khăn tắm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng, đồ lót…

- Nâng cao thể trạng thông qua chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và thường xuyên tập luyện.

- Thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần hoặc tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Đối mặt với sự vỡ mộng trong tình yêu

Truyện cổ tích khiến bạn tin rằng nếu bạn tìm được đúng ý trung nhân và cho anh ta thứ anh muốn thì anh ta sẽ yêu thương bạn mãi mãi. Nhưng thực tế không như thế. Trong cuốn sách Gửi người yêu dấu, tác giả khám phá từng khía cạnh của những ái ân về mặt tinh thần trong thói quen của nữ giới, từ bản năng, chuyện chăn gối đến gia đình, sự nghiệp, cảm xúc, niềm tin và sự cam kết.

Người phụ nữ đi cấp cứu sau khi xăm ở vị trí nhạy cảm

Sau khi xăm hồng nhũ hoa, người phụ nữ 36 tuổi liên tục thấy đau rát, vài ngày sau thì vị trí xăm chảy dịch vàng.

https://suckhoedoisong.vn/phan-biet-herpes-va-nhiet-mieng-16924092917520277.htm

BSCKII Nguyễn Thị Thanh Thùy - Trưởng Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em - Bệnh viện Da liễu Trung ương / Sức khỏe & Đời sống

Bạn có thể quan tâm