Phân khúc MPV tại Việt Nam được dự đoán sẽ sôi động hơn trong năm nay với sự xuất hiện của bộ đôi Toyota Avanza và Toyota Veloz 2022. Hai mẫu xe mới được ra mắt vào ngày 22/3 này, bổ sung thêm lựa chọn ở tầm giá 500-700 triệu đồng, bên cạnh Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7. Ngoài ra, ở nhóm MPV cao cấp hơn, Kia Carnival đang trỗi dậy như một thế lực mới trong tầm giá trên 1 tỷ đồng.
Mitsubishi Xpander vẫn giữ phong độ tốt
Trong tháng 2/2022, Mitsubishi Xpander đạt doanh số 828 xe, giảm 591 xe so với tháng 1/2022 do nhu cầu mua sắm suy giảm trong tháng Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn cho thấy phong độ ổn định khi thường xuyên nằm trong top 10 xe bán chạy nhất các tháng và duy trì vị thế chiếc MPV phổ thông ăn khách nhất.
Mặt khác, Mitsubishi Xpander facelift 2022 cũng đã được ra mắt tại Indonesia từ tháng 11 năm ngoái. Nhiều khả năng mẫu xe này cũng sẽ sớm được trình làng ở thị trường Việt Nam để đối trọng với 2 mẫu MPV mới của Toyota.
Mitsubishi Xpander vẫn đang là chiếc MPV bán chạy nhất thị trường. |
Không sở hữu ngoại hình ưa nhìn hay nội thất rộng rãi như Xpander, Suzuki XL7 tiến những bước chậm rãi trên con đường chinh phục thị trường. Thế mạnh của mẫu xe này nằm ở giá bán (589,9-599,9 triệu đồng).
Việc cạnh tranh sòng phẳng với Xpander vẫn là nhiệm vụ quá sức đối với Ertiga, nhưng XL7 hoàn toàn đủ khả năng làm việc đó. Trong tháng 2, Suzuki Ertiga chỉ đạt doanh số khiêm tốn 54 xe, cộng dồn từ đầu năm mẫu xe này có doanh số 138 xe. Trong khi đó, có tổng cộng 376 chiếc XL7 được bán ra trong tháng 2, nâng tổng doanh số trong 2 tháng đầu năm lên 1.268 xe.
Mức doanh số này của Suzuki XL7 chỉ bằng một nửa so với Mitsubishi Xpander, với doanh số cộng dồn từ đầu năm đạt 2.247 xe. Nhưng nếu so với Toyota Innova, tình hình kinh doanh của Suzuki XL7 vẫn khá khẩm hơn nhiều. "Cựu vương" phân khúc MPV chỉ mới bán được 354 xe ra thị trường tính từ đầu năm đến hết tháng 2/2022.
Nhóm MPV phổ thông thêm tính cạnh tranh
Nhiều đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc Toyota Avanza và Veloz 2022. Trong đó mẫu Toyota Veloz là cái tên được quan tâm nhất. "Trong số 2 mẫu MPV mới của Toyota, chiếc Veloz được khách hàng đặt cọc nhiều nhất", một nhân viên tư vấn bán hàng của đại lý Toyota tại Cần Thơ cho biết.
Toyota Veloz có 2 phiên bản là Veloz Cross và Veloz Cross Top, giá dự kiến 630-640 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, trong khi bản cao cấp có giá dự kiến 690 triệu đồng. Đây được xem là mức giá thiếu tính cạnh tranh nếu so với những đối thủ cùng phân khúc như Mitsubishi Xpander (555-670 triệu đồng), Suzuki XL7 (589,9-599,9 triệu đồng).
Toyota Avanza và Veloz 2022 là những cái tên mới sắp gia nhập thị trường Việt Nam. |
Mặt khác, Toyota Avanza có giá bán dự kiến từ 550 triệu đồng cho bản số sàn và 580-590 triệu đồng cho bản số tự động. Đây là mức giá dễ tiếp cận và giàu tính cạnh tranh hơn. Ở đời xe mới, Toyota Avanza có thiết kế nội/ngoại thất trẻ trung và hiện đại hơn, đủ sức so kè với mẫu xe đồng hương Suzuki Ertiga ở tầm giá 500 triệu đồng.
Dù chia sẻ cùng một nền tảng và có thiết kế tương tự nhau, Toyota Veloz và Toyota Avanza được định vị là 2 sản phẩm riêng biệt. Việc Toyota cho ra mắt cùng lúc 2 sản phẩm trong cùng phân khúc hoàn toàn có chủ đích.
Với mức giá dự kiến 630-690 triệu đồng của Toyota Veloz và 550-590 của Toyota Avanza mới, 2 mẫu xe này sẽ tạo thế "gọng kìm" với các đối thủ Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 hay Suzuki Ertiga.
Avanza và Veloz có thể xem là 2 quân bài quan trọng để Toyota Việt Nam lấy lại vị thế ở phân khúc MPV phổ thông dưới 1 tỷ đồng, nơi Innova từng thống trị trong thời gian dài trước khi bị Xpander soán ngôi nhờ mức giá dễ chịu hơn. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của 2 mẫu xe mới, số phận của Toyota Innova lại được đặt ra một dấu hỏi lớn.
Toyota Innova mất dần sức hút, Kia Carnival trở thành thế lực
Toyota Innova hiện tại chỉ còn là cái bóng của chính mình. Hào quang trong quá khứ là không đủ để mẫu xe này để lại dấu ấn trong phân khúc giàu tính cạnh tranh hiện nay. Nhu cầu khách hàng đối với Toyota Innova suy giảm không ngừng kể từ khi Mitsubishi Xpander xuất hiện vào năm 2018, rồi sau đó là Suzuki XL7 vào năm 2020.
Toyota Innova đang mất dần sức cạnh tranh. |
Toyota từng đưa Rush và Avanza về Việt Nam như một sự chia lửa với Innova và kỳ vọng lấy được nhiều hơn thị phần. Nhưng kế hoạch này có vẻ phản tác dụng khi Rush và Avanza dường như "cắn" cả tệp khách hàng của Innova, trong khi dấu ấn trên thị trường lại không mấy nổi bật. Cái kết là cả 3 mẫu xe đều trở nên mờ nhạt.
"Bổn cũ soạn lại" trong năm 2022 khi Toyota quyết định mang về Veloz và Avanza thế hệ mới. Nhưng lần này nhiệm vụ của 2 mẫu xe mới là soán ngôi Xpander. Và số phận của Toyota Innova lại trở nên vô định hơn.
Giá bán 750-989 triệu đồng của Toyota Innova chính là vấn đề, khi người tiêu dùng giờ đây có đa dạng lựa chọn ở tầm giá thấp hơn, cho cả mục đích phục vụ gia đình hay kinh doanh dịch vụ. Trong khi kiểu dáng của Toyota Innova gần như không thay đổi trong suốt 6 năm qua.
Khả năng cạnh tranh của Innova gần như không còn nếu so với các đối thủ bình dân hơn như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7. Ở nhóm MPV cao cấp, Toyota Innova cũng gặp khó khi Kia Carnival đang trỗi dậy như một thế lực mới.
Kia Carnival là một thế lực mới trong nhóm MPV. |
Kia Carnival vừa gây bất ngờ khi lần đầu tiên góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất kể từ khi được ra mắt vào tháng 10/2021. Trong tháng 2, Kia Carnival đạt doanh số 802 xe, đứng thứ 9 toàn thị trường. Đây cũng là lần đầu tiên một mẫu MPV cao cấp lọt vào nhóm xe ăn khách nhất tháng trong hơn một năm qua.
Sau 2 tháng đầu năm 2022, Kia Carnival vẫn giữ mức doanh số tháng tốt hơn đáng kể so với mặt bằng chung phân khúc và chỉ xếp sau Xpander. Giá bán cao hơn Innova, nhưng Kia Carnival sở hữu thiết kế hiện đại, nhiều trang bị tiện nghi và nội thất rộng rãi hơn.
Nhìn chung, nhóm MPV giờ đây đang trở nên sôi động hơn. Toyota Innova vẫn tồn tại như một mảnh ghép trong tầm giá trải dài từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Người dùng giờ đây có nhiều lựa chọn hơn, từ phổ thông đến cao cấp. Có thể nói, đây sẽ là phân khúc được quan tâm nhất trong năm 2022, bên cạnh nhóm SUV đô thị.