Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện mắc ung thư nhờ tiết học ở trường

Nhờ sớm phát hiện ung thư tuyến giáp, Gabriella Barboza (Brazil) nhanh chóng tiến hành điều trị và đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Gabriella Barboza là sinh viên y khoa năm 3 tại Sao Paulo, Brazil. Trong một tiết học về chẩn đoán sự phát triển ung thư vào tháng 10/2020 ở trường, Gabriella được giảng viên - giáo sư Daniel Lichtenthaler - mời lên làm mẫu để giải thích kỹ thuật sờ nắn tuyến giáp.

Ngay khi khám phần cổ của Gabriella, giáo sư Daniel phát hiện điều kỳ lạ, theo Independent.

"Có cái gì đó ở đây, hãy xem đi", vị giảng viên nói với nữ sinh viên.

Sau tiết học, với sự gợi ý từ thầy giáo, cô gái 22 tuổi đến bệnh viện xét nghiệm và được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tuyến giáp dạng nhú (PTC). Theo Mayo Clinic, đây là loại ung thư tuyến giáp phổ biến nhất và thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi 30-50.

Nữ sinh viên thừa nhận nếu không tham gia tiết học ngày hôm đó, có lẽ cô đã không phát hiện ra bệnh sớm như vậy. Trước đó, cô không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu lạ nào, thậm chí cách đó một tháng cô đã đi khám bệnh song không thấy kết quả bất thường.

"Nếu không được phát hiện vào tiết học đó, có lẽ phải lâu nữa tôi mới đi xét nghiệm và khi đó có thể bệnh đã tệ hơn", Gabriella nói với BBC Brasil.

Gabriella tiếp nhận điều trị từ tháng 11/2020. Sau ca phẫu thuật, tháng 1/2021, cô bắt đầu uống iod phóng xạ để loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại. Đến tháng 2/2021, Gabriella chính thức khỏi bệnh nhờ quá trình điều trị thành công.

phat hien mac ung thu trong tiet hoc anh 3

Gabriella đã hoàn toàn chữa khỏi ung thư tuyến giáp.

"Tôi đã đánh bại ung thư. Sau nhiều tháng vật lộn, tôi muốn ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ này trong cuộc đời, điều khiến tôi trở thành một người tốt hơn và nhìn thế giới theo một cách khác. Tôi đã được tái sinh và giờ là bắt đầu một chu kỳ mới", cô hạnh phúc chia sẻ trên trang cá nhân.

Gabriella cũng thừa nhận trải nghiệm đáng nhớ này đã tác động đến sự nghiệp y khoa của cô. Theo đó, cô học được tầm quan trọng của việc chú ý đến các tiểu tiết ở mỗi bệnh nhân.

Giáo sư Daniel Lichtenthaler cũng cho hay ông rất ngạc nhiên và lo lắng khi biết sự thay đổi mà ông nhận thấy ở cổ nữ sinh viên chính xác là dấu hiệu của bệnh ung thư.

"Khi biết rằng việc điều trị đã thành công, tôi rất hạnh phúc", ông chia sẻ.

Giải cứu đứa bé lơ lửng ngoài cửa sổ tầng 8 tại Kazakhstan

Bất chấp nguy hiểm và giải cứu thành công em bé 3 tuổi, Shontakbaev Sabit được nhiều người ca ngợi như anh hùng.

Mai An

Ảnh: @gabriellabarboza

Bạn có thể quan tâm