Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Phát hiện mới về nhóm người có nguy cơ cao bị hậu Covid-19

Hậu Covid-19 đang dần trở nên phổ biến và được cảnh báo có thể trở thành "đại dịch ngầm". Nghiên cứu mới từ Mỹ phát hiện 3 đặc điểm khiến F0 dễ gặp triệu chứng kéo dài.

Nghiên cứu mới từ nhóm chuyên gia Đại học California, Los Angeles (UCLA) phát hiện 30% F0 tại Mỹ bị hậu Covid-19. Đặc biệt, những người có tiền sử nhập viện, tiểu đường và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao thuộc nhóm nguy cơ cao nhất.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of General Internal Medicine cho thấy dân tộc, tuổi già và tình trạng kinh tế xã hội không liên quan đến hội chứng này, mặc dù nó tác động tới nguy cơ bị bệnh nặng, tử vong vì Covid-19.

Trong số 309 người bị hội chứng Covid-19 kéo dài tham gia nghiên cứu, các triệu chứng dai dẳng nhất là mệt mỏi và khó thở (lần lượt là 31% và 15%) ở nhóm phải nhập viện. Trong khi đó, các bệnh nhân điều trị tại nhà có triệu chứng kéo dài phổ biến nhất là mất khứu giác (16%).

"Nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết của việc theo dõi các nhóm bệnh nhân khỏi Covid-19 và đánh giá những yếu tố như tiền sử bệnh lý, xã hội học, tình trạng tiêm chủng, loại biến chủng họ nhiễm và thời gian tồn tại các triệu chứng", GS Sun Yoo, Đại học California, Los Angeles, tác giả chính, cho biết.

Các nhà nghiên cứu muốn đánh giá mối liên hệ giữa hậu Covid-19 với nhân khẩu học, đặc điểm lâm sàng để đưa ra phương pháp hiệu quả nhất. Chính vì vậy, họ phân tích dữ liệu sức khỏe của 1.038 người tham gia Chương trình Hỗ trợ hậu Covid-19 của ULCA từ tháng 4/2020 đến tháng 2/2021.

Trong số đó, 309 người đã được xác định là mắc hội chứng Covid-19 kéo dài. Cách xác định dựa trên việc họ trả lời bảng hỏi, báo cáo về triệu chứng dai dẳng 60-90 ngày kể từ khi nhiễm nCoV hoặc nhập viện.

Ông Yoo nói thêm: "Các triệu chứng dai dẳng có thể bị ảnh hưởng chủ quan từ người tham gia, nên chúng tôi cần các công cụ đo lường tốt hơn". Dù vậy, kết quả này cũng tiết lộ sự phổ biến của tình trạng mắc hội chứng hậu Covid-19 ở F0. Thách thức tiếp theo là họ được điều trị như thế nào và khi nào tình trạng này biến mất.

Trước đó, các nghiên cứu khác cũng phát hiện nguy cơ mắc hậu Covid-19 ở nữ giới, người trung niên và béo phì cao hơn. Cách đây ít ngày, dữ liệu của tổ chức phi chính phủ FAIR Health và công ty phân tích dữ liệu Morning Consult thực hiện, cho thấy cứ 10 người báo cáo về tình trạng hậu Covid-19, 6 người là nữ giới hoặc bé gái, đặc biệt là phụ nữ ở tuổi trung niên.

Nam giới có thể bị vô sinh hậu Covid-19

Nghiên cứu mới phát hiện số lượng, chất lượng protein quyết định khả năng sinh sản tinh dịch của một số nam giới từng mắc Covid-19 bị suy giảm mạnh.

Phát hiện mới về nguyên nhân gây ra các triệu chứng Covid-19 kéo dài

Theo một nghiên cứu mới tại Mỹ, các chuyên gia phát hiện nCoV tồn tại hàng tháng trong phân người bệnh, chui vào đường tiêu hóa và gây phản ứng miễn dịch nghiêm trọng.

Dịch Covid-19

Bảo Hân

Bạn có thể quan tâm