Mọi người thường nghĩ fan Kpop chỉ biết hú hét, gào khóc và say mê thần tượng Hàn Quốc mù quáng. Tuy nhiên, theo Khánh Ngân - fan trung thành của nhóm 2PM trong suốt 6 năm qua - việc trở thành người hâm mộ đúng nghĩa không hề dễ dàng.
Mọi người thường áp đặt fan Kpop là những bạn trẻ "rỗi hơi", thể hiện tình yêu với thần tượng thái quá. Ảnh: Mạnh Thắng |
Như những nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp
Chủ yếu là học sinh, sinh viên... nhưng fan Kpop có thể lập kế hoạch ủng hộ thần tượng rất chi tiết, chỉn chu không thua kém các đơn vị tổ chức sự kiện.
Sự kiện Music Bank tại Hà Nội vừa qua là minh chứng rõ nhất cho điều này. Những tấm banner cổ vũ thần tượng hoành tráng, sự kiện đặc trưng cho từng fan club… của người hâm mộ nhóm SHINee, EXO, Sistar… cho thấy “sự không tầm thường” của họ.
Ngọc Linh (fan EXO) chia sẻ, mỗi fan club lên kế hoạch chào đón “người trong mộng” một tháng trước khi sự kiện diễn ra. Các công đoạn, phân chia việc được admin (quản lý fan club) nêu cụ thể theo từng ngày trên fanpage.
Theo Linh, không giống như các ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam, việc gặp sao Hàn “bằng xương bằng thịt” là cơ hội hiếm có đối với các bạn trẻ. Do đó, họ phải nỗ lực thực hiện màn đón tiếp quy mô, nồng hậu nhất có thể.
Đối với FC của Jackson (thành viên nhóm nhạc GOT7), Music Bank 2015 tại Hà Nội không chỉ là lần đầu tiên họ được gặp mặt thần tượng mà còn may mắn trùng với ngày sinh nhật của Jackson (28/3). Vì thế, việc tổ chức sự kiện này rất quan trọng. Nhóm cẩn thận chuẩn bị gấp đôi bình thường.
Màn tổ chức sinh nhật cho Jackson (thành viên nhóm GOT7) trong đêm diễn Music Bank 2015 tại Hà Nội. Ảnh: Mạnh Thắng |
Minh Trang (sinh năm 1992) cho biết, mọi người sẽ liên kết với các fanclub (FC) khác, huy động sự góp sức của tập thể để tạo ra màn chào đón ấn tượng nhất. Mỗi thành viên có những nhiệm vụ riêng biệt. Ngoài việc cùng nhau mua vé chung, in banner… họ còn chuẩn bị nhiều phần quà và phát miễn phí tại sân vận động cho những bạn trẻ có cùng sở thích.
“Phần lớn fan GOT7 ngồi ở khu C để cùng đeo đèn led, xếp chữ và thả chùm bóng bay khổng lồ màu trắng. Còn những bạn ngồi gần sân khấu cầm banner cổ vũ, chụp ảnh… Việc tặng bánh sinh nhật, hát chúc mừng Jackson cũng được diễn ra khi nhóm biểu diễn” - Trang nói.
Bên cạnh đó, để ghi điểm với thần tượng mỗi khi họ ghé thăm, fan Kpop không chỉ đến đêm nhạc cổ vũ mà còn ra sân bay, theo sao Hàn về khách sạn. Hoàng Hà (thành viên của Blackjack - tên fan club 2NE1) chia sẻ, việc đón thần tượng không đơn giản chỉ là đến gặp mặt, chụp hình hay hò hét tên người mình yêu mến…
“Chúng mình có lịch trình cụ thể ứng với thời gian 2NE1 ở Việt Nam. Ra sân bay cũng phải thống nhất mặc áo gì, cầm banner như thế nào và thành lập từng nhóm phụ trách ủng hộ mỗi cô gái nhà YG” - Hà nói.
Cô cho biết thêm: “Blackjack có quy định khá nghiêm ngặt và muốn thể hiện đúng tinh thần của người hâm mộ có văn hóa. Bọn mình còn lên kế hoạch chi tiết như xếp thành 3 hàng. Hàng một nắm chặt tay nhau để fan đằng sau không thể chen lấn và tuyệt đối không gây ầm ĩ nơi công cộng trong lần đón 2NE1 tại TP HCM vừa rồi”.
Có nghĩa vụ đối với thần tượng
Việc thể hiện tình yêu với sao Hàn không đơn thuần nằm ở mỗi lần họ ghé thăm. Thực chất, đó là quá trình diễn ra hàng ngày, hàng giờ của mỗi fan Kpop chân chính. Họ coi việc “phải làm gì đó” cho thần tượng là trách nhiệm, niềm vui của mình.
Ca sĩ Hàn Quốc ra album mới có thể nói là lúc sự ủng hộ của fan được thể hiện rõ nét nhất. Khánh Ngân (thành viên của Hottest - FC 2PM) cho biết, sự trở lại trên sân khấu (comeback) của thần tượng giống như cuộc chạy đua dành cho fan. Họ phải huy động sức lực của tất cả các thành viên để quảng bá hình ảnh, bài hát mới và giúp những người mình yêu thích được thế giới quan tâm.
“Muốn 2PM ngày càng nổi tiếng, fan thường kêu gọi mua đĩa, xem MV thật nhiều lần trên YouTube (nhưng phải trên trang chính thức)… để họ được ghi nhận tại các bảng xếp hạng âm nhạc” - Ngân nói.
Ngân cũng cho hay, Kpop không giống những nền công nghiệp giải trí khác. Thời gian nhóm nhạc ra album mới cũng là lúc họ xuất hiện trên các mặt báo, chương trình truyền hình… dày đặc hơn.
Do đó, để có thể “phủ sóng” tầm ảnh hưởng của thần tượng, FC nước ngoài (như ở Việt Nam) còn cần dịch, đưa thông tin, hình ảnh với tốc độ nhanh bằng tiếng Việt và chia sẻ cho mọi người.
Những lần comeback, sinh nhật của thần tượng... là lúc fan Kpop thể hiện được sức mạnh, tầm ảnh hưởng của mình rõ nét nhất. Ảnh: Mạnh Thắng |
Sinh nhật của các thành viên trong nhóm nhạc cũng là dịp để fan Kpop thể hiện tình yêu và khuếch trương sự lớn mạnh của mình. “Việc đầu tiên phải làm là để cả thế giới biết ngày hôm đó là sinh nhật của thần tượng” - Hoàng Hà chia sẻ.
Hà cho hay, trong khoảng thời gian diễn ra ngày trọng đại của sao Hàn, FC không ngừng tổ chức các sự kiện lớn nhỏ như chia sẻ ảnh, clip trên mạng xã hội, cùng nhau đặt từ khóa (hashtag) tại Twitter để tên và ngày sinh của thần tượng thành xu hướng tìm kiếm nóng trên toàn cầu.
Với fan của 2NE1, việc gặp gỡ, họp mặt các thành viên Blackjack, cùng nhau lên ý tưởng tặng quà độc đáo, tổng hợp và gửi quà sang Hàn Quốc qua trang chính thức… cũng là những hành động cổ vũ cho 4 cô gái YG.
Ngọc Linh (fan nhóm EXO) cho biết, người hâm mộ chuyên nghiệp không chỉ đơn thuần nghe nhạc, lên mạng khen ngợi, theo dõi trang cá nhân của thần tượng… Fan cần thuộc lòng thông tin, cách cổ vũ và nắm bắt được mọi lịch trình của ca sĩ.
“Luôn có những master-nim (trưởng FC, admin fansite) cập nhật liên tục tin tức với độ chính xác cao về thần tượng trên Twitter và fan đích thực biết điều này” – Linh nói.
Thực tế, fan Kpop chân chính còn có nhiều hoạt động để ủng hộ, thể hiện tình yêu với sao Hàn hơn thế. Họ đơn giản xem việc ủng hộ, quảng bá hình ảnh của thần tượng là trách nhiệm của mình.
Đây có thể coi như một nghề nghiệp vất vả, đòi hỏi sự nhiệt tình, đam mê. Chỉ khác với thông thường, nó không mang về lợi nhuận, đôi lúc khiến người tham gia thâm hụt ngân sách.
Tuy nhiên, “công việc” này lại đem đến niềm hạnh phúc, sự yêu đời và đôi khi là hy vọng, phấn đấu cho tương lai của thời tuổi trẻ dám sống hết mình dám đương đầu với mọi thử thách.