Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim bom tấn của Tom Cruise hay nhưng không hốt bạc

“Edge of Tomorrow” của Tom Cruise nối dài chuỗi bom tấn chất lượng của hè 2014, nhưng phim lại không có được doanh thu phòng vé ấn tượng như "Godzilla" hay "X-Men" tại Bắc Mỹ.

Edge of Tomorrow (Cuộc chiến luân hồi) bắt đầu bằng việc giới thiệu bối cảnh thời gian tương lai của bộ phim. Đó là khi những sinh vật ngoài hành tinh mang tên Mimic bất ngờ ập xuống Trái Đất và bắt đầu cuộc chiến hủy diệt nhân loại. Cuộc giao tranh với Mimic của nhân loại đã kéo dài suốt 5 năm liền nhưng những sinh vật tàn bạo vẫn chưa hề có dấu hiệu đuối sức.

Được cử tới London để gặp gỡ một vị tướng lĩnh, anh chàng sĩ quan tuyên huấn William Cage (Tom Cruise) nhát gan, đồng thời là người phát ngôn của quân đội Hoa Kỳ, cứ ngỡ rằng mình được cử đi làm phóng sự hiện trường. Nào ngờ, anh bị đẩy ra tiền tuyến của cuộc đổ bộ vào bờ biển Tây Bắc nước Pháp. Buộc phải chiến đấu trong khi chẳng có kinh nghiệm chiến trường gì, William Cage nhanh chóng bỏ mạng. Dù vậy, một sự kiện hi hữu xảy ra trước khi chết đã giúp anh tỉnh lại đúng tại nơi tập kết của quân đội, một ngày trước cuộc đổ bộ.

William Cage nhanh chóng bỏ mạng sau khi bị đẩy ra ngoài tiền tuyến.

Ban đầu, William Cage tưởng rằng tất cả những gì xảy ra trước đó chỉ là một giấc mơ. Nhưng không ngờ, mọi thứ lặp lại theo đúng trình tự đó mỗi lần anh bỏ mạng ngoài chiến trường. Rơi vào vòng lặp thời gian vô tận, William Cage buộc phải hợp tác với nữ “siêu chiến binh” Rita Vrataski (Emily Blunt) để có thể khoát khỏi đó, cũng như giành chiến thắng cho nhân loại trong cuộc chiến với Mimic.

Trước khi ra mắt, Edge of Tomorrow bị dự đoán sẽ trở thành một tác phẩm chuyển thể thất bại nữa đến từ Hollywood. Ngạc nhiên thay, bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết ngắn All You Need is Kill của nhà văn Hiroshi Sakurazaka người Nhật Bản lại có chất lượng rất tốt, khi vừa có những sáng tạo hợp lý nhưng lại thể hiện khá đúng đắn tinh thần của nguyên tác. Có lẽ chính định kiến ban đầu đã giết chết cơ hội của bộ phim tại các phòng vé Bắc Mỹ trong những ngày đầu tiên khởi chiếu.

Ý tưởng vòng lặp thời gian không phải là điều quá mới mẻ nhưng Edge of Tomorrow vẫn thu hút người xem nhờ cách kể chuyện hấp dẫn và sáng tạo.

Trên thực tế, ý tưởng của Edge of Tomorrow không phải là điều quá mới mẻ. Việc chết đi sống lại để tìm cách vượt qua thử thách là một trong các khái niệm chủ chốt được dùng trong các trò chơi điện tử. Người chơi có một nhân vật và một hành trình với các chướng ngại vật cần bị tiêu diệt hoặc vượt qua. Trên hành trình ấy, người chơi có các điểm checkpoint để nhân vật có thể quay lại khi chết mà chưa hoàn thành nhiệm vụ. Chính bởi lẽ đó, khán giả đam mê dòng game nhập vai có thể cảm thấy hết sức thú vị khi theo dõi Edge of Tomorrow diễn ra trên màn ảnh. Còn trong điện ảnh, ý tưởng này cũng từng xuất hiện trong rất nhiều tác phẩm kinh điển như Groundhog Day (1993) hay Run Lola Run (1998).

Từng rất thành công với The Bourne Identity (2002) và Mr. & Mrs. Smith (2005), đạo diễn Doug Liman thêm một lần nữa chứng tỏ được tài năng của bản thân. Edge of Tomorrow hội tụ đủ các yếu tố cần thiết của một bộ phim chiến tranh – khoa học viễn tưởng và được thể hiện rất mãn nhãn: một màn độ bộ trong mưa bom bão đạn, các cảnh chiến đấu căng thẳng và dồn dập, những con quái vật Mimic có tạo hình dữ dằn nhưng trông rất thật và chuyển động khá mượt… Bộ giáp xương trợ lực có thể sẽ là một điểm trừ đối với các khán giả từng đọc phiên bản manga của All You Need is Kill, nhưng nếu xét trên tư duy thực dụng của các nhà làm phim Hollywood, có thể coi đây là một thành công bởi chúng được thiết kế để chuyển động sao cho uyển chuyển và linh động nhất.

Bộ giáp xương trợ lực có thể không khiến fan của bộ manga All You Need is Kill hài lòng nhưng nó lại thể hiện rõ tinh thần Hollywood.

Với các cảnh hành động liên tục không ngừng, nhịp phim Edge of Tomorrow vẫn giữ được sự cân bằng tốt, khi các tình huống hài hước được lồng ghép hợp lý và thông minh. Những khoảng trầm cũng được đan xen giữa những trường đoạn hành động căng thẳng khiến tác phẩm trở nên cân đối hơn. Chính những yếu tố này giúp cho mỗi vòng lặp thời gian của William Cage lại là một góc nhìn khác, có nhiều thay đổi và không khiến khán giả cảm thấy nhàm chán.

Qua Edge of Tomorrow, Tom Cruise cũng thêm một lần nữa chứng tỏ được đẳng cấp ngôi sao của bản thân. William Cage là một vai diễn đòi hỏi rất nhiều công sức hơn đa số suy nghĩ. Ban đầu là một anh chàng chết nhát, tìm mọi cách lẩn trốn khỏi cuộc chiến. Nhưng sau đó, Cage rơi vào vòng lặp và phải tìm mọi cách để thoát ra. Nhờ diễn xuất của Tom Cruise mà khán giả mới cảm nhận được một hành trình trưởng thành và chín chắn dần lên đầy chân thật. Hơn nữa, dù đã ở tuổi 52, Tom Cruise vẫn tự mình thực hiện các cảnh hành động mà không cần diễn viên đóng thế và đó là một nỗ lực đáng ghi nhận của tài tử.

Mối quan hệ giữa William Cage và Rita Vrataski được khai thác khéo léo và không hề sa đà vào những chuyện sến súa giống như nhiều phim bom tấn khác.

Tất nhiên, không thể không kể tới Rita Vrataski của Emily Blunt, một trong những nữ chiến binh cuốn hút và mạnh mẽ nhất trong lịch sử điện ảnh. Kiều nữ cùng với Tom Cruise đã tạo thành một bộ đôi ăn ý. Điều đáng khen ở đây là mối quan hệ của cả hai được khai thác theo tinh thần “less is more”, ít nhưng đủ để khiến cho khán giả cảm thấy xúc động, thay vì bị khai thác quá đà và trở nên sến sủa.

Bất chấp sự khen ngợi từ phía giới phê bình, Edge of Tomorrow chỉ thu về được 10,6 triệu USD trong ngày đầu tiên ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ, chưa bằng một nửa so với bộ phim tình cảm lãng mạng The Fault in Our Stars. Tất nhiên, thông tin phòng vé là một yếu tố để khán giả cân nhắc trước khi ra rạp. Nhưng phim không ăn khách chưa chắc đã không hay (và ngược lại). Hãy thử cho Edge of Tomorrow một cơ hội để thấy một bom tấn mùa hè đúng chất là như thế nào.

Zing.vn đánh giá: 4/5 sao

Edge
Edge of Tomorrow (tựa Việt: Cuộc chiến luân hồi) chính thức khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 6/6.

Quang Chúc

Bạn có thể quan tâm