Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tom Cruise liên tục tái sinh trong 'Cuộc chiến luân hồi'

Bộ phim hành động - khoa học viễn tưởng mới nhất của nam diễn viên nổi tiếng vốn được chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết ăn khách tại Nhật Bản.

Edge of Tomorrow (tựa Việt: Cuộc chiến luân hồi) lấy bối cảnh Trái Đất trong tương lai, khi một loài sinh vật ngoài hành tinh có tên Mimics đem quân đến xâm lược địa cầu. Nhờ công nghệ vượt trội mà chúng đã đánh bại được gần hết các lực lượng quân sự trên khắp thế giới. Nhân vật chính trong phim là trung tá William Cage do Tom Cruise thủ vai. Do còn thiếu kinh nghiệm nên William Cage nhanh chóng bị tiêu diệt khi vừa mới lâm trận.

William Cage và Rita Vrataski là hai nhân vật chủ chốt trong cuộc chiến sinh tồn đối với nhân loại.

Nhưng kỳ lạ thay, anh lại vướng vào một lỗ hổng thời gian và được tái sinh tại thời điểm trước khi kẻ địch giết chết mình một ngày. Cứ mỗi lần như vậy, anh lại rút được kinh nghiệm từ “kiếp mạng” trước, chiến đấu giỏi hơn nhờ sự giúp đỡ của nữ "siêu chiến binh" Rita Vrataski và dần dần thay đổi luôn cục diện của trận chiến.

Trên thực tế, nội dung của Edge of Tomorrow được dựa trên bộ light novel của Nhật Bản mang tên All You Need is Kill của tác giả Hiroshi Sakurazaka, được xuất bản lần đầu vào năm 2004. Sau đó, một phiên bản truyện tranh thuần túy (manga) ăn theo cũng đã ra mắt khán giả trong đầu năm nay.

Bìa của nguyên tác văn học All You Need is Kill.

Có một quy luật bất thành văn là hầu hết những bộ truyện tranh có đề tài khoa học viễn tưởng của Nhật Bản thì nhân vật chính luôn là người Nhật và khi được chuyển thể sang phiên bản Mỹ, nhân vật chính cũng được… chuyển quốc tịch thành người Mỹ. Edge of Tomorrow của Tom Cruise cũng không phải là một ngoại lệ. Tuy nhiên, nhân vật chính thứ hai trong nguyên tác văn học là Rita Vrataski, một nữ “siêu chiến binh” của quân đội Trái Đất lại không hề bị thay đổi tên tuổi. Trên màn bạc, nữ diễn viên khả ái Emily Blunt sẽ là người thủ vai Vrataski.

Nữ "siêu chiến binh" Rita Vrataski do kiều nữ Emily Blunt thủ vai.

Truyện tranh Nhật Bản thường đề cao sự phá cách của khoa học công nghệ, cũng như khắc họa sâu cảnh chiến đấu của các nhân vật. Đó là lý do mà tuy chiến trường tràn ngập xác của những khẩu súng tối tân, hai nhân vật chính của chúng ta lại… sử dụng trường kiếm để “tả xung hữu đột” trong hàng ngũ quân thù. Những phương tiện cơ giới cũng được thay thế bằng những bộ giáp phục cơ khí nặng nề phảng phất phong cách của giáp sắt samurai, bởi hơn ai hết, người Nhật Bản rất chú trọng đến sự tinh tế và cầu kỳ. Ngay cả mô-típ của bộ phim cũng không khác phong cách truyện tranh Nhật Bản là bao: nhân vật chính sau mỗi lần thua trận sẽ lao vào rèn luyện để trở nên mạnh mẽ hơn và vượt qua trở ngại hiện tại.

Giáp cơ khí và trường kiếm, một trong những điểm độc đáo của Nhật Bản, sẽ xuất hiện trong Edge of Tomorrow.

Dẫu Edge of Tomorrow chịu nhiều ảnh hưởng từ nguyên tác, đạo diễn Doug Liman đã trấn an người hâm mộ rằng bộ phim, xét cho cùng, vẫn là một tác phẩm dành cho người Mỹ. Những tình tiết liên quan đến “sức mạnh niềm tin”, siêu năng lực hay việc khai thác yếu tố tình cảm quá đà sẽ được tiết chế, nhằm giúp phim có một mạch truyện chặt chẽ và logic hơn.

Edge of Tomorrow sẽ chính thức được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 6/6.

Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm