Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: Bằng tiến sĩ không đủ nếu không thực sự giỏi

Nói chuyện với sinh viên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, tấm bằng đại học, thậm chí bằng thạc sĩ, tiến sĩ sẽ không ý nghĩa nếu không thực sự giỏi và có kỹ năng tốt.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Đại học Cần Thơ sáng 31/3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cần đổi mới giáo dục đại học mạnh mẽ, căn bản, toàn diện như Nghị quyết Trung ương 29 đã xác định.

Bên cạnh đó, chúng ta phải hướng tới tự chủ đại học. Tự chủ không có nghĩa Nhà nước không tiếp tục tăng cường đầu tư cho giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng, nhưng chắc chắn không tiếp tục đầu tư theo kiểu cào bằng, không căn cứ, hiệu quả.

Việc phát triển giáo dục đại học cần theo đúng xu thế quốc tế. Từ hệ thống, khung trình độ, mô hình quản trị, đến phương thức đào tạo, kiểm định, xếp hạng, học liệu số... cần được nghiên cứu, điều chỉnh một cách cầu thị, khoa học.

Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 1
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần chú ý đầu ra của bậc đại học. Ảnh: Lê Hiếu.

Ông Đam nêu thực tế lâu nay giáo dục đại học chỉ chú trọng siết chặt đầu vào, không chú ý đúng mức đầu ra, tạo tâm lý tất cả cùng “vượt vũ môn”. Các sinh viên luôn nghĩ vào được đại học là chắc chắn sẽ tốt nghiệp nên không nỗ lực học tập. Đây cũng là yếu tố góp phần làm giảm động lực nghiên cứu và giảng dạy của chính thầy cô giáo.

Để khắc phục tình trạng này cần tăng cường quản lý chất lượng đầu ra gắn với sự đánh giá, thừa nhận của xã hội, đối tác quốc tế.

“Có ý kiến cho rằng để các em vào đại học rồi lại phải lưu ban, hay không tốt nghiệp, sẽ gây lãng phí lớn với nhiều gia đình, nhất là gia đình nghèo. Nhưng nếu các kỹ sư, cử nhân không đủ chất lượng, không có việc làm thì sự lãng phí đó không chỉ ở một số gia đình mà toàn xã hội”, Phó thủ tướng phân tích.

Trò chuyện với sinh viên Đại học Cần Thơ, Phó thủ tướng trăn trở: Đất nước không thể mãi nghèo, mãi tụt hậu. Để vượt lên, nhất định phải có đội ngũ cán bộ khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp và thực sự giỏi về cả chuyên môn lẫn các kỹ năng mềm, nhất là công nghệ thông tin, ngoại ngữ, làm việc nhóm.

“Tấm bằng đại học, thậm chí bằng thạc sĩ, tiến sĩ sẽ là không đủ, không ý nghĩa nếu các bạn không thực sự giỏi và không có kỹ năng tốt”, ông Đam nhấn mạnh.

Phó thủ tướng nêu, sự phát triển của công nghệ thông tin là cơ hội để sinh viên học tập, nghiên cứu thuận lợi. Tuy nhiên, song song đó là những yếu tố khác có thể lôi kéo sinh viên, mỗi người cần xác định rõ mục tiêu học tập.

“Sinh viên nỗ lực học tập là hàng đầu nhưng không có nghĩa không vui chơi. Các bạn hãy sống hết mình, tham gia nhiều hoạt động tập thể, cộng đồng. Hãy luôn tự nhủ rằng mình là sinh viên đại học. Phải làm người tốt, người tử tế là đương nhiên, nhưng quan trọng hơn hãy luôn tự nhủ mình là người có học. Đừng quên điều đó trong mọi hành vi, suy nghĩ ở nhà, ở trường, ngoài xã hội”, Phó thủ tướng nhắn nhủ.

Tự chủ đại học không có nghĩa trường làm gì cũng được

"Tự chủ đại học không có nghĩa Nhà nước 'buông', các trường muốn làm gì thì làm” – Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định tại hội nghị về giáo dục sáng 18/3.


Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm