Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng chấn chỉnh bật nhạc Quốc ca trong giờ chào cờ

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: "Chào cờ, hát Quốc ca sẽ dạy cho trẻ yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Vì vậy, các trường cần xem xét, chấn chỉnh lại vấn đề này".

Phát biểu hội nghị quán triệt nghị quyết Trung ương 8, khóa XI và triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014 khối các Sở GD-ĐT, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết giáo dục Việt Nam bên cạnh những thành tích tiến bộ rất đáng tự hào, tiêu biểu như kết quả PISA nhưng cũng có nhiều điểm yếu.

Qua đó, ông Đam bày tỏ: "Cần nhìn nhận đúng những hạn chế nhưng phải đủ tự tin, quyết tâm cùng với lực lượng đông đảo của đội ngũ giáo viên, sự quan tâm của xã hội, tinh thần hiếu học của người Việt Nam, chắc chắn có thể đổi mới căn bản toàn diện giáo dục".

Phó thủ tướng cũng khẳng định quá trình này cần được thực hiện khẩn trương, quyết liệt nhưng phải khoa học, thận trọng. Theo ông, đổi mới toàn diện giáo dục không phải bỏ hết mà cần phát huy những điều tốt của quá khứ và bắt đầu ngay từ những việc nhỏ.

Ông Đam chỉ ra rằng: "Nhiều thứ gọi là đổi mới nhưng lấy lại những điều tốt đẹp từ xưa. Quan niệm dạy chữ - dạy người đã có từ khi giành chính quyền, những lần cải cách đầu tiên mục tiêu này đã được đặt ra".

Ví dụ, hiện nay nhiều cơ sở giáo dục thay vì hát Quốc ca trong giờ chào cờ lại bật nhạc có lời cũng khiến Phó thủ tướng băn khoăn và cho rằng cần xem xét, chấn chỉnh.

"Từ những thứ rất nhỏ như chào cờ, hát Quốc ca sẽ dạy cho trẻ yêu tổ quốc, yêu đồng bào là điều đầu tiên", Phó thủ tướng chia sẻ.

Tháng 12/2013, Sở GD - ĐT Hà Nội cũng có văn bản gửi các trường chấn chỉnh vấn đề này. Công văn nêu rõ: “Chào cờ tổ quốc và hát Quốc ca là một nghi thức quan trọng thể hiện lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị, lòng tự hào và trách nhiệm của con người Việt Nam với Tổ quốc và Nhân dân”. 

Sở GD - ĐT yêu cầu các các nhà trường, các cơ sở giáo dục và đào tạo trong các lễ chào cờ đầu tuần và các buổi lễ kỷ niệm, tất cả giáo viên, cán bộ công nhân viên và học sinh, sinh viên đều hát Quốc ca (có hoặc không có nhạc đệm).

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam còn nhắc nhở các trường về việc nên để học sinh trực nhật, tham gia quét nhà, trồng cây thay vì tất cả đều thuê dịch vụ. Ông lý giải: "Không trực tiếp lao động thì các cháu sẽ ông yêu lao động và quý trọng những người lao động".

Cấm bật nhạc Quốc ca có lời trong giờ chào cờ

Sở GD - ĐT Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các trường không được nghe nhạc hay lời bài Quốc ca trong các buổi lễ mà phải tự hát.

 

 

An Hoàng

Bạn có thể quan tâm