Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: 'Trường ngoài công lập như đứa trẻ 5 tuổi'

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập "chỉ như đứa trẻ 5 tuổi" nên cần được ưu tiên hơn nhiều trường đã thành lập 40-50 năm.

Sáng nay (14/3), lần đầu tiên Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm phát triển các trường ĐH, CĐ ngoài công lập.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó thủ tướng cho rằng: "Sự có mặt của khu vực ngoài công lập (chiếm 14% sinh viên cả nước) đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, nhiều trường đang chiếm được cảm tình của xã hội và được nhà nước đánh giá". Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra những khó khăn mà hệ thống này đang gặp phải.

"Con nuôi của Bộ GD-ĐT"

Tâm huyết với vấn đề tạo sự công bằng, bình đẳng cho phát triển giáo dục đại học, Phó Thủ tướng nêu ra những câu hỏi ông từng gặp khi còn công tác ở vị trí người phát ngôn của Chính phủ như sự phân biệt “con nuôi - con đẻ” giữa các trường của Bộ GD-ĐT. Qua hội nghị này ông chia sẻ: “Tôi nhận thấy, các ông “con nuôi” kêu rất dữ, bởi nhiều thứ chưa công bằng”.

Nhưng Phó Thủ tướng cũng lật lại vấn đề, tất cả các trường ngoài công lập đã đảm bảo chất lượng? “Vì vậy, mỗi trường cần có trách nhiệm với chính mình. Có người nói con sâu làm rầu nồi canh, nhưng sâu rất ít nên chúng ta phải nhặt cho sạch”, ông nhấn mạnh.

Vì sao bỏ điểm sàn?

Trước đây, điểm sàn tồn tại bởi xã hội lo lắng trường không đạt chuẩn vẫn tuyển sinh gây ảnh hưởng đến chất lượng. Hiện tại, khi điểm sàn đã bộc lộ nhiều bất cập, Bộ GD-ĐT cần thay đổi bằng một số tiêu chí khác.

Về vấn đề này, Phó thủ tướng nhận thấy bỏ thi ba chung, điểm sàn chủ yếu là nguyện vọng các trường ngoài công lập vì sợ khó tuyển sinh. Vì vậy, ông nhấn mạnh: “Các trường ngoài công lập như đứa trẻ 5 tuổi sao so sánh được với nhiều cơ sở giáo dục thành lập 40-50 năm, nên phải có bước cân đối, tiêu chí linh hoạt cho đầu vào”.

Nhưng ông cũng nhắc nhở các trường cần nghiêm túc trong quá trình dạy học để khẳng định chất lượng giáo dục với xã hội.

 


An Hoàng

Bạn có thể quan tâm