Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phong tục lễ Tết đa dạng tại các quốc gia châu Á

Xua đuổi vận xui, chào mừng điều tốt, vận may là điểm chung của nhiều phong tục đón Tết được người dân thực hiện ở các quốc gia châu Á.

tet o chau a anh 1

Trung Quốc: Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm tại đất nước tỷ dân. Mỗi một năm tương ứng với một con vật trong 12 con giáp nên người ta thường tránh ăn con vật đó vào đầu năm. Trên phố, các hoạt động chào mừng Tết diễn ra sôi nổi như múa lân, đánh trống, đốt pháo để xua đuổi cái xấu, đón chào điều tốt.

tet o chau a anh 2

Người Trung Quốc cũng mua cành đào về trang trí vì cho rằng hoa đào tượng trưng cho tài lộc. Trước cửa mỗi nhà, các câu đối đỏ, đèn lồng bằng giấy được treo lên. Trong 3 ngày đầu xuân, người dân đất nước tỷ dân thường kiêng tránh làm vỡ đồ vật, tránh quét nhà và đổ rác, tránh cho trẻ con quấy khóc.

tet o chau a anh 3

Nhật Bản: Năm 1873, chính phủ Nhật Bản tuyên bố áp dụng Tết Dương lịch thay cho Tết Âm lịch. Tuy nhiên, các nghi lễ cổ truyền vẫn được giữ nguyên. Lễ mừng năm mới tại đất nước mặt trời mọc là sự hòa trộn giữa hai yếu tố Đông - Tây.

tet o chau a anh 4

Theo truyền thống, người Nhật sẽ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa trước Tết, sum họp bên người thân, gia đình, tổ chức tiệc mừng, ngắm mặt trời mọc trong ngày đầu năm và đi lễ ở các đền chùa. Khi đồng hồ điểm sang năm mới, các ngôi chùa lần lượt rung 108 tiếng chuông, tượng trưng cho 108 dục vọng trần tục được xóa bỏ. Mì trường thọ Toshikoshi Soba là món ăn đặc trưng được người Nhật thưởng thức vào đêm Giao thừa.

tet o chau a anh 5

Hàn Quốc: Seollal là tên gọi Tết Nguyên đán của người Hàn Quốc. Giống với Việt Nam, Seollal bắt đầu vào ngày 1/1 Âm lịch. Vào ngày 30 Tết, người dân xứ kim chi có thói quen tắm nước nóng để tẩy trần, đốt thanh tre xua đuổi tà ma.

tet o chau a anh 6

Vào dịp này, các gia đình sẽ mặc hanbok và thực hiện nghi lễ thờ cúng tổ tiên. Sau lễ nghi này, các bậc con cháu nhỏ tuổi sẽ cúi lạy, chúc thọ những người lớn tuổi trong gia đình, gọi là Sebaedon. Sau đó, họ sẽ được họ hàng thưởng tiền hoặc vàng, ngọc hay một món quà quý tùy thuộc vào tuổi tác, vị trí cũng như điều kiện, hoàn cảnh. Trên đường phố, nhiều trò chơi dân gian được tổ chức và thu hút nhiều người tham gia.

tet o chau a anh 7

Singapore: Tết Âm lịch tại đảo quốc sư tử diễn ra trong 15 ngày, trong đó hai ngày đầu tiên là quan trọng nhất. Bữa cơm tất niên diễn ra vào đêm giao thừa được coi là phần bắt buộc chuẩn bị tươm tất, cẩn thận với cá là món ăn không thể thiếu. Điều này xuất phát từ quan niệm của người dân rằng ăn cá vào đầu năm mang lại may mắn, tài lộc.

tet o chau a anh 8

Vào ngày Tết, các gia đình sẽ tới thăm người thân, bạn bè. Những người đã lập gia đình sẽ mừng tuổi ông bà, bố mẹ và trẻ con trong gia đình bằng những phong bao lì xì được gọi là “ang pow”. Ngoài ra, họ còn trao nhau những quả quýt chín, tượng trưng cho lời chúc vạn sự hanh thông. Những món quà đều phải có đôi, vì người Singapore tin rằng số lẻ chỉ đem lại xui xẻo.

tet o chau a anh 9

Mông Cổ: Lễ hội mừng năm mới của người Mông Cổ có tên là Tsagaan Sar, mang nghĩa “Bạch Nguyệt”, hay còn gọi là lễ hội Trăng màu trắng. Tsagaan Sar diễn ra trùng thời điểm với Tết Nguyên đán của người Việt Nam. Trước khi năm mới sang, người dân nước này có thói quen trả hết sạch nợ nần, giải quyết tất cả mâu thuẫn, ân oán.

tet o chau a anh 10

Vào ngày đầu tiên của năm mới, người Mông Cổ thức dậy trước bình mình, diện trang phục truyền thống và xuất hành theo hướng cung hoàng đạo tương ứng của năm. Đàn ông leo lên ngọn núi gần nhất để ngắm mặt trời mọc, còn phụ nữ pha trà, sữa kính dâng lên trời đất.

Các phiên bản và tên gọi khác nhau của tục cúng Táo quân ở châu Á

Tín ngưỡng dân gian ở nhiều nước châu Á đề cao vai trò vị thần trông coi bếp lửa và tài lộc gia đình. Vì vậy, ngày lễ cúng ông Công ông Táo là dịp quan trọng hàng đầu trong cả năm.

Trà My

Bạn có thể quan tâm