Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ lớn tuổi nên cắt tóc?

Ở tuổi 60, nữ diễn viên Demi Moore vẫn duy trì được mái tóc chắc khỏe nhờ dưỡng ẩm đủ, hạn chế sử dụng máy tạo kiểu.

Từ lâu có quy tắc rằng phụ nữ nên cắt tóc ngắn sau một độ tuổi nhất định. Tuy nhiên ngày nay, đó là quan niệm khá lỗi thời.

Các chuyên gia cho biết dù ở độ tuổi nào, nếu bạn chăm sóc đủ cho tóc, kết cấu và độ ẩm của mái tóc vẫn sẽ khỏe mạnh.

cach ngan rung toc anh 1

Demi Moore không có ý định cắt đi mái tóc dài của mình. Ảnh: AP.

Không có quy định nào cho mái tóc

Nữ diễn viên Demi Moore đã nói rõ rằng cô không có ý định cắt bỏ mái tóc dài của mình. Khi 60 tuổi, cô vẫn giữ được mái tóc chắc khỏe.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Demi Moore đề cập đến việc cô nghe những người trong quá khứ nói về lý do phụ nữ lớn tuổi không nên để tóc dài. "Nó khiến tôi cảm thấy tốt, nếu tóc có thể phát triển và không có hại cho sức khỏe, tại sao chúng ta không làm?".

Xã hội đã quen với việc nhìn thấy những kiểu tóc bảo thủ, "trưởng thành" hơn ở phụ nữ sau 40 tuổi. Tuy nhiên, giống như Demi Moore, hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới đã chọn bỏ qua mô hình đó.

cach ngan rung toc anh 2

Nữ diễn viên Demi Moore không đồng ý việc phụ nữ phải cắt tóc ngắn khi đã lớn tuổi. Ảnh: E!Mundo.

Phụ nữ để tóc ngắn sau một độ tuổi nhất định có thể là văn hóa, nhưng cũng có lý do thực tế.

Khi tóc của chúng ta già đi, đường kính của các nang - cấu trúc giống như ống bao quanh chân tóc và sợi tóc giảm xuống, dẫn đến tóc chúng ta mỏng dần, Anabel Kingsley, người nghiên cứu các vấn đề liên quan đến tóc, giải thích.

Màu tóc và sắc tố

Tóc bạc là một trong những dấu hiệu lão hóa đầu tiên. Đối với một số người, chúng có thể xuất hiện rất sớm trong cuộc đời, nhưng theo nguyên tắc chung, tất cả chúng ta đều sẽ bị mất sắc tố tóc khi càng nhiều tuổi.

Khi chúng ta già đi, các tế bào sắc tố trong nang tóc - còn được gọi là melanin - dần làm chậm lại mức độ sản xuất của chúng. Khi sợi tóc không mang nhiều hắc tố như trước, nó sẽ trở nên nhạt và trong suốt hơn, biểu hiện thành màu xám, bạc hoặc trắng.

Tóc cũng yếu đi khi lớp biểu bì - phần ngoài cùng của sợi tóc, nơi cung cấp lớp bảo vệ - trở nên kém chắc khỏe. Điều này làm cho tóc bạc dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm, bức xạ tia cực tím, nóng, lạnh và ẩm ướt. Vì vậy, không có gì lạ khi tóc trông khô và xoăn hơn.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tập trung vào việc dưỡng và làm săn chắc tóc để duy trì sự khỏe cho tóc. Để làm được điều này, dầu gội và dầu dưỡng có tông màu tím cũng như các chất dưỡng ẩm sâu là rất cần thiết. Chúng sẽ giữ cho tóc của bạn ngậm nước trong khi trung hòa các tông màu vàng, xám hoặc bạc.

cach ngan rung toc anh 3

Áp dụng huyết thanh da đầu để củng cố và nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh như Demi Moore. Ảnh: E! Online.

Rụng tóc và mỏng

Việc rụng khoảng 100 sợi tóc/ngày là điều bình thường, nhưng khi chúng ta già đi, sự dao động nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến tóc.

Bridgette Hill, nhà nghiên cứu về tóc, nói rằng sự mất cân bằng nội tiết tố có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm thuốc, dinh dưỡng, thành phần chăm sóc tóc và căng thẳng.

Hill nói: "Có một sự cân bằng tinh tế của estrogen, progesterone và testosterone tác động đến da đầu khỏe mạnh và sự phát triển của tóc. Nghiên cứu đã chứng minh rằng ngay cả sự thay đổi nhỏ nhất của các hormone này cũng có thể dẫn đến rụng tóc nghiêm trọng".

Sự dao động của hormone trong thời kỳ mãn kinh gây ra những thay đổi trên tóc do sự sụt giảm của estrogen và progesterone trong cơ thể phụ nữ. Hiện tượng này có thể dẫn đến tình trạng được gọi là "hói đầu ở phụ nữ", dẫn đến tóc mỏng và da đầu lộ rõ.

Mặc dù không có cách chữa trị nhưng các phương pháp có thể giúp kích thích sự phát triển của tóc mới. Các chuyên gia khuyến nghị một chế độ ăn uống cân bằng giàu protein, carbs phức hợp và sắt, cũng như bổ sung protein và vitamin.

Kết cấu tóc và độ ẩm

Một sợi tóc thường sống đến sáu năm và dài ra khoảng 1,3 cm/tháng. Mái tóc dài không thể tránh khỏi sự tiếp xúc với tia UV, ma sát, khoáng chất trong nước, nhiệt từ các công cụ tạo kiểu tóc, hóa chất và mồ hôi.

Việc tiếp xúc thường xuyên với các yếu tố bên ngoài này có thể khiến tế bào biểu bì của tóc giãn nở và trở nên yếu đi, khiến tóc bạn dễ gãy rụng và khó giữ ẩm.

Ngoài ra, khi thời gian trôi qua và các nang tóc ngày càng mỏng đi, các sợi tóc trông thô hơn, dẫn đến kết cấu tóc xơ xác và mất nước.

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tổn thương tạo kiểu tóc bằng nhiệt và phương pháp điều trị bằng hóa chất trên sẽ thúc đẩy quá trình này.

Để ngăn ngừa sự thay đổi kết cấu sớm, bạn nên xử lý tóc bằng dầu xả và dưỡng chất để giữ ẩm lớp biểu bì, bổ sung các dẫn xuất vitamin E tại chỗ, bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời và duy trì da đầu khỏe mạnh.

Cardi B chăm sóc tóc bằng hành tây

Nước ép hành tây là phương pháp giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc, nuôi dưỡng da đầu và hạn chế gãy rụng.

Nước hoa được Johnny Depp quảng cáo gây tranh cãi

Sau phiên tòa chống lại Amber Heard, ngôi sao đã ký hợp đồng mới với tư cách là gương mặt đại diện cho Sauvage.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm