Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ Trung Quốc cởi mở hơn với đồ chơi tình dục

Ngành công nghiệp đồ chơi người lớn của Trung Quốc ngày càng có nhiều thay đổi khi phụ nữ thúc đẩy thị trường này.

Không chỉ nam giới, nhiều phụ nữ trẻ cũng ghé thăm hội chợ giới thiệu sản phẩm người lớn ở Thượng Hải tháng 4/2023.

Với nụ cười trên môi, Zhiniao (18 tuổi) lướt qua gian hàng tại triển lãm Công nghiệp Đồ chơi người lớn được tổ chức hàng năm ở Thượng Hải.

Bên cạnh, mẹ cô chăm chú lắng nghe, đọc tờ quảng cáo giới thiệu những món sex toy (đồ chơi tình dục) mới nhất từ khắp nơi trên thế giới.

Họ nằm trong số 50.000 khách tham gia sự kiện tại trung tâm hội nghị ở quận Phổ Đà trong 3 ngày vào cuối tháng 4.

Ở Trung Quốc, các cuộc trò chuyện về tình dục thường là điều cấm kỵ, theo Sixth Tone.

Tuy nhiên, Zhiniao nói rằng cô bắt đầu khám phá cơ thể mình từ năm lớp 2 và mua món sex toy đầu tiên ở trường trung học.

Việc Zhiniao cởi mở với hoạt động khám phá giới tính một phần nhờ thái độ ủng hộ của mẹ cô đối với lựa chọn của con gái.

“Tôi không phản đối, miễn là con bé khỏe mạnh. Thế hệ của tôi có rất ít cơ hội để nói về tình dục nơi công cộng, chứ chưa nói đến việc đón nhận nó như một phần của cuộc sống hàng ngày như bây giờ”, người mẹ ở độ tuổi 40 cho biết.

Thái độ của Trung Quốc đối với chủ đề giới tính và tình dục phần lớn vẫn còn bảo thủ. Việc giáo dục giới tính thường vấp phải sự phản đối của các bậc cha mẹ.

Việc thiếu nền tảng giáo dục cơ bản, ngay cả về kỳ kinh nguyệt và các sản phẩm vệ sinh, càng làm trầm trọng thêm vấn đề, khiến người trẻ tuổi gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin cần thiết. Đồng thời, những người ủng hộ nữ quyền cố gắng làm nổi bật các vấn đề này thường gặp phải phản ứng dữ dội từ công chúng.

Bất chấp những thách thức, một số người trẻ như Zhiniao đang vạch ra con đường riêng để khám phá về tình dục một cách cởi mở.

Do choi nguoi lon anh 1

Triển lãm được tổ chức hàng năm kể từ 2004, nhưng không phải lúc nào cũng được nhìn nhận tích cực.

Thay đổi tích cực

Cuộc triển lãm vừa kết thúc ở Thượng Hải, nơi hàng trăm nhà sản xuất đồ chơi tình dục giới thiệu những sản phẩm tốt nhất của họ, với một số lượng đáng kể dành riêng cho phụ nữ, là ví dụ rõ ràng về làn sóng thay đổi.

Những con số cũng nhấn mạnh xu hướng này. Dữ liệu từ công ty tư vấn Zhiyan cho thấy doanh số bán sex toy dành cho phụ nữ ở Trung Quốc lần lượt tăng 114,4% và 67,2% trong năm 2018 và 2019, vượt xa mức tăng trưởng ở thị trường dành cho nam giới.

Năm 2021, doanh số bán đồ chơi người lớn dành cho phụ nữ trên Tmall, thị trường trực tuyến phổ biến, tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các nhà quản lý sản phẩm tại triển lãm ở Thượng Hải, việc phụ nữ thúc đẩy nhu cầu này ảnh hưởng đến việc thiết kế sản phẩm mới.

Liu Fan, Giám đốc sản phẩm của Svakom, cho biết phụ nữ thường tìm kiếm những lựa chọn kín đáo và sáng tạo. Năm nay, công ty giới thiệu loạt sex toy được thiết kế giống với đồ vật hàng ngày như điện thoại, cây cối, bút.

“Chúng tôi đang cố gắng đa dạng hóa hình thức sản phẩm để thu hút khách hàng và xua tan cảm giác xấu hổ. Ngay cả khi đặt chúng trong phòng khách, sẽ không ai nghi ngờ đó đồ chơi người lớn”, Liu nói, chỉ vào chiếc máy rung được thiết kế trông giống máy ảnh cổ điển.

Niu Cuishan (21 tuổi), sinh viên ở Thượng Hải, có hơn 15 đồ chơi tình dục. Cô rất vui khi thấy sản phẩm tại triển lãm không còn đơn giản như trước nữa.

“Một số sản phẩm rất sáng tạo, như được làm giống sừng kỳ lân với ngọc trai và sequin lấp lánh”, cô nói.

Do choi nguoi lon anh 2

Một số sản phẩm được thiết kế sáng tạo giúp thu hút khách hàng và xua tan cảm giác xấu hổ.

Triển lãm, được tổ chức hàng năm kể từ năm 2004, không phải lúc nào cũng được đón nhận tích cực.

Năm 2020, ban tổ chức bị chỉ trích gay gắt sau khi khách tham dự phát hiện sex toy được bán chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của tác giả Đài Loan, dựa trên hành vi lạm dụng tình dục ngoài đời thực.

Wang Lan, cựu biên tập viên của Dự án Justice4Her phi lợi nhuận về bình đẳng giới, cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng thay vì rao bán những tưởng tượng về tình dục của đàn ông như trước đây, năm nay lại có những gian hàng cung cấp kiến thức về giáo dục giới tính”.

Theo đó, khách tham dự có thể đi vòng quanh màn hình lớn ở giữa phòng trưng bày để tìm hiểu chi tiết về giải phẫu người. Thương hiệu Osuga thường xuyên quảng bá nội dung giáo dục giới tính trên các kênh truyền thông xã hội, bao gồm biện pháp tránh thai, hệ thống sinh sản nữ và khám vú.

Gao, Giám đốc sản phẩm của Osuga, cho biết: “70% khách hàng của chúng tôi đang chọn món sex toy đầu tiên cho chính họ”.

Cần đẩy mạnh hơn

Đối với Gao, giáo dục giới tính là một phần quan trọng của ngành công nghiệp đồ chơi tình dục vì sự kỳ thị xung quanh vấn đề này vẫn tồn tại trong xã hội Trung Quốc.

Tại đây, khi đề cập đến chủ đề tình dục ở nơi công cộng, các câu chuyện luôn gắn liền với những điều tiêu cực như bê bối của người nổi tiếng và bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Eileen Chen, người đồng sáng lập Master4Fancy, gia nhập ngành công nghiệp sex toy vào năm 2020, sau khi làm việc tại tổ chức phi lợi nhuận về bình đẳng giới.

Thời gian đó, mỗi sáng, cô đều đọc được hàng chục thắc mắc của thanh thiếu niên về tình dục.

Chen cho biết phụ nữ được dạy tình dục là “bẩn thỉu”. Điều này ngăn cản họ tìm hiểu về cơ thể mình.

“Họ ngại nói về tình dục và thậm chí là kỳ kinh nguyệt”, cô nói.

Do choi nguoi lon anh 3

Ở Trung Quốc, các cuộc trò chuyện về tình dục thường là điều cấm kỵ, nhưng nhiều người trẻ đang cố gắng thay đổi điều này. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels.

Việc thiếu kênh giáo dục giới tính chính thức khiến nhiều phụ nữ trẻ tìm đến các vlogger và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để biết thông tin về tình dục, cơ thể của họ.

DaLe, người review đồ chơi người lớn với khoảng 100.000 lượt theo dõi, thường xuyên chia sẻ các video và bài báo giới thiệu thông tin cơ bản liên quan tới phụ nữ trẻ. Tuy nhiên, phần lớn nội dung bị gỡ xuống vì “thô tục” - điều thường xảy ra ở Trung Quốc.

“Càng tìm hiểu nhiều về sex toy, tôi càng biết rằng chúng nên là một phần của hệ thống giáo dục giới tính. Đó là những công cụ giảng dạy hữu ích và không liên quan gì đến nội dung khiêu dâm thô tục”, cô nói.

Trong khi đồng ý rằng đồ chơi tình dục có vai trò quan trọng trong việc giáo dục giới tính cho phụ nữ, DaLe cũng lo lắng về những phụ nữ trẻ “cực đoan” cảm thấy áp lực khi dùng sex toy.

“Phụ nữ không nên cảm thấy rằng nếu họ không sử dụng đồ chơi tình dục thì họ không độc lập, không tự do hoặc không đủ can đảm. Yêu thương và tôn trọng sự lựa chọn của mọi cô gái. Đó là điều chúng ta nên thúc đẩy ngay bây giờ”.

Điều cấm kỵ trong hôn nhân với phụ nữ Trung Quốc

Ngày càng nhiều phụ nữ ở đất nước tỷ dân chia sẻ về trải nghiệm ly hôn của họ nhằm thay đổi định kiến và hướng đến điều tích cực.

Những kiểu người quyến rũ

Có chín loại người có năng lực quyến rũ trên thế giới. Trong đó, Mỹ Nhân Ngư thể hiện cho nguồn năng lượng nhục dục dồi dào và họ biết cách tận dụng nó như thế nào. Kẻ Ăn Chơi Phóng Đãng lại cho thấy một niềm đam mê vô độ đối với kẻ khác phái và nỗi khát khao của họ có thể lây nhiễm sang người khác. Người Tình Lý Tưởng lại có thể cảm nhận sâu sắc rằng chính họ tạo ra sự lãng mạn. Người Thích Ăn Diện lại mê đắm trong hình ảnh của chính mình, tạo nên sức quyến rũ ái nam ái nữ đầy ấn tượng...

Thiên Nhi

Ảnh: Yang Caini/Sixth Tone

Bạn có thể quan tâm