Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Porsche thừa nhận kinh doanh không hiệu quả vì xe điện

Porsche thừa nhận nhóm xe điện không ghi nhận doanh số hiệu quả, hãng có thể phải cắt giảm gần 2.000 nhân sự.

Giám đốc điều hành Porsche cho biết thuế quan và nhu cầu xe điện yếu đang "gây ảnh hưởng nặng nề" đến hãng.

Porsche đang trải qua giai đoạn khó khăn. Doanh số toàn cầu năm ngoái giảm 3% dù chưa bị tác động bởi thuế. Sáu tháng đầu năm nay, lượng xe giao đến khách hàng tiếp tục giảm 6% so với cùng kỳ 2024. Trước bối cảnh đó, hãng xe Đức buộc phải cắt giảm chi phí bằng cách cắt giảm 1.900 nhân sự từ nay đến 2029.

"Mô hình kinh doanh từng phục vụ tốt trong nhiều thập kỷ qua nay không còn phù hợp", ông Oliver Blume, Giám đốc điều hành Porsche, viết trong email gửi nhân viên.

Ông cho biết hãng đang lên kế hoạch cắt giảm thêm chi phí, do doanh số sụt giảm ở Trung Quốc và chi phí tăng cao bởi thuế quan mới được áp đặt.

Từ nay đến cuối năm, Porsche sẽ dừng bán hai dòng xe thể thao dùng động cơ đốt trong. Những chiếc Boxster và Cayman thế hệ hiện tại sẽ ngừng sản xuất từ tháng 10. Bản thay thế chạy điện dự kiến ra mắt không sớm hơn 2026. Trong khi đó, Cayenne chạy điện sẽ được giới thiệu trong vài tháng tới.

Dù Cayenne EV chưa ra mắt, Porsche phần nào được khích lệ bởi kết quả ban đầu của mẫu Macan điện. Tuy nhiên, mẫu xe điện đầu tiên của hãng là Taycan đang gặp khó. Doanh số của Taycan giảm 49% trong năm 2024 và tiếp tục giảm thêm 6% nửa đầu 2025.

Porsche giam doanh so anh 1

Doanh số của Porsche Taycan toàn cầu liên tục giảm từ năm 2024 đến hết nửa đầu năm nay. Ảnh: Porsche.

Bắc Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của Porsche. Năm ngoái, hãng tăng trưởng 1% tại khu vực này, tiếp tục tăng 10% trong nửa đầu năm nay. Tuy vậy, xu hướng này có thể không kéo dài vì điều kiện thị trường buộc hãng phải tăng giá một số mẫu xe thêm tới 3,6%.

Việc tăng giá có thể không ảnh hưởng đến nhóm khách hàng mua 911, nhưng dễ khiến người dùng phổ thông của Macan và Cayenne do dự.

Tại Trung Quốc, tình hình nghiêm trọng hơn. Doanh số giảm 28% trong năm 2024 và tiếp tục giảm thêm 28% trong sáu tháng đầu năm 2025. Porsche cho biết nguyên nhân đến từ thị trường khó khăn, khi các thương hiệu nội địa tung ra nhiều mẫu xe điện giá rẻ, nhiều công nghệ.

Chưa rõ hãng có tiếp tục cắt giảm thêm nhân sự hay không, nhưng việc dừng Macan thế hệ đầu tiên trong 2026 chắc chắn không giúp đảo chiều tình hình. Porsche đang cân nhắc phát triển một mẫu crossover chạy xăng mới, định vị dưới Cayenne, nhưng nếu được phê duyệt, xe cũng chưa thể ra mắt trước năm 2030.

Một mẫu SUV ba hàng ghế cũng đang được phát triển, nhưng Porsche chưa công bố thời điểm ra mắt, phần nào cho thấy nhu cầu xe điện đang yếu hơn kỳ vọng. Để bù đắp cho doanh số giảm và danh mục xe xăng bị thu hẹp, hãng hiện cân nhắc ra mắt thêm phiên bản động cơ đốt trong cho những mẫu ban đầu chỉ định hướng chạy điện.

Mục tiêu để xe điện chiếm 80% tổng doanh số vào năm 2030 đã bị hủy bỏ.

"Đây không còn là một mục tiêu khả thi", ông Blume thừa nhận.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand, đi được 262 km/lần sạc

VinFast ra mắt dòng xe máy điện thông minh Evo Grand và Evo Grand Lite với thiết kế thời trang, hỗ trợ 2 pin 2,4 kWh tháo rời, tăng trải nghiệm linh hoạt cho người dùng.

Hyundai mua sedan điện Xiaomi SU7 để nghiên cứu

Tập đoàn ôtô Hàn Quốc được cho là đã nhập khá nhiều xe Xiaomi SU7 về phục vụ mục đích nghiên cứu.

Đan Thanh

theo Motor1

Bạn có thể quan tâm