Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quán cà phê ở Mũi Né bị kêu gọi tẩy chay vì vứt ly nhựa xuống biển

Sau khi hình ảnh nhân viên ném thẳng ly nhựa xuống biển trước mặt khách bị lan truyền, quán cà phê này đăng lời xin lỗi nhưng nhanh chóng xóa đi sau ít giờ.

Nhân viên quán ném thẳng ly nhựa xuống biển khiến dân mạng bức xúc. Ảnh: @thch.ngm.hong.hn7/TikTok.

Sáng 14/10, một tài khoản TikTok đăng video ghi lại cảnh nhân viên một quán cà phê check-in tại Mũi Né (thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) ném thẳng ly nhựa đã dùng xuống biển.

Trong clip, khi dọn dẹp bàn sau khi khách uống xong, nhân viên của quán vứt những ly đồ uống, bên trong còn nước thừa, thìa và ống hút, qua hàng rào xuống biển ngay trước mặt những vị khách đang ngồi.

"Mình đến quán lúc chiều tối rất đông khách, và chắc ai cũng thấy tình trạng này, vì nhân viên dọn bàn nào cũng ném ly xuống biển trước mặt khách luôn. Mình thấy cực kỳ bức xúc khi quán lớn, đẹp nhưng lại không bảo vệ môi trường. Hành động này có đáng lên án không ạ?", chủ tài khoản chia sẻ.

Hiện video đã thu hút 1,4 triệu lượt xem cùng hàng nghìn bình luận bức xúc từ dân mạng. Nhiều người kêu gọi tẩy chay quán cà phê này vì hành vi phá hoại, gây ô nhiễm môi trường.

"Trời ơi, lên án cực mạnh đi mọi người ơi. Sao lại có thể đối xử như vậy với thiên nhiên", "Ôi Phan Thiết xinh đẹp của tôi, sao không biết giữ gìn vệ sinh vậy", "Tôi xin cạch mặt quán này luôn. Mỗi ngày xả cả trăm ly nhựa xuống biển, không hiểu nghĩ gì mà làm vậy được"... là những ý kiến bức xúc từ dân mạng.

quan ca phe bi phot anh 1

Quán cà phê xin lỗi và thông báo đóng cửa một ngày để training lại nhân viên.

Sau khi video lan truyền, trưa 14/10, kênh TikTok của quán cà phê được đề cập đã đăng loạt clip xin lỗi và giải thích về vụ việc lần này. Theo đó, quán này khẳng định không training (đào tạo) nhân viên vứt rác xuống biển.

"Sáng nay tụi mình mới thấy clip nhân viên quăng ly nhựa xuống biển. Không biết nói gì hơn ngoài hai từ XIN LỖi! Thật sự bên mình nhận lỗi vì quản lý nhân sự còn yếu kém. Thứ nhất bạn nhân viên này là nhân viên thời vụ, làm thêm vào cuối tuần, và quán đông đột xuất, bên mình thiếu người nên có thiếu sót trong việc kiểm tra quản lý nhân viên làm việc tại quán", bài đăng của quán giải thích.

Trong các video tiếp theo, quán cà phê đăng trích xuất hình ảnh nhân viên dọn dẹp để chứng minh chuyện ném ly nhựa và rác xuống biển chỉ là sơ suất của một cá nhân, những người khác vẫn bỏ rác đúng chỗ.

Đồng thời, quán thông báo sẽ đóng cửa một ngày, từ 13h ngày 14/10, để đào tạo lại nhân viên, nhằm cải thiện tốt nhất quy trình và dịch vụ.

Tuy nhiên, sau vài tiếng đăng tải, quán đã gỡ toàn bộ video xin lỗi khiến khách hàng cảm thấy bức xúc hơn. Lời giải thích của quán không được số đông dân mạng chấp nhận, tiếp tục kêu gọi tẩy chay và đánh giá một sao trên các trang web.

"Nhìn cách quăng có thể thấy đó không phải lần đầu", "Đừng đổ thừa nhân viên thời vụ gì cả, mở quán tuyển nhân viên điều đầu tiên là phải training thật tốt thì không có chuyện này xảy ra"... - nhiều người tiếp tục để lại bình luận chỉ trích dưới video xin lỗi.

Tri Thức - ZNews đã liên hệ với quán cà phê để xác minh sự việc nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Tiết lộ sốc về những 'nô lệ' ở studio A-soul

Zhenliubao cho biết từ năm 2008, hàng chục họa sĩ truyện tranh của studio A-soul đã phải sống trong các phòng ký túc xá được cải tạo từ nhà máy chăn nuôi, bị ép làm việc quá sức.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm