Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân nhân chuyển giới kiện quân đội Hàn Quốc vì bị cho giải ngũ

Dù có nguyện vọng được tiếp tục phục vụ trong quân đội, Byun Hui-su vẫn bị Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho giải ngũ.

Ngày 22/1, Byun Hui-su - nữ quân nhân chuyển giới đầu tiên của Hàn Quốc - tuyên bố sẽ kiện quân đội nước này vì bị cho giải ngũ.

Vào cuối năm 2019, Hui-su đã sang Thái Lan thực hiện phẫu thuật chuyển giới sau khi được đơn vị cho phép. Cô bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục phục vụ trong quân đội với vai trò lính lái xe tăng và đang thực hiện các thủ tục pháp lý để được công nhận giới tính mới của mình trên giấy tờ.

"Tôi sẽ chiến đấu cho tới ngày được tiếp tục phục vụ trong quân đội. Nếu cần, tôi sẽ kiện lên Tòa án nhân dân Tối cao", cô phát biểu.

quan nhan Han Quoc chuyen gioi anh 1

Hui-su mong muốn được tiếp tục phục vụ trong quân đội sau khi chuyển giới.

Phía quân đội cho biết luôn cố gắng bảo vệ nhân quyền của quân nhân và ngăn chặn phân biệt đối xử song nhận định sau khi chuyển giới, Hui-su không thể tiếp tục đời binh nghiệp.

"Thật khó khăn để quyết định tiết lộ danh tính của mình nhưng khi đã lên tiếng, tôi cảm thấy khá hơn nhiều. Tôi định sẽ chuyển giới sau khi đi nghĩa vụ, rồi sau đó xin trở lại quân đội với giới tính nữ. Tuy nhiên do bị trầm cảm ngày càng nặng nên tôi quyết định thực hiện sớm hơn", Hui-su chia sẻ tại cuộc họp báo, sau khi nhận được quyết định từ quân đội.

Một quan chức quân đội cho biết nếu Hui-su nộp đơn tham gia lại sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý công nhận giới tính mới, quân đội không có lý do gì để từ chối cô.

Một tổ chức nhân quyền đã kêu gọi quân đội quốc gia hoãn quyết định cho đến khi Hui-su hoàn tất quá trình pháp lý. Tuy nhiên, phía quân đội cho biết các quá trình này không ảnh hưởng đến quyết định của họ.

quan nhan Han Quoc chuyen gioi anh 2

Thanh niên Hàn Quốc đủ điều kiện sức khỏe đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Hiện sự việc của Hui-su thu hút sự quan tâm của dư luận Hàn Quốc, đặc biệt là trong cộng đồng LGBT.

Nữ quân nhân cho biết cô vẫn hy vọng được phục vụ trở lại trong quân đội ở tương lai.

"Ngoài bản dạng giới của mình, tôi muốn cho mọi người thấy rằng mình vẫn có thể là một người lính tốt, góp phần bảo vệ tổ quốc", cô nói.

Trào lưu chế ảnh 'nhà có đứa con...' được hưởng ứng ngày giáp Tết

Loạt ảnh chế với nội dung theo mô-típ "Nhà có đứa con... nó cọc lên nó đánh, gia chủ không can được" thể hiện nỗi niềm khi bị hỏi khó ngày đầu năm hiện là trào lưu nổi trên mạng.

Mai An (Theo AFP)

Bạn có thể quan tâm