Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Quan niệm 'ăn Tết lớn' khác thế nào khi đứa trẻ năm xưa trưởng thành?

Thuở bé, “ăn Tết lớn” chỉ đơn giản là được nghỉ Tết thật lâu. Thời gian qua đi, khi những đứa trẻ năm xưa trưởng thành, “ăn Tết lớn” bỗng hoá khái niệm mang nhiều ý nghĩa.


Với những đứa trẻ lên 4 lên 5, “ăn Tết lớn” nhất định phải có thật nhiều đồ mới để xúng xính, bánh trái ngon để thưởng thức, được ba mẹ chở đi đây đó hay vi vu giữa phố xá nhộn nhịp. Tết là cả bầu trời tuổi thơ với những mong ước hồn nhiên và trong sáng.

Thời gian đi qua, khi những đứa trẻ năm xưa trưởng thành, mỗi người chọn cho mình một con đường theo đuổi hoài bão riêng. Họ lớn lên, gặp những người khác nhau, đối mặt với nhiều khó khăn, và từ đó, cách cảm nhận cuộc sống của mỗi người cũng khác. Những đứa trẻ chung kiểu “ăn Tết lớn” ngày nào giờ trở thành 3 kiểu người trẻ riêng biệt, mang đậm dấu ấn cá nhân.

Nhưng dù là kiểu người trẻ nào, họ đều có sự kết nối đặc biệt với Tết. Với họ, Tết là dịp để bản thân có cơ hội sống chậm lại, mở lòng, cảm nhận những điều an lành đang phủ khắp phố phường và sẵn sàng đón năm mới thành công, rực rỡ. Vậy nên, dù lớn đến đâu, đi xa đến mấy, trong mỗi người Việt đều khấp khởi, náo nức mong Tết về như những ngày còn ấu thơ, để họ lại được là mình như thuở bé - vẫn “ăn Tết lớn”, chỉ khác là, Tết lớn theo cách riêng của mình.

Còn bạn, bạn là kiểu người trẻ nào và năm nay, bạn chọn “ăn Tết lớn” theo cách nào?

Thiên An (26 tuổi, biên tập nội dung cho một công ty truyền thông tại TP.HCM) vẫn loay hoay mỗi tối trước hàng nghìn món Tết được bày bán từ cửa hàng ngoài đường đến các trang thương mại điện tử. Cô gái nhỏ đã quyết tâm năm nay phải đón một cái Tết thật lớn, thật vui. Từ những ngày đầu bước chân vào đại học rồi đi làm, Thiên An đã quen với việc xa nhà. Vậy nên, những ngày Tết ngắn ngủi là cơ hội để cô được trở về, lao vào vòng tay yêu thương quen thuộc của người thân.

Samsung anh 1

“Ở đâu có gia đình, ở đó có Tết. Với những người đi học và đi làm xa nhà như mình, Tết chưa bao giờ nhạt đi. Sau bộn bề lo toan và bận rộn của một năm, Tết là dịp để mình được trở về. Năm nay, mình nhất định dùng tiền tiết kiệm mua một món quà thật xịn để gia đình cùng một ăn cái Tết thật lớn”, Thiên An hào hứng chia sẻ kế hoạch của bản thân.

Đồng hồ điểm 21h, lúc này, Tuấn Khải (28 tuổi, giám đốc sáng tạo cho một agency tại Hà Nội) vẫn đang ngồi nghiêm túc trước màn hình máy tính. Công việc trong ngày đã được anh hoàn thành từ sớm. Việc khiến anh vẫn ngồi đó hàng giờ liền chính là lên kế hoạch và đặt mục tiêu cho năm sau. “Mình nên làm gì để cuộc sống thêm phần khác biệt?”, “Đâu là mục tiêu tiếp theo cho công việc trong năm sau?”..., cứ thế, ngày càng nhiều câu hỏi giữ chân Tuấn Khải ở lại bàn làm việc.

Là người luôn có những kế hoạch, dự định, ý tưởng lớn trong công việc và cuộc sống, chàng trai Hà thành 28 tuổi chưa bao giờ ngừng đam mê xây dựng sự nghiệp, theo đuổi những giá trị công việc của riêng mình. Giống như Tuấn Khải, những bạn trẻ giàu khát vọng luôn xem Tết là dịp để mỗi người tự đánh giá, tổng kết những điều đã làm được trong năm qua, đồng thời đặt ra nhiều mục tiêu lớn. Tết như một dấu mốc để họ được truyền cảm hứng, tạo động lực cho những khởi đầu mới. Tết lớn với những người trẻ giàu khát vọng không gì khác chính là những bản kế hoạch với mục tiêu cao hơn, thúc đẩy họ tiếp tục hoàn thiện, phát triển bản thân trong năm mới.

Là tuýp người “chịu chi” cho những việc đầu tư vào tinh thần, kiến thức để bản thân không ngừng phát triển, không khó để nhận thấy bất cứ điều gì có thể tạo được cảm hứng, giúp cải thiện bản thân, Tuấn Khải và người trẻ giống anh đều sẵn sàng đầu tư. Thời điểm chuyển giao năm cũ và năm mới cũng là lúc những người trẻ này tự thưởng cho mình món đồ yêu thích, “hàng độc” có, đắt tiền có, hiện đại cũng có. Với họ, sở hữu những món đồ ấy là cách để thể hiện vị trí của mình trong xã hội, đồng thời khẳng định giá trị của bản thân.

Vừa kết thúc chuyến vi vu Giáng sinh tại châu Âu trong 2 tuần, Mỹ Hương lại tiếp tục lên kế hoạch đón Tết ở xứ người. Khác chăng nếu Giáng sinh là chuyến đi trải nghiệm cá nhân thì chuyến đi sắp tới sẽ là dịp để cô và gia đình cùng tận hưởng và khám phá những điều thú vị ở đất nước mới.

Với nhóm người trẻ lựa chọn phong cách sống dấn thân, tìm kiếm niềm vui và ý nghĩa cuộc sống qua những chuyến đi như Mỹ Hương, cảm giác muốn chinh phục thách thức mới, khai phá điều chưa ai làm mang đến cho họ sự thích thú, mãn nguyện và cả niềm tự hào. Với nhóm người trẻ cá tính ấy, Tết của họ cũng phải thật khác biệt. Thoát ra khỏi những giá trị truyền thống vốn được gìn giữ, họ chọn “ăn Tết lớn” bằng cách tự kiến tạo nên “phong tục” mà họ muốn. Và với Mỹ Hương, phong tục đó chính là cùng gia đình đi để trải nghiệm.

Samsung anh 2

“Cuộc sống rộng lớn và hiển nhiên, chúng ta có nhiều điều cần trải nghiệm. Với mình, Tết lớn không hẳn phải đủ đầy phong tục, nghi thức, mà là khi được cùng người thân chinh phục những điểm đến mới, trải nghiệm những công nghệ mới...”, Mỹ Hương chia sẻ về định nghĩa “ăn Tết lớn” của bản thân.

Lúc nhỏ, cứ cận dịp Tết, đứa trẻ nào cũng thấp thỏm trông ngóng mẹ may cho áo mới, mua bánh mứt, dẫn đi chơi. Thời gian dần trôi, những đứa trẻ năm xưa đã có thể tự tạo nên Tết lớn cho chính mình và gia đình. Dù là kiểu người trẻ nào, giàu khát vọng hay thích phiêu lưu, họ đều là người mang làn gió mới đến với khái niệm “Tết”, thay đổi những quan niệm đã cũ để mang đến cái Tết hoàn toàn mới, năng động, vui vẻ và hiện đại.

Với người trẻ, Tết không phải là những ngày vùi mình trong căn bếp nhỏ để nấu nướng từ món này sang món khác, không phải “đầu bù tóc rối” để miệt mài dọn dẹp, lau chùi, càng không phải lễ nghi, hình thức rườm rà. Thay vào đó, năm mới là dịp để những đứa trẻ trưởng thành trong thời đại công nghệ mang một cái Tết mới mẻ và độc đáo về cho gia đình. Là thế hệ làm điều khác biệt, người trẻ không ngại sáng tạo và tái định nghĩa khái niệm “Tết” của gia đình mình.

Thay vì biến Tết trở thành những ngày dài của nghĩa vụ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, nấu nướng linh đình... thế hệ Millennials chọn cách để cha mẹ tận hưởng trọn vẹn ngày Tết sum vầy, đoàn viên theo cách hiện đại. Họ chọn một chiếc TV lớn hơn, tích hợp nhiều công nghệ tân tiến để “hô biến” phòng khách trở nên khang trang và đầm ấm.

Đó sẽ là nơi mọi thành viên trong gia đình quây quần, là nơi lưu lại những lần cùng nhau trò chuyện, vui đùa, cất giữ nhiều khoảnh khắc ý nghĩa nhất. Cũng từ căn phòng khách ấy, những người trẻ thế hệ mới đưa “hội người già” tiếp cận với nhiều công nghệ mới lạ hơn. Họ hướng dẫn cha mẹ cách sử dụng video call, ứng dụng nhắn tin, chọn một bộ phim thú vị từ kho nội dung của smart TV... để cuộc sống thêm phong phú.

Thế mới thấy, “ăn Tết lớn” không xa vời và khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Tết lớn không phải là khi nấu một nồi bánh chưng thật to, chuẩn bị thật nhiều bánh mứt, hoa quả với nhiều nghi thức truyền thống rườm rà. Tết lớn là khi nhà đầy ắp tiếng cười, mỗi thành viên biết yêu thương nhau hơn, dành thời gian chăm sóc cho chính mình và mọi người xung quanh; là khi mỗi người gác lại những bộn bề của cuộc sống thường nhật, lắng nghe, chia sẻ và cùng ủng hộ, chúc nhau những điều tốt lành cho một năm mới đang đến.

Tết mỗi thời mỗi khác, mỗi thế hệ lại có một kiểu ăn Tết khác nhau. Với thế hệ Millennials, Tết đến chính là lúc để bản thân lần nữa được làm điều mới mẻ, cho bản thân và gia đình. Đó là dịp để người trẻ giản lược điều cũ, đón nhận và sáng tạo điều mới nhưng vẫn giữ được hình ảnh thân thuộc, đặc trưng của ngày Tết truyền thống. Vẫn là bữa cơm gia đình, vẫn buổi trò chuyện đầm ấp, vẫn những sẻ chia, thấu hiểu làn tỏa giữa các thế hệ, vẫn chiếc TV phát bài nhạc xuân kinh điển, tất cả cùng mang đến không khí Tết vẹn tròn, hạnh phúc.

Bao nhiêu năm trôi qua, dù bạn trưởng thành và trở thành kiểu người trẻ nào, theo đuổi những hoài bão ra sao, cứ đến những ngày se lạnh tiết trời tháng Chạp, chỉ cần về nhà, ngắm nghía chiếc TV mới, lớn hơn, nhà cửa tinh tươm hơn, cùng bánh mứt, dưa hành, nghe râm ran tiếng nói cười của người thân, nhiêu đó thôi cũng đủ thấy Tết đã về.

Hiểu được điều đó, Samsung triển khai chương trình ưu đãi “Thấy Tết lớn, mừng Tết lớn”. Theo đó, từ 5/12/2019 đến 31/1/2020, khách hàng có thể mua sản phẩm TV Samsung QLED với khuyến mãi đến 45% cùng nhiều quà tặng hấp dẫn khác. Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây. Với chương trình “Thấy Tết lớn, mừng Tết lớn”, mỗi gia đình có thể “tậu” được chiếc TV lớn hơn, để cùng nhau ăn Tết lớn hơn, chia sẻ và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của những ngày đầu năm sum vầy và ý nghĩa.

Giang Ngân Nhi - Giang Phan Ninh

Thiết kế: Hữu Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm