Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Quiet luxury, thời trang xa xỉ nhưng không phô trương

Khác với phong cách thời trang đầy tính tuyên ngôn với logo hay chất liệu bắt mắt, quiet luxury hướng đến vẻ sang trọng, giàu có một cách kín đáo và tinh tế.

Quiet luxury là phong cách thời trang sang trọng những không khoa trương. Ảnh minh họa: Isidore Montag/Gorunway.

Quiet luxury là (tạm dịch: sang trọng thầm lặng) là một trong những trào lưu thời trang thịnh hành và khó diễn tả chính xác nhất của năm 2023. Tạp chí Vogue mô tả xu hướng này đem lại cảm giác mềm mại cũng như xuất hiện nhiều màu be và xám.

Nó không khắc khổ như minimalism (phong cách tối giản), nhưng bóng bẩy hơn so với normcore (kiểu ăn mặc bình thường, khiêm tốn). Đặc biệt, quiet luxury hoàn toàn gỡ bỏ logo. Điều này trái ngược với logomania - thuật ngữ thời trang chỉ những item tràn ngập logo hay những dấu ấn riêng khẳng định đẳng cấp của thương hiệu, theo SCMP.

quiet luxury anh 1quiet luxury anh 2
quiet luxury anh 3

Mark Zuckerberg, người sáng lập mạng xã hội Facebook, được cho là mặc những chiếc áo trơn đơn giản nhưng trị giá trung bình khoảng 300-400 USD. Ảnh: Mark Zuckerberg.

Quiet luxury là gì?

“Quiet luxury được định nghĩa là kiểu quần áo chất lượng cao cấp, trường tồn với thời gian, tinh xảo và không khoa trương”, Thomaï Serdari, Giám đốc chương trình MBA về Thời trang và Sản phẩm cao cấp tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York (Mỹ), cho biết.

Điều này đồng nghĩa với việc phong cách sang trọng và kín tiếng này sẽ không xuất hiện những món đồ điển hình cho câu nói: “Tôi đã chi bộn tiền để mua nó” như thắt lưng với khóa Gucci to bản hay túi xách lộ rõ logo Louis Vuitton.

Thay vào đó, chúng chủ yếu hướng đến kiểu trang phục nhã nhặn như áo len cashmere, áo lụa cài nút hay áo khoác len màu trung tính làm từ chất liệu đắt tiền.

Đặc biệt, quần áo thuộc quiet luxury đều vừa vặn một cách hoàn hảo. Nguyên nhân là các thương hiệu dành nhiều thời gian để thiết kế và may đo chúng tỉ mỉ. Tất thảy làm nên sự khác biệt rõ rệt với đồ dùng một lần hay sản xuất đại trà thuộc phân khúc thời trang nhanh (fast fashion), Serdari nói thêm.

quiet luxury anh 4quiet luxury anh 5
quiet luxury anh 6

Quiet luxury ưu tiên nét sang trọng, tinh tế hơn là phô trương và lòe loẹt. Ảnh minh họa: The Row.

Vì sao nổi tiếng?

Tương tự các xu hướng ăn mặc khác, phong cách sang trọng thầm lặng nổi lên như một phần tất yếu của chu kỳ thời trang.

Khi các hạn chế trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 dần được nới lỏng vào năm 2021, trào lưu thời trang chủ yếu xoay quanh “peacocking” và “dopamine dressing” vốn đặc trưng bởi màu sắc tươi sáng, họa tiết in hầm hố hay kiểu dáng khoe da thịt.

Vì vậy, khi mọi người thoát khỏi sự phấn khích vì tình trạng phong tỏa chấm dứt còn tình hình kinh tế chuyển hướng, xu hướng ăn mặc thay đổi là điều không quá khó hiểu, Lorna Hall, giám đốc bộ phận về thời trang tại công ty dự báo xu hướng WGSN, cho hay.

Bên cạnh đó, các chương trình truyền hình với sự xuất hiện của item đơn giản nhưng xa xỉ cũng góp phần thúc đẩy quiet luxury phát triển. Để dễ hình dung, chúng ta có thể xem xét bộ phim Kế nghiệp (Succession). Nhân vật của phim đội mũ bóng chày màu trung tính, không có logo nhưng có trị giá đến 600 USD. Nhìn chung, phong cách của họ toát lên vẻ giàu có nhưng trang nhã, kín đáo.

quiet luxury anh 7

Một nhân vật thuộc phim Kế nghiệp đội chiếc mũ thoạt trông đơn giản nhưng thuộc vào hàng đắt tiền. Ảnh: HBO.

Tuy nhiên, chương trình truyền hình chỉ là một phần nguyên nhân cho sự phổ biến của quiet luxury. Hall nói rằng tình hình kinh tế thế giới cũng đóng vai trò không nhỏ.

“Hiện nay, chúng ta đang sống trong thời kỳ đòi hỏi cách mặc đồ tối giản hơn vì nguồn thu nhập đang dần bị thu hẹp. Tất thảy báo hiệu một cuộc suy thoái kinh tế tiềm ẩn, sự chú trọng tính bền vững và tiêu dùng có ý thức cũng như mối quan ngại về tương lai công việc”, theo Hall.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên trào lưu sang trọng nhưng kín đáo thống trị giới thời trang. Chúng từng đứng đầu đường đua xu hướng vào năm 2008 khi cuộc Đại suy thoái diễn ra.

quiet luxury anh 8quiet luxury anh 9
quiet luxury anh 10

Maye Musk, mẹ của tỷ phú công nghệ Elon Musk, trong trang phục nhã nhặn của nhà mốt Brunello Cucinelli. Ảnh: @mayemusk.

Ai hưởng lợi?

Hiện tại, quiet luxury trở nên phổ biến đến mức ngay cả những thương hiệu xa xỉ cũng được hỏi thăm nhiều về nó.

Trong hội nghị thảo luận về thu nhập (earning call) quý đầu tiên trong năm 2023 của tập đoàn LVMH, các nhà phân tích đã hỏi Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony rằng xu hướng này có thể tác động như thế nào đến sự ổn định của các thương hiệu sang trọng mà tập đoàn sở hữu như Louis Vuitton, Dior hay Fendi.

Guiony lưu ý rằng trào lưu này từng thịnh hành vào khoảng 15 năm trước, trong thời kỳ Đại suy thoái. Ông cho hay dù tin rằng đa số người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các sản phẩm có logo, LVMH vẫn cung cấp nhiều lựa chọn “kín đáo” hơn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, một thương hiệu thuộc LVMH hưởng nhiều lợi ích từ quiet luxury là Loro Piana, thương hiệu vốn nổi tiếng với những chiếc áo len cashmere đơn giản nhưng sang trọng, Serdari nói. Cô cũng đề cập đến nhà mốt xa xỉ Italy Brunello Cucinelli cùng Hermès và Armani - những hãng thời trang Pháp kinh doanh đồ xa xỉ không phô trương trong gần hai thập kỷ qua.

Bên cạnh đó, một chiếc áo len cashmere từ Loro Piana có giá khoảng 1.700 USD. Trong khi đó, để sở hữu chiếc túi Hermès đã qua sử dụng, chúng ta phải tiêu khoảng 5.000 USD. Nếu tất cả nằm ngoài ngân sách cá nhân, mọi người vẫn có thể tham khảo các nhà bán lẻ khác trên thị trường đại chúng. Họ cũng dần tham gia vào xu hướng ăn mặc sang trọng một cách tinh tế với quần áo ưu tiên độ bền và ít lỗi mốt.

“Không phải ai cũng có đủ điều kiện để mặc đồ của Loro Piana và Brunello Cucinelli. Dù chủ yếu phụ thuộc vào gu thẩm mỹ cá nhân, mọi người nên suy nghĩ kỹ hơn về việc mua đồ hư hại sau hai lần giặt hay chờ đợi và đầu tư vào trang phục có thể mặc trong vài năm”, Serdari bày tỏ.

Đồng hồ xa xỉ đang nhắm vào khách hàng Gen Z

Ngành đồng hồ từng mất liên kết với thế hệ trẻ vì điện thoại di động, nhưng các hãng đang cố gắng kết nối lại với khách hàng, đặc biệt là Gen Z.

Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng

Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.

Thiên Trang

Bạn có thể quan tâm