Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc gia trả tiền cho người dân để đạp xe đi làm

Một số quốc gia châu Âu đã đưa ra chính sách ưu đãi tài chính để khuyến khích người dân đi làm bằng xe đạp thay vì ôtô, và sử dụng bàn đạp thay vì nhiên liệu hóa thạch.

Một số quốc gia châu Âu đã đưa ra chính sách trợ cấp để khuyến khích người đi làm bằng xe đạp. Ảnh: Reuters.

Đối với nhiều người, đi làm đồng nghĩa với những buổi sáng bị mắc kẹt sau tay lái trong tình trạng tắc đường (kẹt xe), hoặc chen lấn để giành chỗ trong một toa tàu điện ngầm chật cứng.

Nhưng trên khắp châu Âu, ngày càng có nhiều người chuyển từ ôtô và xe buýt sang xe đạp, theo Euronews Green.

Đi xe đạp không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là giải pháp thay thế tuyệt vời cho những phương tiện giao thông tạo ra nhiều khí thải và tốn xăng.

Những quốc gia đi đầu ở châu Âu

Hà Lan vốn nổi tiếng về mạng lưới xe đạp. Người Hà Lan đạp xe trung bình 2,6 km mỗi ngày. Một nghiên cứu cho thấy nếu mô hình này được nhân rộng trên toàn thế giới, lượng khí thải carbon toàn cầu hàng năm sẽ giảm 686 triệu tấn - nhiều hơn toàn bộ lượng khí thải carbon của Anh.

Chính phủ Hà Lan khuyến khích thói quen lành mạnh này bằng cách cung cấp cho người đi xe đạp một khoản “trợ cấp theo dặm”.

Kể từ năm 2006, các doanh nghiệp đã thưởng cho những người đi xe đạp khoảng 0,21 USD mỗi km - khoản chi tiêu mà chính phủ cho phép họ khấu trừ vào hóa đơn thuế.

Khoản “trợ cấp theo dặm” này trước đây chỉ dành cho những người lái xe yêu cầu để trang trải chi phí nhiên liệu. Nó đã được mở rộng cho người đi xe đạp vào năm 2007. Và vì xe đạp không cần xăng đắt tiền nên người đi xe đạp có thể bỏ túi khoản tiền này một cách đơn giản.

Một người đi xe đạp 10 km mỗi ngày, 5 ngày một tuần có thể kiếm được khoảng 496 USD/năm từ chương trình này.

dap xe di lam anh 1

Nhiều quốc gia châu Âu có chương trình khuyến khích người đi làm bằng xe đạp. Ảnh: Canva.

Bỉ cũng cung cấp một chương trình tương tự Hà Lan. Những người đi làm tại nước này có thể yêu cầu khoảng 0,26 USD cho mỗi km đạp xe. Chương trình này đã được áp dụng rộng rãi. Theo Brussels Times, cứ 5 nhân viên của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bỉ thì có một người được nhận trợ cấp xe đạp trong nửa đầu năm 2022.

Pháp cũng đang khuyến khích tăng số lượng người đi xe đạp. Những người đi làm bằng xe đạp ở Pháp có thể yêu cầu tới gần 0,28 USD mỗi km, tối đa là khoảng 220 USD mỗi năm.

Kết quả từ giai đoạn thử nghiệm, trong đó có 18 công ty tham gia, cho thấy số lượng người chủ động đi xe đạp đã tăng 50%.

Trong khi đó, ở Italy, việc tiếp cận các chương trình đi làm bằng xe đạp tùy thuộc vào nơi sinh sống, vì chính sách ưu đãi sẽ khác nhau tùy theo khu vực hoặc tỉnh.

Tại Bari - thủ phủ của vùng Puglia - những người đi làm bằng xe đạp nhận được khoảng 0,23 USD cho mỗi km họ đạp xe đi làm (tối đa hơn 27 USD/tháng).

Chính phủ Italy cũng cung cấp phiếu giảm giá di chuyển cho những người đi lại khi mua xe đạp mới.

Một số quốc gia không cung cấp khoản trợ cấp nhưng áp dụng biện pháp khác, như khuyến khích mua trang thiết bị.

Ở Luxembourg, những người đạp xe đi làm có thể được khấu trừ tới 331 USD từ thuế thu nhập cá nhân để mua một chiếc xe đạp mới.

Tại Anh, nhân viên của các doanh nghiệp đã đăng ký chương trình chính thức đi làm bằng xe đạp có thể mua một chiếc xe đạp thông qua chủ lao động. Họ có thể yêu cầu giảm tới 32% chi phí thực tế của chiếc xe đạp khi khấu trừ thuế.

Tại sao nên đạp xe đi làm?

Trên khắp châu Âu, các chính phủ đang tìm cách triển khai chương trình dành cho xe đạp.

dap xe di lam anh 2

Người đi xe đạp có thể tránh rơi vào cảnh tắc đường kéo dài. Ảnh: Canva.

Ở Tây Ban Nha, chính phủ đang xem xét chương trình "En Bici al trabajo" mới sẽ trả lương cho nhân viên đạp xe đi làm.

Hà Lan thậm chí còn xây dựng bãi gửi xe đạp dưới nước khiến cả thế giới chú ý. Cạnh nhà ga trung tâm Amsterdam, bên dưới làn nước trong veo và những chiếc du thuyền quen thuộc, công trình công cộng ấn tượng - hầm để xe dưới nước - có thể chứa tới 7.000 chiếc xe đạp.

BBC đưa tin có thời điểm, xe đạp còn nhiều hơn cả dân số ở Hà Lan và tại các thành phố như Amsterdam, có tới 70% hành trình được thực hiện bằng xe đạp.

dap xe di lam anh 3

Bãi đậu xe đạp ngầm dưới nước bên cạnh nhà ga trung tâm Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: The Verge.

Có nhiều lợi ích khi đạp xe đi làm. Một nghiên cứu cho thấy những người đạp xe đi làm có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 45% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 46%.

Xe đạp cũng giúp giải quyết hiệu quả bài toán trong hệ thống giao thông đô thị, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đẩy nhanh xây dựng văn minh đô thị.

Tránh xa ôtô cũng là cách tuyệt vời để giảm lượng khí thải carbon. Ngành giao thông vận tải chiếm 1/4 lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến nhiên liệu toàn cầu, trong đó một nửa đến từ các phương tiện cá nhân, bao gồm xe khách và xe tải.

Ôtô cũng gây ra ô nhiễm không khí với những hóa chất và khí độc hại.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Bãi gửi xe đạp dưới nước ở Hà Lan khiến cả thế giới chú ý

Dự án hầm để xe đạp độc đáo dưới nước khởi công vào năm 2019, đã chính thức được đi vào hoạt động, giải quyết hiệu quả vấn đề cảnh quan lộn xộn của Amsterdam, Hà Lan.

Mặt trái của sự nở rộ xe đạp cho thuê

Sự bùng nổ của các chương trình cho thuê xe đạp điện có thể tốt cho sức khỏe của hành tinh, nhưng những chiếc xe đạp bị bỏ lại bừa bãi trở thành hiểm họa đô thị đáng lo ngại.

Minh An

Bạn có thể quan tâm