Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Retinol có an toàn để sử dụng trong mùa hè?

Các chuyên gia da liễu cho biết retinol như món quà dành cho những người muốn giảm mụn trứng cá, nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa.

retinol anh 1

Retinol là các dẫn xuất của vitamin A được chuyển đổi thành axit retinoic để sử dụng trong chăm sóc da nhằm kích thích collagen, thay thế các tế bào da cũ và một số lợi ích khác.

Retinol được biết đến với nhiều lợi ích chăm sóc da, nhưng nhiều người không muốn sử dụng nó vì sợ bị kích ứng, đặc biệt là dưới ánh nắng mặt trời.

Sự hiểu lầm này đã khiến nhiều người cân nhắc việc không sử dụng thành phần này, đặc biệt vào mùa hè. Các bác sĩ da liễu đang làm việc để lật tẩy lầm tưởng này và hướng dẫn bệnh nhân tìm cách giảm thiểu thói quen chăm sóc da của họ trong mùa nóng.

Retinol có thể sử dụng hàng ngày?

Theo Tiến sĩ Loren Franco, trừ những người mang thai, còn lại mọi người nên sử dụng một số dạng retinol trong quy trình chăm sóc da hàng ngày - ngay cả trong mùa hè.

Mọi người có thể được lợi từ việc sử dụng retinol quanh năm, nhưng sử dụng loại nào và tần suất sẽ quyết định mức độ ảnh hưởng của nó đến làn da. Ví dụ, retinoids thường đề cập đến loại thuốc kê đơn mạnh hơn nhiều so với retinol, cần sự chỉ dẫn cụ thể từ bác sĩ da liễu.

retinol anh 2

Tùy vào nồng độ sản phẩm và kết cấu da, bạn có thể sử dụng retinol hàng ngày. Ảnh: iStock.

Tại sao nhiều người do dự?

Băn khoăn về việc sử dụng retinol vào mùa hè có thể xuất phát từ việc sợ làn da của bạn bị kích ứng trầm trọng. Tuy nhiên, nhạy cảm với retinol chủ yếu xảy ra khi bạn không tìm thấy công thức phù hợp cho da hoặc tự bạn điều chỉnh nồng độ mà không theo toa được kê.

Nếu da bạn cảm thấy bỏng rát khi sử dụng retinol, điều đó có nghĩa là nó đang hoạt động để loại bỏ các tế bào da chết và tạo ra những tế bào mới khỏe mạnh hơn.

retinol anh 3

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ da liễu trước khi dùng retinol. Ảnh: Shape.

Trong quá trình chuyển đổi đó, da mặt của bạn có thể bị kích ứng và đỏ. Đương nhiên, bạn có thể nghĩ rằng ánh nắng mặt trời sẽ gây kích ứng da nhiều hơn, điều này chính xác nếu bạn mới bắt đầu sử dụng retinol, nhưng không đủ để gây ra tác hại trên da.

Các bác sĩ da liễu khuyên bệnh nhân không nên thoa retinol trước khi ngồi dưới ánh nắng mặt trời. Nó liên quan nhiều đến hiệu quả của công thức hơn là tác hại đối với làn da của bạn.

Retinoids có sử dụng được trong mùa hè không?

Retinoids, bao gồm cả thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn, có thể khiến da của bạn nhạy cảm nhẹ với ánh nắng mặt trời, nhưng không có nghĩa là bạn phải ngưng dùng vào mùa hè.

retinol anh 4

Bạn luôn phải thoa kem chống nắng mỗi ngày để tránh da bị cháy nắng hoặc kích ứng. Ảnh: Women's Health.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia da liễu, không có bằng chứng về dị ứng hoặc độc tính với retinoids. Tiến sĩ Franco giải thích: "Miễn là bạn thoa kem chống nắng hàng ngày và thoa lại khi ra ngoài trời, nguy cơ bỏng do retinoids là rất nhỏ".

Tuy nhiên, làn da của bạn không phải là thứ duy nhất trở nên nhạy cảm dưới ánh nắng mặt trời. Bản thân retinoids nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của sản phẩm.

Bà nói: "Mặt trời làm mất tác dụng của thuốc retinoids, khiến nó kém hiệu quả hơn. Để tránh điều này, chúng tôi khuyên bệnh nhân nên sử dụng thuốc vào ban đêm".

Bằng cách sử dụng retinoids vào ban đêm, bạn sẽ tránh được kích ứng da. Tiến sĩ Alexis Parcells cho biết thêm: "Retinoids rất nhạy cảm với tia UV. Mặc dù retinoids không gây ra tác hại trên da do ánh nắng mặt trời, việc thoa kem chống nắng có SPF 30+ lên mặt hàng ngày và thoa lại là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe tổng thể của làn da".

Các sản phẩm chăm sóc da cần tránh trong mùa hè

Bạn nên tránh sử dụng retinol dưới ánh nắng mặt trời để ngăn hiệu quả của chúng giảm đi, nhưng bạn nên bỏ qua một số sản phẩm vì chúng có thể khiến da nhạy cảm và tổn thương.

Tiến sĩ Franco nói: "Có rất nhiều thành phần, cả thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn, có thể khiến da bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và tăng khả năng bị bỏng rát.

Những thứ quan trọng nhất cần tránh là tinh dầu hoặc các sản phẩm chăm sóc da chứa các thành phần cam quýt như chanh, bưởi, cam đắng hoặc cam bergamot, tất cả đều là chất độc quang học. Chúng chứa furocoumarins, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, có thể làm bỏng da của bạn".

retinol anh 5

Các thành phần cam, quýt, chanh, bưởi cần tránh sử dụng lên da trong mùa hè. Ảnh: Self.

Tiến sĩ Franco cũng cho biết thêm rằng hydroquinone, một thành phần giúp điều trị chứng tăng sắc tố, cũng có thể làm tăng độ nhạy cảm của làn da với ánh nắng mặt trời.

"Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nó trước khi đi ngủ cùng với việc chống nắng hàng ngày nghiêm ngặt. AHA và BHA ở nồng độ cao, có thể khiến bạn dễ bị tổn thương hơn dưới ánh nắng mặt trời. Hãy loại bỏ chúng trừ khi bạn có kế hoạch chống nắng nghiêm ngặt".

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng retinol trong chế độ chăm sóc da của mình, hãy cân nhắc thêm chúng vào thói quen dưỡng da ban đêm trong mùa hè này.

Các chuyên gia đồng ý rằng sản phẩm sẽ phát huy tối đa hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách, kết hợp thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên mỗi ngày, ngay cả khi bạn đang ở trong nhà.

retinol anh 6

Bạn không nên tự ý sử dụng retinol khi chưa được bác sĩ thăm khám và kê đơn. Ảnh: Line.

Bí quyết làm đẹp của Thư Kỳ

Minh tinh gốc Hoa gia nhập làng giải trí với vai trò người mẫu, diễn viên. Dù đã 46 tuổi, cô vẫn được nhiều tạp chí thời trang yêu thích nhờ vóc dáng cân đối.

Mẹo trang điểm của Son Ye Jin

Trong hầu hết bộ phim truyền hình, nữ diễn viên đều chuộng phong cách làm đẹp nhẹ nhàng, hướng đến sự tối giản.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm