Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Rich kid Chao: 'Mua đồ hiệu trăm triệu chỉ mang lại niềm vui tạm thời'

Đằng sau câu nói "Xin chào mọi người, lại là Chao đây", Châu Anh (2003) còn là sinh viên ĐH New York (Mỹ), bắt đầu kinh doanh từ năm 15 tuổi.

Z30 znews,  vo quoc dan Chao,  lai la Chao day,  ten that cua Chao, mua do hieu tram trieu,  DH New York,  di tu thien anh 1Z30 znews,  vo quoc dan Chao,  lai la Chao day,  ten that cua Chao, mua do hieu tram trieu,  DH New York,  di tu thien anh 2

Sở hữu hơn 3 triệu lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, ban đầu Chao thu hút sự chú ý với biệt danh “rich kid”. Tuy nhiên theo thời gian, cô dần khẳng định bản thân với cơ hội du học tại Đại học New York (Mỹ), công việc sáng tạo nội dung, hoạt động thiện nguyện và chuyện tình đẹp.

Ngồi lại với Tri Thức - Znews khi trở về nước trong kỳ nghỉ hè, Chao chia sẻ những câu chuyện đằng sau lời mở đầu đặc trưng trên các vlog: “Xin chào mọi người, lại là Chao đây”.

Thành tích học tập của Chao khiến nhiều khán giả trẻ ngưỡng mộ. Chao có thể chia sẻ về con đường hiện thực hóa “giấc mơ Mỹ” không?

Tôi theo học chuyên ngành Integrated Design Media tại Đại học New York, chưa thể dịch tên ngành học này một cách chính xác sang tiếng Việt.

Lĩnh vực này kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ, cho tôi cơ hội tiếp cận với thiết kế đồ hoạ, sản xuất phim quảng cáo và truyền thông kỹ thuật số.

Khó khăn mà tôi gặp phải khi đến với môi trường giáo dục quốc tế là việc kết bạn. Tôi là người khép kín, ít giao lưu, lúc đầu cảm thấy khó khăn khi phải kết nối, làm quen với bạn bè đến từ các quốc gia, nền văn hoá khác.

Tôi đi du học tự túc, trả mức học phí 60.000 USD/năm.

Chao cảm thấy thế nào khi được gọi với danh xưng “rich kid”. Đó là đặc ân hay gánh nặng?

Tôi hiểu khi người khác gọi mình với danh xưng này. Từ trước đến nay, tôi coi hoàn cảnh sống của mình là một đặc ân, may mắn khi luôn có gia đình chắp cánh, nâng đỡ.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tôi nghĩ rằng cụm từ “rich kid” (con nhà giàu) phù hợp hơn với các bạn học sinh, còn phụ thuộc nhiều vào tài chính của gia đình.

Khi tốt nghiệp, xây dựng sự nghiệp riêng, tôi mong có thể chứng minh bản thân nhiều hơn. Khi đó, mọi người sẽ dễ dàng nhìn nhận tôi bằng nhiều cách khác.

Sau khi hoàn thành chặng đường học tập tại New York, tôi dự định về Việt Nam, phát triển công việc của một nhà sáng tạo nội dung. Ngoài ra, tôi cũng muốn mở rộng kinh doanh.

Về tương lai xa hơn, tôi mong có cơ hội quay trở lại Mỹ học thạc sĩ.

Đối với nhiều người, “giấc mơ Mỹ” không dễ dàng đạt được. Tại sao Chao muốn trở về Việt Nam, từ bỏ cơ hội tại xứ cờ hoa?

Tôi biết nhiều người quyết định ở lại nước ngoài để lập nghiệp. Song, tôi vẫn phù hợp với môi trường, con người và văn hoá Việt Nam. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn mang những kiến thức học được tại nước ngoài về quê hương.

Bố mẹ nào cũng muốn con cái ở gần, nhưng bố mẹ tôi không can thiệp nhiều vào quyết định đi hay ở. Tôi là người chịu trách nhiệm chính với quyết định quay về Việt Nam của mình.

Không còn muốn gắn mác “con nhà giàu”, Chao hiện có những nguồn thu nhập nào để phục vụ cho mục đích độc lập tài chính?

Với công việc sáng tạo nội dung hiện tại, tôi có những nguồn thu từ các nền tảng mạng xã hội. Tôi cũng là đối tác truyền thông của nhiều nhãn hàng, làm việc với một số sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, tôi sở hữu một cửa hàng online chuyên về các sản phẩm đá phong thủy, trang sức tâm linh từ năm 2018.

Sau 2-3 năm kể từ thời điểm tốt nghiệp, tôi muốn xây dựng một doanh nghiệp riêng, hiện khá hứng thú với lĩnh vực F&B. Khi đó, tôi hy vọng bản thân tìm hiểu tốt thị trường, có thể mở một tiệm bánh hoặc quán cà phê.

Mẹ tôi cũng kinh doanh một nhà hàng chay. Là Phật tử, mẹ tôi mong muốn lan tỏa thông điệp, thói quen ăn chay.

Z30 znews,  vo quoc dan Chao,  lai la Chao day,  ten that cua Chao, mua do hieu tram trieu,  DH New York,  di tu thien anh 3Z30 znews,  vo quoc dan Chao,  lai la Chao day,  ten that cua Chao, mua do hieu tram trieu,  DH New York,  di tu thien anh 4

“Work hard play hard” (tạm dịch: “Làm hết sức, chơi hết mình”) là phương châm sống của nhiều người trẻ. Số tiền cao nhất Chao từng chi trả cho sở thích tiêu dùng đồ hiệu là bao nhiêu?

Tôi thường dùng các sản phẩm thời trang mang tính cổ điển, ít lỗi mốt. Đối với quần áo, tôi ưu tiên các thiết kế của local brand vì giá thành phải chăng, không gây lãng phí khi thay đổi theo mùa. Ngoài ra, phom dáng của các sản phẩm đến từ thương hiệu nội địa cũng vừa vặn với vóc dáng người Việt hơn.

Đối với túi xách, giày dép, tôi thường chọn mặt hàng đến từ các nhà mốt quốc tế. Những chiếc túi hiệu có thể dùng trong thời gian dài, tái sử dụng nhiều lần.

Chiếc túi xách đắt nhất tôi từng tự mua đến từ nhãn hàng Dior, có giá 150 triệu đồng. Đó là món quà mà tôi tự thưởng sau khi kiếm được một số tiền nhất định.

Năm nay, tôi cũng đặt ra mục tiêu tài chính cho bản thân. Nếu đạt được con số này, tôi sẽ chi tiền cho một chiếc túi Chanel.

Đối với Chao, việc mua đồ hiệu có đem đến niềm vui dài hạn không? Niềm hạnh phúc lâu dài của Chao đến từ đâu?

Từ nhỏ, tôi luôn có mong muốn giúp đỡ những người xung quanh thông qua công tác thiện nguyện. Khi tự kiếm tiền, độc lập tài chính, tôi muốn duy trì thói quen này.

Tôi hiểu rằng bản thân may mắn hơn nhiều người. Hơn nữa, cho đi cũng là nhận lại. Nhiều người theo dõi tôi trên mạng xã hội thường biết đến các hoạt động mua sắm đồ hiệu.

Tuy nhiên đối với tôi, sở thích đó chỉ mang lại niềm vui tạm thời. Việc trao gửi yêu thương mới đem đến niềm hạnh phúc dài lâu.

Được biết, Chao từng thử sức với lĩnh vực nghệ thuật. Quá trình thực hành nghệ thuật của bạn như thế nào?

Khi còn ngồi trên ghế trường trung học tại Việt Nam, tôi theo học một số môn sáng tạo, yêu cầu thực hiện bài thi cuối kỳ dưới hình thức tổ chức triển lãm. Trong thời gian học cấp 3, tôi sáng tác nhiều tác phẩm nghệ thuật.

Tuy nhiên, khi bước vào giảng đường đại học, tôi chọn một hướng đi khác, vì vậy không còn dành nhiều thời gian cho mỹ thuật như trước.

Đối với tôi, nghệ thuật là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Do đó, tôi luôn tranh thủ vẽ khi có thời gian rảnh, coi đó là sở thích, đam mê riêng tư.

Trong môi trường giáo dục tại Mỹ, tôi cố gắng mang đến những tác phẩm lấy cảm hứng từ văn hoá, lịch sử Việt Nam, giúp bạn bè quốc tế hiểu nhiều hơn về truyền thống dân tộc mình.

Gần đây, Chao thu hút sự chú ý khi chia sẻ chuyện tình yêu lên mạng xã hội. Hành động này là “con dao hai lưỡi” đối với một influencer có nhiều người hâm mộ, bạn đối mặt với những bình luận tiêu cực thế nào?

Tôi và nửa kia đều đồng thuận trước quyết định công khai chuyện tình yêu. Tôi nhiều lần chia sẻ câu chuyện này, song về sau những người theo dõi mới nhận ra. Khi mọi người bắt đầu chú ý, bàn tán về đối phương, tôi khá bất ngờ.

Lúc công khai chuyện tình cảm lên mạng xã hội, tôi biết rằng sẽ nhận về những ý kiến trái chiều. Nhưng tôi mong muốn sống thật với bản thân, không quá căng thẳng, áp lực trước ý kiến của người khác.

Tôi may mắn nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình. Sự ủng hộ đó trở thành nguồn động lực lớn để chúng tôi công khai chia sẻ những kỷ niệm lứa đôi đáng nhớ.

Tương lai là điều khó đoán định. Nếu không sở hữu cái kết viên mãn ở phía cuối con đường, Chao có xoá những nội dung liên quan tới đối phương trên mạng xã hội không?

Tôi nghĩ rằng bản thân sẽ đưa ra quyết định phù hợp vào thời điểm đó. Hiện tại, tôi vẫn muốn ưu tiên niềm hạnh phúc, sự vui vẻ.

Nếu không còn ở bên nhau trong tương lai, tôi vẫn coi đó là những ký ức đáng nhớ, là một phần cuộc sống của mình. Tôi không chối bỏ hay che giấu quá khứ.

Hoa khôi bóng chuyền chọn 'cái kết đẹp' cho sự nghiệp ở tuổi 19

2 năm liên tiếp vô địch giải bóng chuyền trẻ trong nước, lọt vào Top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và trở thành MC truyền hình là một số thành tựu đáng nhớ của Đặng Thu Huyền.

Z30 là series của Tri Thức - Znews về những người trẻ tài năng dưới 30 tuổi, mang đến câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình theo đuổi đam mê của họ. Đồng thời, Z30 mang đến góc nhìn mới về lối sống, xu hướng tiêu dùng và sở thích của thế hệ trẻ, qua đó phản ánh thế giới quan và những giá trị họ theo đuổi.

Buoc di lui cua Rolex hinh anh

Bước đi lùi của Rolex

0

"Ông lớn" ngành hàng xa xỉ LVMH chính thức thay hãng đồng hồ Thụy Sĩ Rolex để trở thành nhà tài trợ chính cho giải đua xe F1, với bản hợp đồng kỷ lục gần 1 tỷ USD.

Linh Vũ - Nam Vũ

Đồ họa: Minh Trí

Bạn có thể quan tâm