Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rối loạn tình dục ở phụ nữ

Thống kê trên toàn thế giới chỉ ra khoảng 40-50% phụ nữ gặp ít nhất một rối loạn tình dục trong đời. Con số này đối với phụ nữ Đông Nam Á là 34%.

Gần một nửa phụ nữ trên khắp thế giới từng gặp một rối loạn tình dục trong đời. Ảnh minh họa: AI.

Thông tin được PGS.TS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, chia sẻ tại Hội thảo quốc tế về điều trị rối loạn tình dục nữ lần đầu tiên tại Việt Nam diễn ra ngày 25/10.

Theo bác sĩ Hưng, rối loạn tình dục nữ gây ra bởi nhiều nguyên nhân, có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần phụ nữ.

Bác sĩ dẫn chứng một thống kê được công bố tại Hội nghị Tư vấn về Y học Giới tính Quốc tế (ICSM) lần thứ 4 (2015) cho hay khoảng 40-50% phụ nữ trên toàn cầu từng gặp ít nhất một rối loạn tình dục trong đời. Một nghiên cứu khác đối với 27.500 phụ nữ cũng chỉ ra tỷ lệ phụ nữ ở Đông Nam Á có rối loạn tình dục là 34%.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế, nhấn mạnh sức khỏe tình dục là khía cạnh quan trong trọng không thể tách rời đối với sức khỏe tổng thể con người.

"Mỗi người đều có quyền có đời sống tình dục an toàn và bình đẳng. Rối loạn chức năng tình dục có thể sinh ra các bệnh lý về sinh sản, tim mạch, xương khớp, tâm lý... Ngược lại, nền tảng sức khỏe tốt cũng giúp cho đời sống tình dục viên mãn hơn", ông phát biểu.

roi loan tinh duc nu anh 1

Ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thùy Linh.

Trong bài báo cáo về rối loạn tình dục nữ, giáo sư Annamaria Giraldi, nguyên chủ tịch Hiệp hội Y học tình dục Quốc tế, lý giải rối loạn tình dục nữ là tình trạng phụ nữ không thể quan hệ tình dục như mình mong muốn. Điều này biểu hiện thông qua việc giảm ham muốn, giảm kích thích tình dục, cực khoái hoặc xuất hiện các cơn đau, co thắt âm đạo khi quan hệ thâm nhập.

Giảm ham muốn (HSDD) là tình trạng giảm, không có suy nghĩ hoặc tưởng tượng về chuyện chăn gối; giảm hoặc không có ham muốn đáp ứng với các tín hiệu và kích thích; không có khả năng duy trì ham muốn thông qua hoạt động tình dục...

Trong khi đó, phụ nữ bị rối loạn kích thích tình dục (FGAD) thường gặp khó khăn hoặc không có khả năng đạt/ duy trì phản ứng sinh dục đầy đủ như bôi trơn... Nguyên nhân của rối loạn này liên quan đến tổn thương hoặc rối loạn chức năng mạch máu và thần kinh.

Rối loạn cực khoái (FOD) khiến giảm tần suất, cường độ và thời gian cực khoái ở nữ giới.

Ngoài ra, nhiều phụ nữ có ham muốn và phản ứng kích thích tình dục tốt nhưng lại có cảm giác đau khi quan hệ thâm nhập. Điều này có thể do mắc các bệnh lý vùng chậu hoặc tâm lý chưa sẵn sàng, bôi trơn âm đạo không đủ...

Giáo sư Giraldi cho hay phụ nữ rối loạn tình dục có thể do 3 nguyên nhân gồm sinh học (độ tuổi, mắc các bệnh phụ khoa, sức khỏe thể chất sa sút hoặc đang dùng thuốc trị bệnh); tâm lý (quá khứ từng bị lạm dụng, mắc bệnh trầm cảm, sức khỏe tinh thần không ổn định) và văn hóa - xã hội. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là tâm lý.

"Nhiều phụ nữ gặp rối loạn tình dục do từng bị quấy rối trong quá khứ, có vấn đề trong cuộc sống gây ra tâm lý lo lắng, mệt mỏi... Một số người khác gặp hiện tượng này do sinh sống tại các địa phương có tư tưởng lạc hậu về tình dục, đặc biệt là đối với phái nữ", bà cho biết.

Đối mặt với sự vỡ mộng trong tình yêu

Truyện cổ tích khiến bạn tin rằng nếu bạn tìm được đúng ý trung nhân và cho anh ta thứ anh muốn thì anh ta sẽ yêu thương bạn mãi mãi. Nhưng thực tế không như thế. Trong cuốn sách Gửi người yêu dấu, tác giả khám phá từng khía cạnh của những ái ân về mặt tinh thần trong thói quen của nữ giới, từ bản năng, chuyện chăn gối đến gia đình, sự nghiệp, cảm xúc, niềm tin và sự cam kết.

Trào lưu mukbang trứng ung gây sợ hãi

Theo các chuyên gia, trứng ung là loại đã hư hỏng. Tất cả công dụng, giá trị dinh dưỡng của một quả trứng bình thường sẽ không còn.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm