Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Rush - mẫu xe an toàn trong 'gia đình' SUV của Toyota

Giá bán hấp dẫn kết hợp những trang bị an toàn hiện đại giúp Toyota Rush trở thành cái tên đáng cân nhắc trong phân khúc SUV đô thị.

Giá bán hấp dẫn kết hợp những trang bị an toàn hiện đại giúp Toyota Rush trở thành cái tên đáng cân nhắc trong phân khúc SUV đô thị.

Bên cạnh sự thành công của các mẫu xe nhỏ gọn như Vios, Altis, Innova… Toyota cũng tạo được dấu ấn với người dùng Việt Nam bằng các mẫu SUV. Không chỉ ở nước ngoài, phân khúc xe gầm cao tại Việt Nam ngày càng được nhiều người quan tâm và trở thành xu hướng nhờ sự tiện dụng và thoải mái mà xe mang lại.

Toyota Việt Nam đang phân phối 5 mẫu SUV khác nhau với mức giá trải dài từ vài trăm triệu đến hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, Rush là cái tên đáng để cân nhắc khi lựa chọn một chiếc SUV nhỏ gọn nhưng vẫn được trang bị những công nghệ an toàn.

Toyota Rush lần đầu tiên ra mắt thị trường vào năm 2007, mẫu xe này được đón nhận nồng nhiệt tại thị trường Đông Nam Á. Đặc biệt, Rush thường xuyên giữ vị trí đầu bảng xếp hạng doanh số trong phân khúc tại các quốc gia như Thái Lan, Philippines và Indonesia.

Đến tháng 10/2018, Toyota Rush về Việt Nam và được xem như một làn gió mới trong phân khúc SUV hạng B ở nước ta. Rush “ghi điểm” với nhóm khách hàng gia đình nhờ thiết kế gọn gàng, xe không quá góc cạnh như Land Cruiser hay to lớn, cơ bắp như đàn anh Fortuner. Rush còn được biết đến với tên gọi “tiểu Fortuner”.

Toyota anh 1

Diện mạo Rush mang nét hiện đại, mạnh mẽ với các đường nét và trang bị mang hơi hướm thể thao. Các chi tiết tạo nên điểm nhấn cho xe có thể kể đến như bộ mâm thể thao 17 inch, cụm đèn trước sử dụng bóng LED, ăng ten dạng vây cá…

Kích thước tổng thể của chiếc xe này là 4.435 x 1.695 x 1.705 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.685 mm. So với các đối thủ trong phân khúc, Toyota Rush có ưu thế khi di chuyển trong phố nhờ chiều dài cơ sở ngắn, bán kính quay đầu nhỏ (5,2 m).

Nhờ kiểu dáng lạ mắt, doanh số của Rush khá tốt so với các mẫu SUV khác của Toyota. Trong 6 tháng đầu năm nay đã có 1.649 xe rời khỏi đại lý. Tính đến hết tháng 8, Toyota Việt Nam đã giao đến tay khách hàng 2.189 chiếc Rush. Doanh số Rush chỉ kém hơn đàn anh Fortuner, điều này không có gì ngạc nhiên vì Fortuner đã có mặt khá lâu tại Việt Nam, trong khi Rush chỉ mới xuất hiện trên thị trường chưa đầy 2 năm.

Bên trong khoang lái, Toyota Rush gây ấn tượng với 2 tông màu đen trắng đối lấp. Các phím chức năng trên bảng táp-lô được mạ bạc giúp nội thất trông cao cấp hơn, chìa khóa của Rush là loại thông minh và khởi động bằng nút nhấn.

Với định hướng là chiếc SUV đô thị dành cho gia đình, Rush được trang bị động cơ vừa đủ với dung tích 1.5L, 4 xy-lanh thẳng hàng. Khối động cơ này sản sinh công suất 102 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 134 Nm tại 4.200 vòng/phút. Nhờ thiết kế khí động học, Rush chỉ tiêu tốn 5,8 lít nhiên liệu cho mỗi 100 km di chuyển trên đường trường.

Trên các hội nhóm Facebook, nhiều người đánh giá cao tính thực dụng mà mẫu xe này mang lại. “Sự lựa chọn Rush thật sáng suốt và không hề hối hận, trong tầm giá khó có thể chê được điều gì”, tài khoản Bongda Nghiepdu chia sẻ. Trong khi đó, tài khoản Khánh Nguyễn nhận xét rằng chiếc xe “chở 4 người đầm”, hay tài khoản Thanh Le thì đánh giá Rush có “Động cơ êm ái, ăn xăng ít”…

Dù có kích thước tổng thể tương đối nhỏ, khoang nội thất của Rush vẫn cho cảm giác rộng rãi nhờ cách bố trí thông minh, tinh tế. Vị trí người ngồi lái được bố trí cao kết hợp cùng cột A thiết kế nhỏ gọn giúp tăng tối đa tầm quan sát cho người điều khiển xe, ghế lái là loại chỉnh cơ 6 hướng.

Rush được trang bị cửa gió điều hòa phía sau giúp không khí mát lạnh được phân bố đều trong xe. Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 có thể được gập linh hoạt 60:40 và 50:50 tăng khả chở đồ, phục vụ cho những chuyến đi chơi xa của gia đình. Xe có thể chở được các vật dụng lớn như xe đạp, túi golf...

Không chỉ năng động trên phố, Rush còn là một chiếc SUV thực thụ khi chạy trên những cung đường off-road khó khăn. Góc thoát trước/sau lớn kết hợp cùng khoảng sáng gầm cao nhất phân khúc (220 mm) giúp xe dễ dàng chinh phục những con dốc cao mà không lo ngại việc cạ gầm.

Phần lớn mẫu SUV bán tại Việt Nam hiện nay đều đã chuyển qua dạng khung xe liền (unibody), tuy nhiên Toyota Rush với khung gầm dạng Built-in ladder frame, giúp cân bằng lợi thế về trọng lượng nhẹ của khung xe liền (unibody/monocoque) và độ cứng vững, chịu lực vặn xoắn tốt của khung xe rời (body on frame). Ưu điểm của cấu trúc khung này là giảm tiếng ồn vọng vào khoang lái, khả năng chịu tải cao, dễ sửa chữa…

Động cơ 1.5L Toyota 2NR-VE đặt phía trước, bố trí phía sau bánh lái giúp Rush ổn định khi di chuyển nhưng vẫn duy trì sự yên tĩnh bên trong khoang lái. Nhờ sử dụng hộp số tự động 4 cấp cùng hệ dẫn động cầu sau, xe cho khả năng tăng tốc và leo dốc tốt ngay cả khi chở đủ 7 người và hành lý.

Được mệnh danh là mẫu xe an toàn trong gia đình SUV của Toyota, Rush được trang bị hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái từ chủ động đến bị động. Ngoài các công nghệ an toàn phổ biến như chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử… Rush còn được bổ sung hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, tính năng này sẽ tự động phanh 4 bánh trong khoảng 2 giây khi người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga.

Đối với những người lái thiếu kinh nghiệm, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp trên Rush sẽ hỗ trợ gia tăng thêm lực phanh ngay cả khi người lái đạp phanh không đủ mạnh. Hệ thống này sẽ tự động giảm trợ lực ngay khi phát hiện người lái nhả cần đạp phanh.

Trong trường hợp tải nặng và vào cua, hệ thống phân phối lực phanh điện tử sẽ tự động can thiệp và phân bổ lực phanh hợp lý lên các bánh xe, giúp nâng cao hiệu quả phanh và vẫn giữ được sự ổn định cho thân xe.

Hiểu được khó khăn khi lùi một chiếc SUV ở những nơi có không gian hẹp, Toyota đã lắp sẵn cho Rush bộ camera lùi và cảm biến sau, trang bị này tuy đơn giản nhưng khá ít mẫu xe phổ thông tại Việt Nam được lắp sẵn.

Đây cũng là mẫu SUV đô thị duy nhất tại Việt Nam hiện tại được trang bị đến 6 túi khí, các mẫu xe đối thủ của Rush chỉ được trang bị 2 túi khí phía trước. Bên cạnh việc trang bị 6 túi khí, thiết kế khung xe GOA gia tăng tối đa khả năng bảo vệ người ngồi bên trong.

Đặc biệt, Toyota Rush còn đạt được tiêu chuẩn 5 sao của chương trình ASEAN NCAP, đây là chương trình đánh giá xe mới của Đông Nam Á được nhiều hãng xe thử nghiệm nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn phương tiện và nhận thức của người tiêu dùng. Các mẫu xe đối thủ của Rush tại Việt Nam chỉ đạt chuẩn 4 sao.

Anh Tang Trần - một chủ xe Rush - cho biết: “Tôi lựa chọn Toyota Rush mà không phải các mẫu SUV khác vì an tâm về các trang bị an toàn mà chiếc xe mang lại cho tôi và gia đình của mình”.

Bên cạnh tính năng an toàn, giá bán cũng là điểm cộng cho mẫu xe SUV của hãng xe Nhật Bản. “Giá bán hợp lý và có nhiều công nghệ an toàn là điểm mạnh của Rush”, tài khoản Facebook Truc Phuong nhận xét.

Toyota Rush đang được phân phối với một phiên bản duy nhất là S 1.5AT, xe được nhập khẩu từ Indonesia. Khách hàng có thể lựa chọn 6 màu sơn ngoại thất là đỏ, bạc, nâu, đen, đồng hoặc trắng.

Với giá bán 633 triệu đồng và đi kèm hàng loạt trang bị an toàn, Toyota Rush không gặp quá nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc SUV đô thị.

Toyota anh 4

Thêm vào đó, việc đến từ thương hiệu Toyota cũng là điểm mạnh của Rush tại thị trường Việt Nam. Thương hiệu này chiếm vị trí "ngôi vương" của hầu hết phân khúc ôtô. Không nhiều hãng xe có thể tự hào về doanh số như Toyota.

Theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Millward Brown, Toyota tiếp tục giữ vững danh hiệu là thương hiệu ôtô có giá trị nhất thế giới với trị giá 29,15 tỷ USD. Như vậy, Toyota đã tiếp tục giữ vững vị trí số 1 suốt 12 năm trong số 14 năm nghiên cứu. Tại thời điểm năm 2010 và 2012, tuy không giữ được vị trí số 1nhưng Toyota cũng vẫn giữ được vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng.

Ngày 10-16/10, Toyota Việt Nam sẽ tổ chức Ngày hội lái thử các mẫu xe SUV tại tất cả showroom trên toàn quốc. Đây là cơ hội lý tưởng để khách hàng trải nghiệm và lái thử các dòng xe “đình đám”, đã tạo nên thương hiệu của hãng xe Nhật tại thị trường Việt Nam.

Bằng cách trải nghiệm thực tế, khách hàng dễ dàng kiểm tra khả năng hoạt động thực tế, công năng và tiện nghi của xe để đưa ra quyết định mua xe phù hợp và chính xác.

Độc giả xem thêm thông tin chi tiết tại đây.

Vĩnh Phúc - Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Xuân Tùng

Bạn có thể quan tâm