Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sách giáo khoa Lịch sử khó dạy và nhàm chán'

Dạy Lịch sử 10 năm, tôi thấy không phải học sinh không yêu Sử, cũng không phải môn này khó học. Chúng ta cũng đừng cho rằng, tất cả thầy cô dạy Lịch sử không hay.

Theo tôi, việc một số học sinh, phụ huynh quay lưng với Lịch sử do những vấn đề sau đây:

Cách biên soạn sách giáo khoa Lịch sử hiện nay rất khó dạy, khó học và nhàm chán. Các sự kiện trong sách chưa trung thực.

Cụ thể, các cuộc chiến đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhằm giáo dục cho học sinh truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, qua đó thể hiện sự biết ơn các thế hệ cha ông đi trước để sống có ích cho xã hội.

Học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM trong giờ học môn Sử - Ảnh: Tuổi Trẻ.

Vậy mà từ thời dựng nước, giữ nước đến các cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, sách Sử chỉ toàn trình bày ta thắng, địch thua, địch bị thiệt hại bao nhiêu quân còn về phía ta không hề nói đến sự hy sinh, gian khổ trong chiến đấu.

Chính vì vậy, giới trẻ sẽ không hiểu hết công lao của những người đã ngã xuống.

Hai là, học Sử làm gì khi không xin được việc? Học Lịch sử làm gì khi không phải môn thi tốt nghiệp, đại học? Đây là thực tế nhu cầu của xã hội.

Thư ba, do nhận thức của một bộ phận nhà quản lý giáo dục, giáo viên và phụ huynh luôn coi Sử là môn phụ nên không mặn mà.

Muốn thay đổi nhận thức về vai trò của Lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trước hết phải đưa môn này thi bắt buộc trong kỳ thi THPT quốc gia. Khi đó, học sinh, phụ huynh sẽ được lợi.

Các em sẽ học, biết và yêu Sử và điều tất yếu sẽ yêu nước. Học sinh không phải học thêm - vấn nạn của xã hội - vẫn thi tốt môn này. Phụ huynh sẽ bớt khoản tiền đóng cho con học thêm hàng năm, bởi các em hoàn toàn có thể tự học.

Nên đổi mới dạy và học Lịch sử thế nào?

Ngày 7/12, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ GD&ĐT và Hội khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội nghị về vị trí môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông.

Qua thảo luận, Bộ GD&ĐT và Hội khoa học Lịch sử đưa ra một số điểm thống nhất cơ bản, trong đó có việc không tích hợp môn Lịch sử ở bậc THPT.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nên thay đổi cách dạy và học môn này như thế nào để học sinh không thờ ơ với Lịch sử?

Bạn đọc có thể gửi quan điểm, đóng góp ý kiến về vấn đề này qua email toasoan@zing.vn.

> Tranh luận về tích hợp môn Lịch sử

Lê Văn Liêm

Trường THPT Phan Chu Trinh, Đắk Nông

Bạn có thể quan tâm