Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Sai lầm khi ăn mít vào ngày nắng nóng nhiều người mắc phải

Tôi rất thích ăn mít, đặc biệt vào mùa hè có rất nhiều mít và ngon. Chuyên gia cho biết ăn mít mùa này có nóng và nguy hại hay không?

Tôi rất thích ăn mít, đặc biệt vào mùa hè có rất nhiều mít và ngon. Chuyên gia cho biết ăn mít mùa này có nóng và nguy hại hay không?

an mit co nguy hai? anh 1
Mùa hè cần lưu ý khi ăn mít. Ảnh: Foodrevolution.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, tư vấn:

Về quan niệm ăn mít bị nóng trong bạn đang lo lắng là không chính xác. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt lợi ích như tăng cường hệ miễn dịch, loại quả này cũng có một số tác hại đối với sức khỏe như làm tăng đông máu ở những người mắc các rối loạn đông máu.

Mít chứa hàm lượng đường rất cao. Vì vậy, khi thời tiết nắng nóng, bạn cần lưu ý để tránh mắc phải những sai lầm khi tiêu thụ loại quả này:

- Ăn lúc đói sẽ khiến hàm lượng đường trong máu của cơ thể đột ngột bị tăng cao. Điều này không tốt cho sức khoẻ.

Để tránh gây hại, đặc biệt vào mùa nóng, bạn chỉ nên ăn mít sau khi ăn cơm 1-2 tiếng, lưu ý không ăn khi bụng đói bởi ăn lúc đói sẽ khiến cơ thể bị đầy bụng, khó tiêu đồng thời nên ăn với lượng vừa phải. 

- Ăn quá nhiều mít, đặc biệt vào buổi tối, cũng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vì hàm lượng chất xơ cao.

Những người mắc bệnh mạn tính chỉ nên ăn tối đa 80 g (khoảng 3-4 múi mít/ngày). Bạn cũng nên ăn mít kèm với những hoa quả chín khác để cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khi ăn cần nhai kỹ và không ăn vào buổi chiều tối. Nếu người nóng trong, hay nổi mụn nhọt, khi ăn mít cần bổ sung đủ nước và rau xanh.

Những người cần thận trọng khi ăn loại quả này là bệnh nhân gan nhiễm mỡ, tiểu đường, suy thận mạn tính, người bị suy nhược, sức khỏe yếu... Người bị tiểu đường và gan nhiễm mỡ cần tuyệt đối kiêng mít.

Những người đang muốn mang thai nên tránh ăn mít bởi chúng có thể gây ức chế ham muốn tình dục, giảm cảm giác khi được kích thích tình dục và giảm khả năng, sức lực ở nam giới.

Cảnh báo nguy cơ hôn mê khi ra đường từ 12-16h vì nắng nóng

Khi nhiệt độ ngoài trời vượt ngưỡng cơ thể dung nạp, con người rất dễ rơi vào trạng thái hôn mê, ngừng tuần hoàn.


Độc giả Trịnh Thị Quỳnh Chi

Bạn có thể quan tâm