Dẫn đầu hành trình ẩm thực là các nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp đến từ 40 đơn vị thuộc Saigontourist Group 2024. Dưới sự lèo lái của họ, thực khách được chiêu đãi “bản giao hưởng” hơn 400 món ngon kích thích vị giác. Bên cạnh chuyến phiêu lưu cùng hương, sắc và nguyên liệu tuyệt hảo, du khách còn được tận hưởng chuỗi trải nghiệm giải trí - nghệ thuật độc đáo.
Ngược xuôi 3 miền thưởng lãm ẩm thực Việt
Dưới sự “ứng cử” của hướng dẫn viên bản địa, chị Êstelle Neuman (thực tập sinh quốc tế đến từ Bỉ) cùng nhóm bạn 5 người đã có mặt tại lễ hội “Văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024” để trải nghiệm hơn 400 món ăn đặc sắc của Việt Nam.
“Chúng tôi lập hội để đến đây từ chiều. Mọi thứ amazing - quá tuyệt vời từ món ăn truyền thống đến âm nhạc. Chúng tôi cũng rất ấn tượng với khu vực làng nghề, nơi các nghệ nhân làm bánh nướng thủ công”, chị Êstelle Neuman hào hứng.
Êstelle Neuman (ảnh phải, áo đen) cùng bạn bè thưởng thức món gà nướng trên bãi cỏ trong khuôn viên lễ hội. |
Có mặt tại lễ hội từ 16h, anh John (du khách đến từ Anh) cùng bạn gái dạo bộ quanh khuôn viên để tìm hiểu các món ăn, đồ thủ công trước khi bắt đầu trải nghiệm. Anh tiết lộ trong 2 tháng có mặt tại Việt Nam, đây là sự kiện quy mô nhất mình từng tham gia.
“Chỉ có thể nói là lovely food, lovely people, mọi thứ rất tuyệt vời. Bây giờ tôi sẽ bắt đầu thưởng thức món ăn đầu tiên, chủ yếu là hải sản và bánh”, anh John nhấn mạnh.
Du khách trong nước và quốc tế “trẩy hội” văn hóa - ẩm thực tại khu du lịch Văn Thánh. |
Chị Êstelle Neuman và anh John là hai trong hơn 40.000 du khách đã đến lễ hội “Văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024” trong 3 ngày sự kiện diễn ra. Để phục vụ du khách trẩy hội, 40 gian bếp đỏ lửa từ 16h đến đêm muộn. Dưới bàn tay và sức sáng tạo của nghệ nhân và đầu bếp, những nguyên liệu thân quen, đặc sắc của mỗi địa phương biến hoá thành món ngon đượm sắc - hương - vị.
Đến với gian hàng khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Ba Bể và Sài Gòn - Bản Giốc, du khách có thể thưởng thức món heo bản nướng lá mắc mật thơm lừng; khách sạn Sài Gòn - Phú Yên “ghi dấu” trong lòng tín đồ ẩm thực với mắt cá ngừ tiềm thuốc Bắc; khách sạn Sài Gòn - Morin mang đến cơm muối hoàng cung; khách sạn Majestic Sài Gòn có bún cá rô đồng đượm vị; khu du lịch Văn Thánh hút khách với gân đà điểu hầm hồng đẳng sâm…
“2024 là năm thứ 3 làng du lịch Bình Quới góp mặt tại lễ hội. Rút kinh nghiệm từ hai năm trước, chúng tôi có sự đổi mới về danh mục món ăn, liên quan đến ẩm thực Nam Bộ. Trong đó có món cà ri tôm càng sen, khoai cánh tiên hoặc gân đà điểu hầm hồng đẳng sâm. Các món không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng", chị Trần Ngọc Phương Thảo - phòng kinh doanh trực thuộc làng du lịch Bình Quới - cho biết.
Chị Trần Ngọc Phương Thảo - đại diện gian hàng làng du lịch Bình Quới và anh Phạm Quốc Doãn - đại diện gian hàng khách sạn Grand Sài Gòn. |
Chọn concept mô hình khách sạn Grand Sài Gòn thu nhỏ - công trình được xây dựng từ năm 1930, một trong những khách sạn cổ nhất TP.HCM, anh Phạm Quốc Doãn - phụ trách bộ phận F&B - và các đầu bếp mong muốn lan tỏa đến du khách những giá trị lịch sử đặc sắc bên cạnh thưởng thức ẩm thực. Trở lại lễ hội lần thứ 3, anh Doãn cho biết khách sạn mang đến cho thực khách 7 món ăn, trong đó có 2 món mang đậm bản sắc vùng miền gồm bún bò cây Bạc Liêu và bún thịt nướng Gò Công.
“Theo dự tính của chúng tôi, lượng khách năm nay có thể tăng đột biến. Tuy nhiên, chúng tôi khá tự tin trong khâu chuẩn bị bởi số lượng khách được ban tổ chức lễ hội cập nhật thường xuyên. Điều này giúp các gian hàng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thực khách và tránh bị động”, anh chia sẻ.
Từ 19h trở về tối muộn, phần lớn khu vực phục vụ khách thưởng thức món đã kín chỗ. |
Tìm về giá trị truyền thống qua trò chơi dân gian, làng nghề
Vượt trên quy mô của một sự kiện ẩm thực thuần túy, lễ hội “Văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024” còn mang đến nhiều hoạt động nghệ thuật - giải trí đặc sắc, để lại dấu ấn khó quên đối với du khách trong nước và quốc tế.
Các màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống với hình thức rong diễn. |
Ngay từ cổng chào, du khách được hòa mình vào không khí chợ quê sôi động với cuộn rơm vàng, những chiếc đòn gánh cong vắt vẻo đựng nhiều thức quà tươi ngon. Bên cạnh đó, lễ hội có concept thiết kế đậm sắc thái văn hóa vùng miền, phân bổ theo cụm Bắc - Trung - Nam. Nếu cổng làng, nón quai thao gợi nhớ về nét đẹp văn hóa miền Bắc thì miền Trung tạo ấn tượng với cổng đèn lồng Hội An, miền Nam là những nhánh lúa vàng ươm trĩu bông.
Dẫn lối du khách vào khuôn viên lễ hội là những màn biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống như quan họ Bắc Ninh, đàn tính Tây Bắc, ca Huế, đờn ca tài tử, đi cà kheo… theo hình thức rong diễn. Dừng chân tại khu vực thực cảnh các làng nghề truyền thống, du khách có dịp “hóa thân” vào những nghệ nhân để tự tay làm 50 loại bánh cổ truyền, chế tác nón lá tinh xảo, nặn tò he, vẽ trống, ủ rượu, làm bún…
Khách Việt và khách quốc tế bỏ túi những trải nghiệm đặc biệt sau khi thử sức tại các làng nghề. |
Trong lúc thưởng thức món ăn yêu thích để “hồi sức” sau tour du lịch - ẩm thực, Quỳnh Như (sống tại quận 8, TP.HCM) cùng mẹ và chị gái trò chuyện về những điều thú vị vừa trải qua. “Cực kỳ ấn tượng” là cách Gen Z này nói về những trải nghiệm vui chơi tại lễ hội.
“Mình tò mò về tất cả, từ những nghệ nhân đi cà kheo, đến trải nghiệm nhảy sạp, làm bánh… Mình nghĩ những bạn trẻ thuộc Gen Z như mình nên đến trải nghiệm để hiểu hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương”, Quỳnh Như háo hức.
Còn với Gia Khang (sống tại quận 7, TP.HCM), lễ hội giúp bạn mở mang về các giá trị văn hóa cũng như nghệ thuật truyền thống - những điều mà trước giờ Khang chỉ được “thẩm thấu” qua sách vở.
Không chỉ các bạn trẻ, lễ hội “chinh phục” các em nhỏ và phụ huynh với khu vực trò chơi dân gian - nơi có các trò chơi ô ăn quan, lô tô, bịt mắt đập heo, thả vòng, đi cầu khỉ…
Nhiều bạn trẻ và các gia đình có con nhỏ tại TP.HCM tranh thủ cuối tuần để đến trải nghiệm lễ hội. |
“Ngoài mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, đa dạng hóa sản phẩm du lịch TP.HCM và phát huy văn hóa ẩm thực Việt Nam, lễ hội ‘Văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024’ còn được định hướng trở thành sự kiện mang tầm quốc tế, khẳng định qua các giải thưởng quốc tế danh giá”, ông Phạm Huy Bình - Chủ tịch Saigontourist Group, Trưởng ban chỉ đạo chương trình - chia sẻ tại lễ khai mạc sự kiện.
Khởi hành từ 16h tại khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM), “chuyến tàu” văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group sẽ chính thức cập bến vào hôm nay, lúc 22h ngày 31/3. Trong 4 ngày diễn ra, ban tổ chức dự kiến đón hơn 55.000 khách, qua đó góp phần quảng bá nền ẩm thực đặc sắc, phong phú của Việt Nam đến du khách trong nước cũng như bạn bè năm châu.