Tiếp nối thành công năm 2022, lễ hội “Văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2023" do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức chính thức trở lại từ 20/4 đến 23/4, tại khu du lịch Văn Thánh, TP.HCM. Trong bốn ngày “trẩy hội”, các gian bếp đỏ lửa 16h-22h, riêng thứ 7 và chủ nhật (ngày 22/4 và 23/4) tăng cường phục vụ suất trưa lúc 10h-14h. |
Chỉ sau 2 ngày đón khách, lễ hội thu hút hàng chục nghìn du khách, tương đương 10.000 vé được bán ra. Khoảng 400 món đặc sản ba miền của hơn 40 đơn vị thành viên, đại diện khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng 4-5 sao thuộc Saigontourist Group tạo nên “bản đồ ẩm thực Việt Nam thu nhỏ” độc đáo cho du khách. Năm nay, danh sách đơn vị tham gia ghi nhận nhiều cái tên mới từ Bến Tre, Tây Ninh, Vietnam Airlines... |
Là năm đầu tiên góp mặt trong lễ hội, VACS - đơn vị thành viên thuộc Việt Nam Airlines Group - mang đến danh mục món ngon từ bánh mì. “Đây là món ăn quen thuộc, mang đậm bản sắc văn hóa - ẩm thực Việt Nam, được phục vụ trên các chuyến bay các hãng hàng không 4 và 5 sao trên thế giới. Qua lễ hội, chúng tôi kỳ vọng đưa những món ăn trên các chuyến bay đến gần mọi người, từ đó giới thiệu hương vị đa dạng, ẩm thực phong phú của Việt Nam cho đông đảo khách quốc tế”, anh Lương Đắc Tường - Đại diện trưởng VACS - chia sẻ. |
So với lễ hội năm ngoái, ban tổ chức thay đổi bộ nhận diện với thiết kế đậm sắc thái văn hóa vùng miền. Nếu hình ảnh đại diện khu ẩm thực miền Bắc là cổng làng, nón quai thao thì miền Trung tạo ấn tượng với cổng đèn lồng Hội An. Riêng khu ẩm thực miền Nam có biểu tượng nhánh lúa - hình ảnh gợi nhắc vùng Đồng bằng sông Cửu Long trù phú, nơi được mệnh danh vựa lúa số một của Việt Nam. Chưa cần thưởng thức món ngon, chỉ bước vào không gian mang đậm văn hóa ba miền, du khách đã muốn dạo bước để tìm kiếm những điều bất ngờ đang chờ đón. |
Chia sẻ về concept thiết kế năm nay, anh Nguyễn Trung Hiếu - Phó giám đốc làng du lịch Bình Quới, đại diện đơn vị thi công trang trí - cho biết hơn 40 gian hàng ẩm thực được thiết kế và phân bổ theo cụm Bắc - Trung - Nam. Điểm thú vị trong phong cách thiết kế gian hàng là món ăn được đặt trên trên các food truck (xe bán đồ ăn), sạp hàng chợ quê, gian bếp của mẹ, xe lưu động bán món ăn đường phố… |
“Ngoài ẩm thực, chúng tôi bố trí 10 làng nghề thủ công truyền thống, khu chợ quê và một số hoạt động văn hóa dân gian để khách trải nghiệm. Thông qua ‘bản đồ ẩm thực Việt Nam thu nhỏ’, chúng tôi mong muốn quảng bá TP.HCM là điểm đến hấp dẫn, góp phần tôn giữ, bồi đắp văn hóa ẩm thực quê hương”, đại diện làng du lịch Bình Quới nói thêm. |
Theo thiết kế tổng thể, từ cổng chào, du khách lạc bước vào không gian đậm phong vị cổ truyền với mái nhà cổ, gian hàng tre lợp lá, góc sân, chợ quê, đình làng… Tại đây, đón chào du khách là ba “lớp không gian” nghệ thuật đặc sắc. Ở chặng đầu tiên, người xem được chiêm ngưỡng điệu múa khỉ - nét văn hóa đặc trưng của tỉnh Sóc Trăng. Hành trình tiếp nối với nhảy sạp và đọng lại trong tiếng hát đậm đà của liền anh liền chị quan họ Bắc Ninh. |
Rời cổng chào, dạo bước dưới bóng mát của hàng cây xanh, thoang thoảng vị ngọt hoa cỏ, du khách như bước vào không gian làng quê Việt Nam xưa cũ. Các gian hàng ẩm thực, làng nghề được xếp đặt hài hòa, tạo nên sự giao thoa văn hoá vùng miền tinh tế đến từng tiểu tiết. |
Tại khu ẩm thực miền Bắc, du khách có thể lần lượt ghé 7 gian hàng để thưởng thức món ăn đặc sắc như bún chả Hà Nội, bánh tôm Hồ Tây, nem rán cua bể, nem ghẹ Trà Cổ, thịt khâu nhục, chả nướng sông Lô, bún đậu nắm tôm hay ẩm thực của đồng bào vùng cao Tây Bắc, Đông Bắc… |
Tín đồ ẩm thực miền Trung khó lòng bỏ qua 12 gian hàng mì Quảng, cá nục hấp cuốn bánh tráng, cao lầu thịt xíu, bánh tráng xúc hến xào, xôi chim đa đa, “hàu vua” Cồn Cỏ, cá ngừ đại dương cùng các hải sản tươi ngon … |
Hành trình khám phá ẩm thực tiếp nối đến khu vực miền Nam với 17 gian hàng. Phải kể đến món bún mắm, bún nước lèo đậm vị, ba chỉ quay bánh hỏi hấp dẫn, bánh xèo củ hủ dừa, bún súng cá dứa, gỏi đu đủ tai heo tôm, những món ngon Sài Gòn - Chợ Lớn, món ngon sông nước miền Tây… Năm nay, lễ hội bố trí thêm cụm không gian tái hiện 20 ngôi nhà Sài Gòn xưa, với quầy phục vụ cà phê vợt ấn tượng. |
Những món ăn hội tụ yếu tố đặc trưng vùng miền và sự chuẩn vị. Đặc biệt, “dân dã” là tính từ chuẩn xác để thể hiện được cái hồn thuần Việt đậm đà trong từng món ngon quê hương. |
Trong lúc thưởng thức món xiên nướng, chị Trịnh Thị Ngọc Thu (quận Tân Bình, TP.HCM) hào hứng kể về cơ duyên biết đến lễ hội qua người bạn. “Tôi không nghĩ số lượng du khách đến đông như vậy. Ngoài ẩm thực, trong hành trình trải nghiệm, tôi rất thích làng nghề làm rượu. Chắc chắn các ngày còn lại của lễ hội tôi sẽ trở lại cùng nhiều người bạn hơn”, chị nói. |
Không chỉ thu hút du khách trong nước, lễ hội còn là điểm hẹn văn hóa - ẩm thực của khách du lịch quốc tế. Bằng ngôn từ chậm rãi, bàn tay tinh tế, người đầu bếp “phác hoạ” bức tranh ẩm thực đa sắc hương của quê nhà và trải rộng trước mặt thực khách. Nhờ đó, người thưởng thức được cảm nếm trọn vẹn hương vị lẫn câu chuyện mang đậm sắc màu văn hóa từng địa phương. |
Điểm ấn tượng của lễ hội năm nay còn là chuỗi chương trình văn hóa văn nghệ, làng nghề, trò chơi dân gian đặc sắc diễn ra xuyên suốt, tươi mới. Nhiều hoạt động thu hút đông đảo người dân như biểu diễn quan họ, ca Huế, đờn ca tài tử, múa khỉ, biểu diễn trống Chhay-dăm của các nghệ nhân Khmer, hát then vùng Tây Bắc… hay khu vực trò chơi dân gian, làng nghề truyền thống. |
Gian hàng của Lữ hành Saigontourist là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách. Dịp lễ hội năm nay, đơn vị mang đến nhiều tour với giá hấp dẫn, đồng thời gửi tặng khách hàng những món quà xinh xắn. Mỗi khách có thể nhận ưu đãi đến 20 triệu đồng cho tour nước ngoài cùng nhiều mức giảm giá dành cho tour trong nước. |
Lễ hội “Văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2023” tiếp tục diễn ra sôi nổi trong ngày 22/4 và 23/4. Trong hai ngày cuối tuần, lễ hội đảm bảo phục vụ trên 6.000 ghế ngồi cùng lúc. |
“Lễ hội ‘Văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2023’ là một trong những hoạt động trọng điểm của tập đoàn nhằm góp phần quảng bá nền ẩm thực đặc sắc, phong phú của Việt Nam đến du khách trong nước cũng như bạn bè năm châu. Thông qua sự kiện, chúng tôi mong muốn lan tỏa thông điệp TP.HCM là điểm đến hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn, trong đó có ẩm thực, sự kiện văn hóa ẩm thực”, ông Phạm Huy Bình - Chủ tịch Saigontourist Group, trưởng ban chỉ đạo chương trình - chia sẻ. |