Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sáu điều cha mẹ có thể làm để con tự lập hơn

Việc để con rèn tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ là điều rất quan trọng. Đây là kỹ năng cần thiết cho trẻ phát triển độc lập và thành công trong tương lai.

Cach day tre tu lap hon anh 1

Để con mắc sai lầm: Theo tạp chí Parents, thoạt nghe điều này có vẻ không đúng nhưng để trẻ mắc lỗi sẽ dạy chúng cách thành công trong cuộc sống. Khi con mắc lỗi, cha mẹ hãy cho trẻ biết điều đó không sao và hướng dẫn cách có thể làm tốt hơn vào lần sau. Bạn có thể cảm thấy khó chịu khi phải nhìn con tự giải quyết. Nhưng điều này sẽ giúp trẻ phát triển tư duy, dần dần có thể tự tin vượt qua mọi thử thách. Ảnh: Verywellfamily.

Cach day tre tu lap hon anh 2

Để trẻ làm việc nhà: Cha mẹ cần khuyến khích con làm những công việc nhỏ như dọn dẹp đồ chơi, lau dọn nhà cửa hay phòng ngủ của trẻ. Bạn cần đảm bảo rằng những công việc này phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Trẻ sẵn sàng giúp đỡ nhiều hơn khi chúng cảm thấy đã đóng góp thực sự cho gia đình. Ảnh: Themirror.

Cach day tre tu lap hon anh 3

Cho trẻ đưa ra các lựa chọn nhưng trong giới hạn: Việc cho phép trẻ đưa ra lựa chọn là cách tuyệt vời xây dựng sự tự tin trong kỹ năng ra quyết định và tinh thần trách nhiệm. Khi có thể tự lựa chọn, trẻ có nhiều cơ hội hơn để đón nhận mọi kết quả và chấp nhận chúng. Điều này cũng giúp cha mẹ hiểu được sở thích, mong muốn và nhu cầu của con. Ảnh: Lovevery.

Cach day tre tu lap hon anh 4

Cho trẻ không gian riêng: Trẻ em cần không gian để học hỏi và phát triển. Trẻ sẽ không thể trở nên độc lập hơn nếu không có cơ hội thể hiện. Cha mẹ nên tạo cho trẻ nhiều cơ hội khám phá mà không giám sát quá mức. Bạn nên cố gắng tìm ra ít nhất một cách mỗi ngày để con có thể tự mình hoàn thành việc gì đó mà không cần người lớn ở bên cạnh. Ảnh: Firstcryparenting.

Cach day tre tu lap hon anh 5

Tránh sửa chữa quá mức sai lầm của trẻ: Cha mẹ không nên làm giúp trẻ hoặc sửa chữa những sai lầm của con khi chúng đang cố gắng tự làm điều gì đó. Chẳng hạn, nếu bạn yêu cầu con dọn giường và nó không hoàn hảo, hãy cưỡng lại ý muốn sửa cho trẻ. Bạn cần nhớ rằng sự hoàn hảo không phải là mục tiêu. Mục đích là để con đảm nhận trách nhiệm của mình. Trẻ sẽ không muốn tiếp tục cố gắng nếu mỗi lần như vậy, con đều được người lớn giúp đỡ và sửa chữa. Ảnh: Creativechild.

Cach day tre tu lap hon anh 6

Thiết kế không gian phù hợp với trẻ: Cách bạn sắp xếp không gian, đồ đạc trong nhà có thể ảnh hưởng việc trẻ rèn luyện sự tự lập. Trước khi sắp xếp thứ gì đó, bạn hãy suy nghĩ rằng con có khả năng với được chén, đĩa... không? Có thể tự rót nước không? Hay có thể tự rửa tay trong bồn không?. Điều này giúp trẻ có thể tăng khả năng làm việc gì đó độc lập mà không cần trợ giúp. Chìa khóa để giúp trẻ độc lập hơn là con có thể chủ động và tự tin thực hiện mọi việc. Ảnh: Todaysparent.

Quy tắc ứng xử lịch sự cha mẹ nên dạy con từ nhỏ

Quy tắc ứng xử lịch sự là điều rất cần thiết cha mẹ cần dạy con từ khi còn nhỏ. Điều này giúp trẻ tự tin, chủ động giao tiếp và có nhân cách tốt trong tương lai.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm