Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sáu hành động tử tế nên khuyến khích trẻ làm từ nhỏ

Những hành động như quyên góp đồ dùng, tự chuẩn bị quà cho mọi người, chăm sóc vật nuôi có thể dạy trẻ làm người tử tế, sống tích cực và luôn vui vẻ.

Hanh dong tu te tre nen lam tu nho anh 1

Quyên góp đồ dùng: Với trẻ lớn, hành động tham gia gây quỹ rất bổ ích. Nhưng với trẻ nhỏ hơn, việc quyên góp tiền đôi khi quá trừu tượng với nhận thức của con. Chúng không hiểu rõ đang quyên tiền cho ai hay tiền quyên góp được dùng làm gì. Thay vào đó, cha mẹ có thể gợi ý con gom đồ chơi, quần áo để gửi cho trẻ mồ côi, khó khăn, hoặc đơn giản là góp sách, truyện vào thư viện của trường. Ảnh: Kidsfund.

Hanh dong tu te tre nen lam tu nho anh 2

Làm việc nhà giúp ai đó: Cha mẹ hãy hướng dẫn con làm việc nhà để có thể giúp đỡ người khác khi cần thiết. Bạn có thể bắt đầu bằng việc khuyến khích con giúp đỡ ông bà dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn... Khi tạo được thói quen thường xuyên làm như vậy, con bạn sẽ học cách nhận ra những người cần được giúp đỡ. Ảnh: Babychick.

Hanh dong tu te tre nen lam tu nho anh 3

Viết lời cảm ơn: Theo Very Well Family, viết lời cảm ơn không nhất thiết phải vào thời điểm sau khi trẻ nhận được quà tặng. Thay vào đó, bạn nên dạy con rằng luôn có những người có thể cảm ơn vào mọi thời điểm. Trẻ có thể gửi lời cảm ơn đến người bạn đã cho con mượn bút, sách ngày hôm qua, thầy cô giáo ở trường hay bác hàng xóm... Ảnh: Thetodayshow.

Hanh dong tu te tre nen lam tu nho anh 4

Chăm sóc động vật: Trẻ em rất thích động vật và thể hiện lòng tốt với chúng. Nếu nhà bạn nuôi động vật, hãy để trẻ chăm sóc, cho chúng ăn, dắt chúng đi dạo... Cha mẹ có thể cho con tham gia vào các nhóm tình nguyện bảo vệ động vật tại địa phương hoặc góp đồ ăn, vật phẩm cho nhóm. Ảnh: Petsinsurance.

Hanh dong tu te tre nen lam tu nho anh 5

Tự chuẩn bị quà cho mọi người: Cha mẹ có thể khuyến khích trẻ tự làm những món quà nhỏ để tặng cho người khác. Quà tặng có thể là những đồ thủ công đơn giản, tranh tự vẽ hay bánh tự làm. Ảnh: Classbento.

Hanh dong tu te tre nen lam tu nho anh 6

Động viên người khác: Nếu biết cách động viên người khác, trẻ sẽ loại bỏ được tính ích kỷ, ghen tỵ và xây dựng tính cách lương thiện. Cha mẹ cũng khuyến khích trẻ thực hiện việc này bằng hành động chân thành. Ảnh: Babycenter.

8 điều cha mẹ có thể làm để tăng tự tin cho trẻ

Trẻ tự tin sẽ rất thoải mái, không bị nản lòng khi đối mặt với khó khăn và có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề dễ dàng hơn.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm