Mùa hè năm 2017, Phó chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thuỷ ướm hỏi ông James B.Deluca có hứng thú gia nhập một công ty mới toanh trong lĩnh vực xe hơi của Việt Nam không. Câu trả lời của ông là “Không”. Cùng lúc đó, ông được “nhắm” cho vị trí quản lý cấp cao tại Amazon. Thế nhưng sau đó, “quyết định đến Việt Nam với tôi và gia đình là vô cùng dễ dàng” khi ông James B.Deluca mục sở thị những gì Vingroup đang làm cho người Việt Nam.
Ngoài việc từng có nhiều năm làm việc cho General Motors tại khu vực châu Á, cùng tình yêu đặc biệt dành cho văn hóa và con người nơi đây, ông lựa chọn VinFast tại Hải Phòng thay vì Amazon tại Washington DC, bởi đây là một cơ hội để “biến những điều không thể thành có thể”.
Trước sự kiện khánh thành nhà máy VinFast Hải Phòng ngày 14/6, vị CEO VinFast đã chia sẻ với Zing.vn về hành trình làm việc 21 tháng kỷ lục vừa qua, cũng như sự thấu hiểu thị trường Việt Nam của mình.
- Trước thời điểm gia nhập VinFast, ông đã có thời gian dài làm việc trong ngành ôtô và gắn bó với GM. Ông có lo lắng không khi gia nhập một công ty non trẻ trong ngành như VinFast?
- Về cơ bản thì chỉ sau 21 tháng, VinFast đang làm những điều mà các nhà sản xuất khác làm trong 30-60 tháng. Để làm được điều này, chúng tôi đã cộng tác với nhiều đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất ôtô thế giới: Hợp tác khai thác công nghệ với BMW, thiết kế cùng Pininfarina, thiết kế kỹ thuật với Magna Steyr, thiết kế bộ phận truyền động với AVL. Tất cả đều là những tên tuổi hàng đầu thế giới về mặt sản phẩm.
Về quy trình, chúng tôi hợp tác với những nhà cung cấp thiết bị hàng đầu thế giới để đảm bảo nhà máy sẵn sàng đi vào hoạt động. Nhiều người đã nói đây là điều không thể, nhưng chúng tôi sẽ biến điều không thể thành có thể cùng với các cộng sự tuyệt vời.
Thêm vào đó, VinFast đã tuyển dụng nhiều chuyên gia cấp cao giàu kinh nghiệm từ khắp nơi trên thế giới, không chỉ để phục vụ mục tiêu ngắn hạn là khánh thành nhà máy vào ngày 14/6, mà còn nhằm đảm bảo công ty vẫn hoạt động tốt về lâu dài trong tương lai xa hơn.
- Cảm xúc của ông như thế nào khi được yêu cầu cho ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới chỉ trong 9 tháng?
- Khi gia nhập VinFast, tôi đã có một cuộc trò chuyện với Chủ tịch Phạm Nhật Vượng. Ông chia sẻ về kế hoạch đầy tham vọng là ra mắt 2 mẫu xe mới trong thời gian hai năm. Với kinh nghiệm của mình tại GM, tôi cho rằng điều này là không thể - thường phải mất 36-60 tháng mới có thể thiết kế và ra mắt hai mẫu xe mới. Chủ tịch Vượng đã nhìn sâu mắt tôi, sau vài giây im lặng, ông đáp: “James, con người có thể tạo ra một sinh linh trong 9 tháng. Ông phải làm tốt hơn thế”.
- 21 tháng qua, VinFast đã hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ. Tập đoàn có gặp khó khăn gì không và đã khắc phục như thế nào?
- Thay vì gọi đó là khó khăn, tôi muốn coi đây là cơ hội. Khi phải thực hiện khối lượng công việc lớn trong một thời gian ngắn, chúng ta sẽ phải loại bỏ phần thừa thãi và tập trung vào những mảng tạo ra giá trị.
Mỗi ngày chúng tôi đều phải đối mặt với những vấn đề khác nhau, đó cũng chính là khi đội ngũ của chúng tôi đoàn kết và dần vượt qua từng chướng ngại trên con đường đến thành công.
Trong 18 tháng qua, cùng với các nhà cung cấp, đội ngũ lãnh đạo cũng như toàn bộ nhân viên của VinFast đã cùng giải quyết vấn đề một cách trôi chảy và nhuần nhuyễn. Nói ngắn gọn, đó chính là công thức thành công của chúng tôi.
- Ông có thể chia sẻ về công suất của nhà máy VinFast tại Hải Phòng? VinFast đã tích hợp những công nghệ hiện đại như thế nào vào dây chuyền sản xuất của nhà máy với định hướng quy mô lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á?
- Công suất nhà máy là 250.000 xe máy điện và 250.000 xe hơi/năm trong điều kiện các công nhân làm việc xuyên suốt 3 ca/ngày. Mẫu xe chúng tôi đang chuẩn bị ra mắt là Lux SA 2.0, SUV và một mẫu xe nhỏ hơn - Fadil.
VinFast đang xây dựng một tổ hợp nhà máy lớn với nhiều khu xưởng khác nhau: Xưởng dập, xưởng nén, xưởng chế tạo thân xe, xưởng lắp ráp chung, xưởng động cơ. Tất cả thiết bị được đưa vào vận hành một cách đồng bộ và tự động hóa, đảm bảo vượt lên trên kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam nói riêng, người tiêu dùng toàn cầu nói chung.
Xét trên góc độ kinh tế vĩ mô, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao bậc nhất khu vực. Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu xe hơi trên đầu người tại Việt Nam lại rất thấp, chỉ đạt 23 xe/1.000 người, tỷ lệ này ở Thái Lan là 200/1.000, châu Âu là 500/1.000 và Mỹ là 800/1.000. Đây là một cơ hội. Và với tổ hợp công nghiệp của VinFast, chúng tôi có đủ khả năng để sẵn sàng tận dụng nó một cách mạnh mẽ nhất.
Với mục tiêu thúc đẩy sự mở rộng nhanh chóng của thị trường xe hơi nội địa, chúng tôi không thể làm điều này với một nhà máy có quy mô nhỏ. Đó là lý do chúng tôi dành một khoản đầu tư lớn ngay từ ban đầu cho nhà máy này - một tổ hợp sản xuất phát triển nhất về mặt công nghệ mà tôi từng biết đến. VinFast muốn được biết đến như một thương hiệu của chất lượng, tính tin cậy và độ bền cao.
- Nhiều người nói xe VinFast là mẫu xe “hợp chủng quốc” với nhiều chi tiết học hỏi từ các dòng xe khác từ Mỹ, châu Âu hay Hàn Quốc. Quan điểm của ông ra sao?
- Chúng tôi đã nghe nhiều người nói như vậy, nhưng chúng tôi muốn mời họ ghé thăm các đại lý của VinFast để tự mình trải nghiệm. Dù là trên chiếc sedan hay SUV, ngay khi nổ máy, màn hình xe VinFast sẽ hiện lên hình ảnh vịnh Hạ Long cũng như các danh lam thắng cảnh khác của Việt Nam. Điều này cho thấy mong muốn của chúng tôi khi xây dựng những mẫu xe mang đậm tinh thần dân tộc, nơi người dùng cảm nhận được tinh thần Việt trên mỗi chiếc xe.
Cùng với công nghệ hiện đại khai thác từ các đối tác, đây là một hướng đi, một công thức thành công mà VinFast đã lựa chọn cho một chiếc xe của người Việt.
- VinFast thực hiện chiến lược gì để tăng tỷ lệ nội địa hoá cho xe?
- Trong tổ hợp nhà máy, không chỉ có các nhà xưởng của chúng tôi mà còn có khu vực dành cho nhà cung cấp. Hiện tại chúng tôi có 8 nhà cung cấp loại I như Lear, AAPICO…, sắp tới sẽ ký kết với hai nhà cung cấp khác và con số này sẽ tăng thêm 10 trong tương lai.
Chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa nhà cung cấp đến từ Việt Nam. Các nhà cung cấp đều chia sẻ chung với chúng tôi niềm tin vào sự tăng trưởng, những cơ hội phát triển ngành ôtô tại Việt Nam.
- Hiện VinFast hướng đến cung cấp sản phẩm ở cả phân khúc hạng sang và hạng bình dân. Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của hai phân khúc này tại Việt Nam, và đâu là phân khúc mũi nhọn của VinFast?
- Chúng tôi đang trong quá trình sản xuất 3 dòng xe, trong đó sedan và SUV là hai mẫu xe đầy tham vọng hướng đến phân khúc giá cao. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ ra mắt những mẫu xe nhỏ hơn và có thể sẽ thu hút nhiều người dân Việt Nam hơn.
Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của câu chuyện. Các sản phẩm Vinfast đang nghiên cứu và phát triển rất đa dạng, bao gồm những mẫu xe ở nhiều phân khúc khác nhau: Phân khúc A là dòng hatchback, B là CUV với cả động cơ điện và động cơ đốt trong. Ngoài ra, chúng tôi cũng không bỏ qua phân khúc C và D khi hướng đến xây dựng một portfolio sản phẩm thuộc tất cả phân khúc để phục vụ được toàn bộ người dân Việt Nam.
- Việt Nam vẫn còn là một điểm mờ trên bản đồ ôtô thế giới. VinFast sẽ làm gì để thay đổi điều này?
- Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là chinh phục thị trường trong nước. Tuy nhiên như đã nói, theo định hướng của chủ tịch tập đoàn, VinFast không dừng lại ở thị trường trong nước mà sẽ vươn ra thế giới. Chúng tôi cũng tìm hiểu nguyên nhân thành công của những nhà sản xuất ôtô lớn khác tại châu Á để học hỏi, cải thiện dựa trên những điều họ đã làm.