Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sét đánh ngang trời' - Chuyện Thạch Sanh kể năm 2015

Sau gần 2.000 ngày thai nghén, đĩa nhạc đầu tay có cái tên ấn tượng - “Sét đánh ngang trời” - của Hạc San đã ra mắt người yêu nhạc trong tháng 12 này.

Được cấu tứ theo lối “concept album” (đĩa nhạc gồm những tác phẩm xoay quanh một chủ đề), Sét đánh ngang trời lấy tích Thạch Sanh làm xương sống cho 11 nhạc phẩm, trong đó có 3 bản hòa tấu. Tuy nhiên, không vì thế mà thính giả dễ dàng nhận ra câu chuyện quen thuộc sau chỉ vài lượt nghe.

Tư duy sáng tạo và khả năng viết có nghề giúp ban nhạc diễn giải truyện Thạch Sanh dưới góc nhìn mới mẻ, thậm chí phi tuyến tính so với mạch chuyện gốc. Dù cho đĩa nhạc - như hầu hết các cổ tích - cũng mở đầu với “Ngày xửa ngày xưa…”. Thành thử, có tách riêng từng nhạc phẩm thì chúng vẫn đủ sức sống độc lập.

Thạch Sanh trong nhạc của Hạc San không phải “người giời” như ở tích chuyện dân gian. Ở chàng có bóng tối bên cạnh ánh sáng và một trái tim biết oán, biết yêu.

Rockband Hạc San đã tung album đầu tay sau 5 năm "thai nghén" chuẩn bị.

“Một mình lặng im chốn lầm than
Mảnh hồn tan hoang những ngổn ngang…” (Dưới đáy trần gian)

Là xương thịt giữa đời, Thạch Sanh cũng có lúc ngao ngán với thực tại phũ phàng:

“Kìa rừng xanh đang thở than gì
Ngàn năm trôi qua đỉnh núi hoang vu…” (Hoang tàn)

và nỗi tuyệt vọng, già cỗi không lối thoát khi rơi vào nghịch cảnh, phải đối diện với góc khuất tâm hồn:

“Hỡi ngươi, kẻ thù trong bóng tối
Loài ác thú, hay trái tim ta…” (Mũi tên đen)

Nếu chia Sét đánh ngang trời thành hai phần "Bóng tối" và "Ánh sáng" thì phần "Ánh sáng" được bắt đầu với nhạc phẩm Tái sinh - gắn với chuyện Thạch Sanh, nhờ cứu được thái tử của Thủy thần, thoát khỏi cái chết dưới hang sâu:

“Tưởng mây gió bay mãi xa về trời
Giờ người trở về theo con sóng vỗ…”

Cũng chính từ đây, chàng tiều phu học được bài học vị tha cho Lý Thông tà ác:

“Lang thang như gió mây cùng trăng quên tháng năm
Đại dương chôn cất đi hồi ức hận thù…” (Tái sinh)

bởi chỉ thế, chính chàng mới thanh thản:

“Linh hồn ai giờ tìm thấy nơi bình yên
Xin được xóa tan đi hận thù đó…” (Sét đánh ngang trời)

Cả 8 ca khúc trong đĩa nhạc được thể hiện dưới hình thức progressive rock - phân nhánh nhạc rock đòi hỏi khắt khe về trình độ kỹ thuật người chơi - với kết cấu đan xen phức tạp về tổng thể bản phối và phần giang tấu của mỗi thành viên.

Rất may, không thấy ở Hạc San sự sa đà trong phô diễn. Bài nhạc không phải gồng gánh những đoạn solo lê thê mỏi mệt mà có cấu trúc hợp lý với tuyến giai điệu dễ thẩm thấu. Người nghe sẽ thấy thân thuộc bất ngờ, bởi làn điệu quan họ Xe chỉ luồn kim được lồng vào khéo léo, đúng nghĩa như một “sợi chỉ” xuyên suốt; hoặc sẽ nhún nhảy thích thú theo những câu đàn ngẫu hứng phảng phất funk.

Sét đánh ngang trời được kỳ vọng trở thành sản phẩm đáng chú ý của làng nhạc rock Việt.
Sét đánh ngang trời được kỳ vọng trở thành sản phẩm đáng chú ý của rock Việt.

Chính cách phối bài văn minh, hiện đại, tạo độ cân đối hài hòa giữa các yếu tố âm nhạc đa dạng đã giúp Hạc San có được sự công nhận của hội đồng thẩm định của chương trình Bài Hát Việt năm qua. Điều đáng tiếc, nếu phải chọn ra điểm chưa ưng ý, là ở tiếng hát chưa tròn chữ của giọng ca chính, đôi khi khiến việc tiếp cận tuyến chủ đề nội dung của người nghe bị đứt gãy.

Nếu Thạch Sanh trong truyện cổ tích ở trong bụng mẹ 3 năm, thì sản phẩm của các chàng trai Hạc San phải mất đến 5 năm “ốm nghén”. Nỗ lực của họ, khi mỗi thành viên đều làm một lúc ít nhất hai công việc và không phải nhạc công chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ được ghi nhận xứng đáng. Bởi với album này, Hạc San hoàn toàn có đầy đủ chất liệu và chuyện để “nói” khi đến với các sân khấu, không chỉ nội địa mà còn quốc tế, như cái cách mà họ đã tỏa sáng tại Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2015 vừa diễn ra.

Bách An

Bạn có thể quan tâm