Trong khi nhiều ông lớn, bao gồm Google và Volvo đang thử nghiệm những chiếc xe tự lái trên đường bộ nhiều năm qua, nuTonomy nói rằng họ là công ty đầu tiên chở khách công khai. Theo đó, họ vượt mặt Uber, công ty đang lên kế hoạch triển khai mô hình tương tự ở Pittsburgh trong vài tuần tới.
Công ty này cho biết rất nhiều người đã đăng ký thử nghiệm, nhưng chỉ khoảng vài ngàn người được dùng thử trong vài tháng đầu tiên.
Associated Press cũng cho biết "vài công dân được chọn lựa" sẽ có các chuyến đi miễn phí thông qua đăng ký trên smartphone, nhưng họ cần nhận được lời mời nhất định.
Hiện chỉ khoảng 6 taxi tự lái hoạt động. Ảnh:Mashable. |
Hiện tại, chỉ có khoảng 6 xe đi vào hoạt động, và sẽ gấp đôi lên vào cuối năm. Mục tiêu cuối cùng được nuTonomy công bố là ứng dụng taxi tự động trên toàn lãnh thổ Singapore vào năm 2018, cho phép cắt giảm số xe hơi trên đường phố nước này. Sau đó, họ sẽ áp dụng nó trên toàn thế giới.
Taxi tự lái được tùy chỉnh từ phiên bản Renault Zoe và Mitsubishi i-MiEV, vẫn có tài xế để ứng phó các trường hợp khẩn cấp cùng một nhà nghiên cứu ngồi phía sau để theo dõi hệ thống máy tính.
Mỗi xe trang bị 6 bộ Lidar - hệ thống sử dụng laser hoạt động như radar, cùng với đó là 2 camera trên bản điều khiển để quét các chương ngại vật và quan sát đèn giao thông.
Hệ thống bên trong taxi tự lái. Ảnh: Mashable. |
Hiện tại, người dùng đã có thể thuê xe, nuTonomy cho biết họ muốn thử nghiệm dịch vụ tương tự các thành phố khác ở châu Á, châu Âu và Mỹ.
Doug Parker, Giám đốc Điều hành của nuTonomy cho biết, taxi tự động có thể giảm số xe hơi trên đường phố Singapore từ 900.000 xuống còn khoảng 300.000.
"Khi bạn cắt giảm số xe lớn như thế, nhiều cơ hội mở ra. Bạn có thể làm đường nhỏ lại, giảm diện tích bãi giữ xe", Parker nói, "Tôi nghĩ sẽ có nhiều thay đổi với con người trong thành phố".
Singapore được xem là địa điểm lý tưởng để thử nghiệm bởi đặc tính thời tiết, cơ sở hạ tầng và ý thức cao của người tham gia giao thông. Là một quốc đảo khép kín, Singapore đang tìm kiếm những cách phi truyền thống nhằm phát triển nền kinh tế, vì vậy họ ủng hộ các nghiên cứu xe tự động.
"Chúng tôi đang đối mặt với sự thiếu hụt đất đai và nhân lực. Chúng tôi muốn tận dụng sức mạnh công nghệ để vượt qua bất lợi đó, và giới thiệu những khái niệm mới trong ngành vận tải để cải thiện giao thông công cộng Singapore", Mashable dẫn lời Pang Kin Keong, Thứ trưởng Bộ Giao thông Singapore đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng Xe tự lái.