Doanh số: Ford Ranger vượt trội trong phân khúc
Ford Ranger thể hiện sự “vô đối” về doanh số trong phân khúc với tổng doanh số 6 tháng đầu năm 2019 là 5.498 xe, gấp gần 5 lần so với đối thủ Mitsubishi Triton bán được 1.201 xe. Ford Ranger đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một mẫu xe bán tải vốn được coi là phương tiện chuyên chở hàng hóa để trở thành một mẫu xe được nhiều gia đình lựa chọn vì tính đa dụng.
Ở chiều ngược lại, Mitsubishi Triton được ưa chuộng bởi nhiều người mê offroad, đặc biệt mẫu xe này được đội đua chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam – đội Racing AKA – lựa chọn là chiếc xe cùng tham gia thi đấu tại Asia Cross Country Rally sắp tới tại Thái Lan.
Triton 2019 có thiết kế mới, trong khi Ranger vẫn giữ thiết kế cũ. |
Ngoại hình: Khoẻ khoắn, nam tính
Mitsubishi Triton có thiết kế ngoại hình thay đổi lớn so với thế hệ cũ. Ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield khiến Triton có ngoại hình khá giống với các mẫu xe khác của Mitsubishi như Pajero Sport hay Outlander.
Ngoại hình Ranger không có nhiều thay đổi, vẫn là một thiết kế cứng cáp, liền lạc và bề thế. Ford có lẽ chưa cần thay đổi ngoại hình Ranger khi thiết kế này vẫn được đánh giá cao. Phần cabin của Ranger vuông vắn hơn Triton, nhưng điều này lại khiến hàng ghế sau của mẫu bán tải Mỹ đứng hơn so với Triton.
Ngoại hình Ranger vuông vắn, cứng cáp hơn so với Triton. |
Mitsubishi Triton có nắp ca-pô cao hơn 40 mm, đèn pha cao hơn 100 mm so với phiên bản cũ, đèn sương mù đặt cao hơn, cách mặt đất 700 mm. Đèn pha LED tự động, có điều chỉnh độ cao. Những thay đổi này khiến đầu xe to lớn, bệ vệ hơn.
Ford Ranger Wildtrak 4x4 AT sở hữu cụm đèn pha Projector với khả năng tự động tắt/bật theo cảm biến ánh sáng, đèn định vị LED. Đèn sương mù đã được trang bị dạng thấu kính, đem đến vẻ hiện đại và khả năng gom sáng tốt hơn. Cản trước dạng thanh ngang bản rộng với nắp ca-pô dập gân nổi cứng cáp.
Triton cao hơn, ngắn hơn và chiều rộng hẹp hơn Ranger
Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) của Mitsubishi Triton MIVEC AT 4x4 là 5.305 x 1.815 x 1.795 mm, khoảng sáng gầm 220 mm so với thông số tương tự của Ford Ranger Wildtrak là 5.362 x 1.860 x 1.830 mm, khoảng sáng gầm 200 mm. Triton có khoảng sáng gầm xe lớn hơn, cho khả năng lội nước, chạy địa hình tốt hơn Ranger. Ranger lại có lợi thế về kích thước, dài và rộng hơn Triton.
Triton có khoảng sáng gầm xe lớn hơn, có thể lội nước trên 600 mm. |
Ghế sau Triton có độ ngả lớn hơn Ranger
Nội thất của Triton không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước. Các nút bấm trong xe được bố trí đơn giản, trực quan. Vô lăng và cần số của Triton được bọc da với các phím chức năng tích hợp trên vô lăng, lẫy chuyển số sau vô lăng, màn hình giải trí 6,75 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Ford Ranger có ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện, màn hình cảm ứng 8 inch với kết nối Apple CarPlay và Android Auto, hệ thống SYNC 3 tiên tiến. Thế hệ 2019, Ranger đã được trang bị nút bấm khởi động thay thế cho chìa khóa cơ.
Điểm cộng của Triton là hàng ghế sau có độ ngả tương đối lớn với thiết kế J-Line và được trang bị cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau đặt trên trần xe.
Cửa gió điều hòa trên trần xe và thiết kế J-Line của Triton. |
Ranger nhỉnh hơn ở trang bị an toàn và vận hành
Về tính năng an toàn và vận hành, Mitsubishi Triton được trang bị phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo. Xe cũng sở hữu núm xoay gài cầu, bổ sung tính năng hỗ trợ đổ đèo và tăng khả năng offroad với các chế độ Sỏi, Bùn, Cát (ở chế độ gài cầu 4HLc và 4LLc) và Đá (ở chế độ gài cầu 4LLc). Chế độ này sẽ tự động phân tích địa hình, tự động điều chỉnh công suất động cơ, hộp số và phanh để duy trì độ bám của bánh xe.
Ford Ranger có trang bị an toàn và vận hành vượt trội với chức năng gài cầu điện và khóa vi sai kích hoạt bằng nút bấm. Ngoài ra còn có các tính năng như hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và đổ đèo, hỗ trợ đỗ xe, kiểm soát chống lật…
Ngoài ra, Ford Ranger có đến 6 túi khí an toàn so với chỉ 2 túi khí được trang bị trên Triton.
Triton 2019 vẫn thiếu nhiều trang bị an toàn. |
Ranger sở hữu động cơ vượt trội
Công suất động cơ của Mitsubishi Triton MIVEC 4x4 AT là 181 mã lực, mô-men xoắn cực đại 430 Nm. Xe sử dụng hộp số tự động 6 cấp, dẫn động 2 cầu.
Công suất động cơ của Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo là 213 mã lực, mô-men xoắn tối đa 500 Nm kết hợp với hộp số tự động 10 cấp.
Cả 2 mẫu xe đều sử dụng động cơ diesel cho sức kéo tốt bậc nhất phân khúc, song Ranger có động cơ mạnh mẽ hơn Triton.
Theo một số đánh giá thực tế, Triton có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 8,6L/100 km, còn Ranger có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 8,7L/100 km. Với động cơ mạnh mẽ hơn, việc tiêu hao nhiên liệu tương đồng đem lại lợi thế cho Ford Ranger.
Đánh giá chung
Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo vượt trội hơn Mitsubishi Triton MIVEC 4x4 AT ở hầu hết tiêu chuẩn đánh giá, song Triton cũng có ưu thế riêng của mình khi có giá bán hợp lý hơn (rẻ hơn Ranger khoảng 100 triệu đồng), ghế sau có độ ngả tốt hơn phù hợp nhu cầu sử dụng gia đình và thiết kế mới của phiên bản năm 2019 khá thú vị.