Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Số phận trái ngược của các hàng quán được nhắc trong bản hit

Một số địa điểm kinh doanh không bị ảnh hưởng quá nhiều, nhưng có những nơi, như bức tường Leninn (Hà Nội), phải tìm cách "đuổi" bớt khách check-in chụp hình.

Không phải hàng, quán nào được nhắc trong những bản hit đều trở thành điểm check-in hot của giới trẻ. Ảnh minh họa: @trnganh05_

3 năm kể từ khi được nhắc trong ca khúc Thủ Đô Cypher, bức tường “Leninn” trên phố Ấu Triệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ trở thành điểm check-in “sốt” của giới trẻ hồi tháng 11.

Hàng trăm người trẻ xếp hàng, chờ đợi chụp hình mỗi ngày khiến con đường trở nên náo loạn, ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động kinh doanh của các hàng, quán xung quanh suốt cả tháng.

Để chấm dứt tình trạng này, cửa hàng thời trang Leninn ở kế bên bức tường phải gỡ tấm bạt in tên thương hiệu, đồng thời hỗ trợ sơn lại và xóa đi bức họa trên tường, dù họ không phải đơn vị thực hiện bức vẽ graffiti đó.

buc tuong Leninn anh 1

Quán cà phê khẳng định không nổi lên từ một bài hát, đã có sức hút trong nhiều năm. Ảnh: NVCC.

Trong khi đó, Xofa Café & Bistro và Puku Café & Sports Bar, hai quán cà phê trên phố Tống Duy Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), lại ít bị ảnh hưởng.

Trước đó, những địa điểm này đều xuất hiện trong bản hit Thích Em Hơi Nhiều (2021), với đoạn lời: “Anh ngồi Xofa ở Tống Duy Tân, bên cạnh Puku”.

Vốn dĩ, hai quán quán cà phê đã có vị trí riêng trong lòng khách hàng sau nhiều năm hoạt động.

Không cần bài hát để hút khách

Theo ghi nhận của Znews, từ trước khi được nhắc tới trong ca khúc thịnh hành, Xofa Café & Bistro thường trong tình trạng kín bàn, đặc biệt sau 21h hàng ngày. Với đặc thù mở cửa 24/7, quán cà phê là điểm đến lý tưởng của người trẻ muốn tụ tập bạn bè về khuya.

Khách hàng sẽ được sắp xếp ghế ngồi chờ nếu ghé quán đúng lúc hết chỗ. Có thời điểm tới 10 người xếp hàng đợi đến lượt vào trong.

Còn Xuân Trường, quản lý Puku Café & Sports Bar, bất ngờ khi đơn vị kinh doanh của mình lọt vào một bài hát nổi tiếng.

buc tuong Leninn anh 2

Quán bar thể thao tập trung phục vụ du khách, khách hàng trung niên đến xem các giải đấu thể thao thay vì người trẻ đến check-in. Ảnh: NVCC.

Trước đó, một số đạo diễn, nhiếp ảnh gia từng sử dụng địa điểm này và "hàng xóm" Xofa Café & Bistro làm bối cảnh hay cảm hứng sáng tác. Xuân Trường luôn chào đón và cởi mở khi trở thành một phần của các tác phẩm nghệ thuật.

"Rất vui khi nhiều người vẫn quan tâm đến quán bar thể thao này sau 20 năm mở cửa", quản lý chia sẻ.

Phiền toái

Tuy nhiên, khả năng chuyển đổi thành doanh thu từ hình thức truyền thông này tương đối nhỏ.

Theo Xuân Trường, khách hàng mục tiêu của quán là người ở độ tuổi trung niên và du khách nước ngoài. Không gian cũng nhằm phục vụ cho mục đích theo dõi các chương trình thể thao quốc tế 24/7.

Do đó, một số khách hàng biết cửa hàng thông qua bài hát, chủ yếu là người trẻ, mà lại không có sở thích xem thể thao sẽ không muốn đến check-in.

“Quá trình chuyển đổi hành vi khách hàng chỉ dừng ở bước tìm kiếm thông tin, khó tạo ra lượt ghé thăm thực”, anh chia sẻ.

buc tuong Leninn anh 3

Thay vì được "hưởng lợi" từ cơn sốt check-in, cửa hàng thời trang bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Nếu thức thời, thay đổi định hướng và biến quán thành điểm “sống ảo” mới, quán có thể thu hút người trẻ ghé thăm. Song, đơn vị này không muốn chạy theo xu hướng.

Phần lớn doanh thu của quán vẫn đến từ khách quen. Khách vãng lai không đóng góp nhiều cho doanh số cửa hàng. Hoạt động marketing vì thế vẫn tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, cũng như hoạt động trình chiếu các trận đấu thể thao.

Ngược lại, cửa hàng thời trang Leninn trên phố Ấu Triệu lại chịu nhiều phiền toái khi bức tường bên cạnh trở thành góc “sống ảo” hot của giới trẻ.

“Mỗi ngày, hàng trăm người trẻ đến chụp hình, gây ồn ào và tắc nghẽn giao thông, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của chúng tôi. Đỉnh điểm là 30 người xếp hàng cùng lúc”, Mạnh Trung, nhân viên cửa hàng thời trang, chia sẻ.

buc tuong Leninn anh 4buc tuong Leninn anh 5

Bức tường trước và sau khi được thay đổi diện mạo nhằm giảm lượng người đến check-in. Ảnh: @phammy97, Znews.

Những người đến check-in cũng vô ý đỗ xe trước các hàng, quán xung quanh trên cùng con phố nhỏ, gây cản trở hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, Mạnh Trung cho biết phần lớn cư dân của khu phố là người cao tuổi. Họ thường xuyên phàn nàn với anh về tình trạng mất trật tự công cộng do những người đến chụp hình gây ra.

Giữa tháng 11, cửa hàng quyết định tháo dỡ tấm bạt in tên thương hiệu “Leninn” xuống, cũng như làm xấu bức tường với mong muốn "hạ nhiệt" địa điểm check-in này.

Sau một số thay đổi, hiện phố Ấu Triệu được trả lại sự bình yên.

Bỏ trăm triệu trang trí Noel nhưng quán cà phê 'không mong có lãi'

Hoài Sơn, người chi gần 100 triệu đồng trang trí Giáng sinh cho quán cà phê của mình ở Hà Nội, dự đoán rằng đến cuối mùa lễ hội, anh có thể "gánh lỗ".

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm